Top

Hàng trăm triệu USD đang chờ đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam

Cập nhật 18/01/2018 13:40

Theo JLL, hiện có hàng trăm triệu USD đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm: nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp...

Ảnh minh họa.

Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam vừa đưa ra báo cáo về triển vọng phục hưng của những thương vụ M&A tại Việt Nam; trong đó đưa ra đánh giá cho biết, thị trường bất động sản trong năm 2017 tiếp tục sôi động với hàng loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập. Đáng chú ý, thị trường thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu thông qua hoạt động M&A.

Theo đơn vị này, hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư nước ngoài - với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm sẽ hợp tác cùng với các tập đoàn tại địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại.

“Qua quan sát của JLL, hiện có hàng trăm triệu USD đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp”, JLL cho biết.

Theo đơn vị này, các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

“Nhìn chung, Việt Nam vẫn đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong khu vực, chúng tôi kỳ vọng hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới trong năm 2018”, JLL nhận định.

Điểm lại những thương vụ M&A thành công trong năm qua, JLL cho biết, một trong những thương vụ M&A “đình đám” nhất trong năm qua đơn vị này đã tư vấn thành công là cái “bắt tay” giữa Hongkong Land (HKL) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII).
Theo bà Khanh Nguyễn, Giám đốc bộ phận Thị trường Vốn tại JLL, trong vài năm trở lại đây, tổng giá trị giao dịch do JLL tư vấn đã lên đến hơn 250 triệu USD; trong đó, phần lớn là các giao dịch chuyển nhượng tài sản và tư vấn hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và nước ngoài. Sự hợp tác phát triển dự án Thủ Thiêm River Park giữa Hongkong Land (HKL) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) là một điển hình.

Theo bà Khanh Nguyễn, yếu tố thành công chính của thương vụ này phụ thuộc rất nhiều vào việc xác định chính xác nhà đầu tư phù hợp với tiêu chí của CII. Có thể nói, CII là một trong những nhà đầu tư “khó tính” trong thị trường Việt Nam với những yêu cầu khắt khe trong việc tuyển chọn đối tác phù hợp.

Ngoài kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát triển bất động sản trong khu vực nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng, CII còn yêu cầu đối tác phải có tiềm lực mạnh về tài chính, tinh thần tôn trọng đối tác và hợp tác lâu dài.

Do đó, để chọn đúng đối tác, CII đã làm việc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài danh tiếng. Các nhà đầu tư này đều đáp ứng được phần lớn những tiêu chí của CII. Vì vậy, sau một quá trình dài tuyển chọn, thương thảo và cân nhắc, ngày 12/12/2017, HKL và CII đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác phát triển dự án Thủ Thiêm River Park.

“Do cả hai đều là những công ty đã niêm yết nên quá trình rà soát thẩm định được diễn ra thuận lợi với các thông tin minh bạch, rõ ràng. Cả hai đối tác đều rất nỗ lực để hợp tác thúc đẩy quá trình thương thảo được diễn ra thuận lợi cho cả đôi bên”, bà Khanh Nguyễn nói về những thuận lợi của thương vụ M&A “đình đám” giữa HKL và CII trong năm qua.

CII là một trong những công ty hàng đầu về phát triển hạ tầng tại Việt Nam. Một số công trình tiêu biểu có thể kể đến như: cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc, cầu Rạch Miễu. Đặc biệt phải kể đến dự án đầu tư hạ tầng trong khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện trục đường Bắc – Nam, một trong số các tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong khi đó, HKL là quỹ đầu tư, quản lý và phát triển bất động sản hàng đầu. Được thành lập vào năm 1889, HKL hiện sở hữu và quản lý gần 800,000m2 văn phòng có vị trí trung tâm đắc địa và thị trường bán lẻ cao cấp ở các thành phố lớn của châu Á, chủ yếu ở Hồng Kông và Singapore.

Riêng tại Việt Nam, Hongkong Land đã đầu tư xây dựng 2 cao ốc văn phòng hạng A ở Hà Nội (tòa nhà Central và tòa nhà 63 Lý Thái Tổ) và một dự án căn hộ cao cấp “the Nassim”, 238 căn hộ tại Thảo Điền, quận 2.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE