Top

Hà Nội sẽ có trung tâm thương mại hiện đại tại chợ Ngã Tư Sở

Cập nhật 11/02/2010 11:10


Chợ Ngã Tư Sở sẽ được thay thế bằng một trung tâm thương mại hiện đại.
UBND TP Hà Nội đã quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, lựa chọn liên danh các doanh nghiệp, do Công ty cổ phần Ðầu tư và Tư vấn tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC Invest) đại diện, là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở.

Kết quả này thể hiện nỗ lực của nhà đầu tư, đáp ứng một cách tốt nhất những yêu cầu của thành phố, mang tầm nhìn chiến lược trong phát triển, vừa bảo đảm được lợi ích của hàng trăm hộ đang kinh doanh tại khu chợ.

Nằm ở vị trí thuận lợi, một đầu mối giao thông quan trọng ở cửa ngõ tây nam khu vực nội thành Hà Nội cũ, ngay gần nút giao thông Ngã Tư Sở, gần các khu dân cư đông đúc và hơn mười trường đại học lớn, hơn 20 năm qua, chợ Ngã Tư Sở là một trung tâm thương mại sầm uất, đầu mối kinh doanh, bán buôn và bán lẻ lớn của thành phố, luôn luôn thu hút hàng nghìn người đến mua, bán mỗi ngày.

Nhưng cũng từ nhiều năm qua, trong sự phát triển chung của thành phố, chợ Ngã Tư Sở đã cho thấy sự quá tải, xuống cấp cùng nhiều vấn nạn về an ninh, trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao và những bức xúc, nổi cộm về trật tự xã hội trong kinh doanh thương mại.

Với tầm nhìn chiến lược trong phát triển đô thị, lãnh đạo TP Hà Nội đã xác định cần hình thành tại đây một trung tâm thương mại, tổ hợp văn phòng mang tính hiện đại, có không gian năng động, cảnh quan độc đáo, tạo điểm nhấn kiến trúc vùng đô thị tây nam thành phố. Việc xây dựng Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở mới sẽ mang lại một cách nhìn mới về mô hình sử dụng, khai thác ứng dụng, gắn trung tâm thương mại hiện đại với chợ truyền thống, một mô hình đang được nhiều nhà quản lý và đầu tư quan tâm.

Có một vị trí đặc biệt, sau khi hoàn thành, Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở sẽ trở thành trọng điểm liên kết khu vực trung tâm thành phố và các khu đô thị đang hình thành trên tuyến đường Nguyễn Trãi kéo dài. Công trình có kiến trúc hiện đại, hợp lý với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, chú trọng mục tiêu bảo vệ môi trường với tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một đầu tư khoảng hơn 1.500 tỷ đồng. Quy mô tổng diện tích dự án lên tới 11.225 m2 (diện tích giai đoạn một là 8.159 m2), mật độ xây dựng hơn 55%, hệ số sử dụng đất trên chín lần.

Công trình bao gồm hai tòa nhà có chiều cao tối đa 25 tầng, kết nối với nhau bằng khối đế cao bảy tầng, có ba tầng hầm. Tầng một và tầng hai xây dựng chợ truyền thống, từ tầng ba đến tầng bảy là trung tâm thương mại, tầng tám đến 25 bố trí các tổ hợp văn phòng, với quy mô xây dựng khoảng 103.000 m2 sàn.

Thành phố cũng đã quyết định thời gian thuê đất của dự án là 50 năm, giá trúng thầu tiền thuê đất là 612.000 đồng/m2/năm. Ðơn giá thuê đất và diện tích đất sẽ được xác định chính thức tại hợp đồng thuê đất. Giai đoạn một của công trình sẽ hoàn thành trong vòng hai năm.

Ngay sau khi có quyết định phê duyệt đấu thầu của thành phố, nhà đầu tư liên danh, do Công ty cổ phần Ðầu tư và Tư vấn tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC Invest) đại diện, đã nhanh chóng cùng ban quản lý chợ và cơ quan chính quyền các cấp xúc tiến triển khai công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để có thể chính thức khởi công công trình.

UBND quận Ðống Ða cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ di chuyển tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở và dự kiến tiến độ di dời hộ gia đình, cá nhân ra chợ tạm. Theo kế hoạch, chợ Ngã Tư Sở sẽ hoạt động đến đầu tháng 3 tới, sau đó sẽ di chuyển các hộ kinh doanh ra chợ tạm để phục vụ việc phá chợ cũ, xây lại chợ mới.

Toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù các hộ kinh doanh và xây dựng chợ tạm (giai đoạn một) cho các hộ đang kinh doanh ở chợ cũ chuyển sang khoảng 27 tỷ đồng đều do nhà đầu tư chịu trách nhiệm chi trả. Hiện tại, 800 ki-ốt chợ tạm, mỗi ki-ốt rộng 3 m2, khung thép, lợp tôn đang được gấp rút xây dựng tại đường Láng, khu vực vườn hoa ven sông Tô Lịch và đoạn từ cầu Mọc đến cầu Hòa Mục.

Nhờ cấp chính quyền và nhà đầu tư làm tốt công tác tuyên truyền vận động và có chính sách đền bù thỏa đáng, đồng thời nhận thức được những lợi ích từ việc xây dựng trung tâm đối với sự phát triển chung của thành phố và lợi ích thiết thực của chính mình cho nên hiện nay các hộ kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở cũ về cơ bản đã đồng ý với kế hoạch di dời sang chợ tạm để lấy mặt bằng thi công của thành phố và của quận. Dự kiến từ ngày 15-3 đến ngày 30-3 sẽ hoàn thành công tác di dời các hộ kinh doanh ra chợ tạm và ổn định đời sống cho các hộ kinh doanh và triển khai các thủ tục chuẩn bị cho khởi công động thổ dự án trong quý II-2010.

Việc xây dựng chợ Ngã Tư Sở trở thành một trung tâm thương mại hiện đại được đánh giá là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển chung về quy hoạch, mỹ quan kiến trúc đô thị, sử dụng hiệu quả quỹ đất, đáp ứng sự tăng trưởng của kinh tế Thủ đô. Trung tâm thương mại mới sẽ không chỉ xóa bỏ được những "nhếch nhác" của khu chợ cũ, làm thay đổi bộ mặt khu vực, mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, nâng cao chất lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và các tầng lớp nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự và văn minh đô thị cũng như nét văn hóa, lịch sự trong kinh doanh; bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh.

Chính sách bố trí, di dời các hộ kinh doanh trong thời gian xây dựng Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở

Theo đó, đối với hộ kinh doanh có hợp đồng thuê diện tích chỗ ngồi kinh doanh tại chợ cố định theo sơ đồ, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có nộp thuế môn bài năm 2009, kinh doanh ổn định và nộp thuế kinh doanh đầy đủ từ bảy tháng trở lên của năm 2009 hoặc được miễn thuế theo chính sách (có xác nhận của cơ quan thuế) thì được tái bố trí, sắp xếp vào Trung tâm thương mại sau khi công trình hoàn thành, trên cơ sở quy hoạch diện tích, vị trí, ngành hàng của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các hộ kinh doanh cũng được tự lựa chọn một trong hai hình thức hỗ trợ là: tiếp tục kinh doanh tại chợ tạm hoặc không kinh doanh tại chợ tạm. UBND quận cũng quy định về chính sách hỗ trợ di chuyển đối với trường hợp hộ kinh doanh có hợp đồng thuê diện tích chỗ ngồi kinh doanh tại chợ theo sơ đồ nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh không ổn đinh và chỉ nộp thuế kinh doanh đầy đủ từ một tháng đến sáu tháng của năm 2009 hoặc được miễn thuế theo chính sách cùng các trường hợp hộ kinh doanh không có hợp đồng thuê diện tích kinh doanh nhưng đã được Ban Quản lý chợ bố trí kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở từ bảy tháng của năm 2009 trở lên...

Về chính sách tái bố trí kinh doanh vào Trung tâm thương mại chợ Ngã Tư Sở đối với hộ gia đình, cá nhân được quy định, cụ thể: Theo đó, sẽ bố trí các hộ có đăng ký kinh doanh tại chợ cũ từ trước năm 2008 tại tầng một, tầng hai (thiết kế kiểu chợ truyền thống). Mức giá cho thuê diện tích các quầy hàng tại chợ truyền thống của Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở không vượt quá 250.000 đồng/m2/tháng tùy từng vị trí, ổn định trong 5 năm điều chỉnh một lần (đối với hộ kinh doanh ký hợp đồng thuê từ 5 năm trở lên; 2 năm điều chỉnh một lần (đối với trường hợp hộ kinh doanh ký hợp đồng thuê từ 2 năm đến dưới 5 năm). Các hộ kinh doanh không phải đóng góp kinh phí xây dựng chợ nhưng phải thanh toán tiền điện, nước, phí vệ sinh, dịch vụ trông giữ hàng đêm... trong thời gian kinh doanh tại khu chợ truyền thống Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân