Top

Giải tỏa mặt bằng vẫn là rào cản lớn

Cập nhật 13/05/2009 09:05

Theo Khu quản lý giao thông đô thị (KQLGTĐT) số 2, tiến độ triển khai và hoàn thành những công trình trên địa bàn do khu quản lý đã bị ảnh hưởng đáng kể vì địa phương chậm hoàn tất công tác đền bù giải tỏa.

Ví dụ như dự án xây dựng đường vành đai phía Đông thành phố, dự án hầm vượt xa lộ Trường Sơn-Khu chế xuất Linh Trung 1, dự án cầu Đồng Tròn, dự án xây mới cầu Xây Dựng…

Đặc biệt đáng ngại đối với các dự án trải dài qua nhiều quận huyện, có ranh đền bù giải phóng mặt bằng chồng lấn trên một số dự án khác (chẳng hạn như dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư) đang triển khai giải phóng mặt bằng, bởi bấy giờ thường nảy sinh tình trạng có nhiều chính sách, đơn giá đền bù khác nhau giữa các dự án và giữa các quận, vì thế cũng rất dễ dẫn đến khiếu kiện, bất hợp tác như đã xảy ra đối với dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 43 hay dự án xây dựng cầu Đồng Tròn.

Chẳng hạn như công trình xây dựng đường vành đai phía Đông, số tiền thực tế thu đã chuyển cho quận 2 là gần 150 tỷ đồng để thực hiện chi trả bồi thường, vậy nhưng Ban bồi thường GPMB quận 2 chỉ mới chi trả được cho 254 hộ với số tiền 109,8 tỷ đồng, còn lại 35 hộ dân chưa hiệp thương được.

Trên địa bàn quận 9, trong số gần 65,2 tỷ đồng thu đã chuyển cho Ban bồi thường GPMB quận, chỉ mới có 112 hộ dân nhận tiền bồi thường tổng cộng hơn 70 tỷ đồng.

Trong khi đó dự án hầm vượt xa lộ Trường Sơn – Khu chế xuất Linh Trung 1 quận Thủ Đức có diện tích đất thu hồi là 18.303m² cho toàn tuyến có 37 hồ sơ bị ảnh hưởng, trong đó có 2 đơn vị và còn lại là hộ dân. Quá trình kiểm tra và đã áp giá được 35/35 hồ sơ của hộ dân. Lại có nhiều hồ sơ đã nhận tiền đền bù nhưng đến nay vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Trên vành cung Tây Bắc thành phố thuộc phạm vi quản lý của KQLGTĐT số 3 tình hình cũng không khá hơn bao nhiêu so với đồng nghiệp khu 2. Phó Giám đốc khu 3, ông Trần Văn Duy Tường đã phải than rằng hầu hết các dự án có đền bù giải tỏa nhà đều có tiến độ giải tỏa rất chậm, mà điển hình là gói thầu số 3 dự án tỉnh lộ 15, dự án tỉnh lộ 2, dự án cầu Phú Long…

Công trình nâng cấp-mở rộng tỉnh lộ 15 nằm trên địa bàn quận 12 có tổng cộng 35 hộ bị ảnh hưởng, đến nay vẫn còn 4 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Trục trặc cũng xảy ra với dự án xây dựng cầu Phú Long nối liền quận 12 và huyện Thuận An tỉnh Bình Dương.

Mặc dù đã công bố bảng chiết tính bồi thường cho 64 hộ nhưng hiện Ban bồi thường GPMB quận 12 mới chi trả được cho 7 hộ trong khi Ban bồi thường GPMB huyện Thuận An tỉnh Bình Dương đang phải vướng bận giải quyết khiếu nại của 2 hộ dân, mặc dù mặt bằng bên phía tỉnh bạn đã được bàn giao cho chủ đầu tư từ trung tuần tháng 3 qua.

Trong vùng quản lý của KQLGTĐT số 1 cũng có nhiều chuyện “nhức đầu” liên quan đến giải tỏa mặt bằng. Đó là trường hợp triển khai giai đoạn 2 - Nhánh N4 của dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm. Theo phản ánh của chủ đầu tư, Ban bồi thường GPMB quận Bình Thạnh thực hiện chậm hơn 2 tháng so với tiến độ dự kiến đã được UBND thành phố thông qua. Công trình xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám nối liền quận Bình Thạnh và quận 1 hiện cũng còn 23 hộ dân chưa giải tỏa.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng