Top

Giá thành xây dựng nhà thu nhập thấp chỉ từ 8 triệu đồng/m2

Cập nhật 05/06/2012 15:50


Ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng trả lời trực tuyến nhân dân sáng 5/6.
Giá thành xây dựng nhà thu nhập thấp dao động từ 8-11 triệu đồng/m2.Với đại bộ phận dân số có mức thu nhập thấp và trung bình như hiện nay thì vấn đề nhà ở xã hội là một trong những mối quan tâm lớn của người dân cả nước.

Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều người có đủ điều kiện để mua nhà thu nhập thấp (theo quy định của Nhà nước) nhưng không dám mua vì giá bán quá cao trong khi chất lượng không được đảm bảo rõ ràng.

Trước tình trạng giá bán nhà thu nhập thấp không hề “thấp” và chất lượng công trình gặp nhiều phàn nàn, thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc từ tháng 3/2012 để kiểm tra các vấn đề liên quan. Thế nhưng, sau 3 tháng và nhiều lần hứa hẹn công bố kết quả với người dân thì thanh tra Bộ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

8 nhóm đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nhà ở được ưu tiên mua nhà ở xã hội:

- Người có công với Cách mạng;

- Các hộ nghèo khu vực nông thôn;

- Người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị;

- Nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ;

- Nhà ở cho sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân;

- Nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN, CCN và các cơ sở sản xuất, dịch vụ ngoài KCN; nhà ở cho sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề;

- Nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội đặc biệt khó khăn (người tàn tật, người già cô đơn, người nhiễm chất độc gia cam...).
Sáng 5/6, trả lời các câu hỏi của người dân cả nước tại buổi đối thoại trực tuyến của Bộ Xây dựng, ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra của Bộ cho biết “sẽ công bố kết quả đợt thanh tra trong tháng 7 tới”. Theo ông Yên, “chương trình thanh tra 6 dự án nhà thu nhập thấp được tiến hành với mục đích là đánh giá việc tuân thủ pháp luật của cả một chương trình về phát triển nhà ở thu nhập thấp tại các thành phố. Trong đó bao gồm phần xác định giá bán đã được tính đúng, tính đủ chưa, chênh nhau vì sao. Từ đó, kiến nghị bổ sung các quy định cụ thể, hoàn thiện khung pháp lý cho vấn đề này”.

Vị Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết thêm: “Theo kết quả đợt thanh tra này, giá thành xây dựng của các công trình rất khác nhau, có công trình 8 triệu đồng/m2, có công trình 10 triệu, 11 triệu đồng vì đầu vào của mỗi dự án có khác nhau”.

Ông Yên lí giải: Ngoài vấn đề chi phí nguyên vật liệu đầu vào, nhân công hay chi phí sử dụng đất thì giá thành xây dựng của các dự án có chênh lệch lớn là do nhiều doanh nghiệp chưa được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. “Nếu doanh được vay vốn ưu đãi thì giá bán sẽ giảm xuống”, chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho hay.

Giá bán của các dự án nhà ở thu nhập thấp hiện dao động từ 11 - 14 triệu đồng/m2, mức giá bị cho là quá cao so với đồng lương của cán bộ công nhân viên chức, hộ dân nghèo,...

Điều đáng nói là trong những đợt mở bán nhà thu nhập thấp từng diễn ra trước đây, có một thực tế là không ít người đi xế hộp loại xịn đến xếp hàng, “tranh mua” nhà thu nhập thấp của những người thực sự khó khăn về tài chính và nhà ở nhưng không thấy cơ quan chức năng “tuýt còi”.

6 dự án nhà thu nhập thấp trong chương trình thanh tra của Bộ Xây dựng:

- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu tái định cư Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội do CTCP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai và CTCP xây dựng số 21 Vinaconex làm chủ đầu tư.

- Dự án Nhà thu nhập thấp tại khu dân cư Ngô Thì Nhậm (CT1), quận Hà Đông, Hà Nội của CTCP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai.

- 2 dự án nhà thu nhập thấp ở khu đô thị Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội của hai công ty Handico 3 và Handico 5 làm chủ đầu tư.

- 2 dự án của Tổng công ty Viglacera là 5 tòa nhà tại khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm và dự án tại lô đất CT1 - CT2 thuộc quỹ đất 20% khu đô thị mới xã Đại Mỗ huyện Từ Liêm Hà Nội.



DiaOcOnline.vn - Theo DVT