Top

Đưa giá bất động sản về giá trị thực: Chủ đầu tư cần minh bạch

Cập nhật 24/03/2015 13:40

“Một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên giao cho sàn đẩy giá cao, là hoạt động không chuyên nghiệp”, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết tại buổi tọa đàm “Trên dưới 2 tỷ mua nhà: Như thế nào và ở đâu?” được tổ chức tại Hà Nội.


Từ trái qua phải: ông Trần Ngọc Quang, bà Hương Trần Kiều Dung, ông Phạm Đức Toản.

Đẩy giá chung cư lên cao là hoạt động không chuyên nghiệp

Cùng với dấu hiệu ấm lên của thị trường bất động sản, hiện tượng một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên giao cho sàn đẩy giá cao, thậm chí một số sàn bán trực tiếp nhưng khách hàng tiếp cận nhân viên chào giá chênh 100 triệu đồng khiến cho người mua nhà không thể mua được nhà như giá chủ đầu tư đưa ra.

Trước thực trạng này, ông Quang cho rằng, hiện trên thị trường sau thời kỳ trầm lắng có sự tăng giá trở lại là bình thường nhưng tăng một cách bất thường là điều đáng lo ngại.

Giao dịch của sàn và nhân viên môi giới từ trước đến nay khi thị trường ấm lên, giá chênh khi chủ đầu tư đưa ra giá cho nhân viên mô giới bán sản phẩm nhưng yêu cầu giá chênh ngoài hợp đồng là hoạt động thiếu chuyên nghiệp, không phù hợp với quy định của pháp luật, xảy ra ở các cá nhân môi giới không chuyên nghiệp, ông Quang nói.

Do đó, ông Quang cho biết Hiệp hội bất động sản luôn khuyến khích hội viên khi quyết định giá bán phải bằng sự nghiên cứu thị trường của mình, xác định phân khúc, đối tượng khách hàng, không nên vì lợi ích nhất thời để kích đẩy giá làm mất lành mạnh của thị trường.

Tuy nhiên, "trên thực tế thị trường không thể tránh khỏi những sàn giao dịch làm việc không chuyên nghiệp và có những hoạt động không phù hợp với thị trường bất động sản phát triển lành mạnh do đó như các hàng hóa khác, người tiêu dùng cũng cần có sự thông thái khi lựa chọn", ông Quang khuyến cáo.

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho rằng giá bán là do thị trường quyết định. Chủ đầu tư và sàn không thể tạo ra cơn sốt sau một cơn ốm nặng như vậy được.

Còn việc các sàn đưa ra các chiêu khuyến mại, đưa ra quảng cảo là kỹ năng nghề nghiệp.  Bây giờ không phải thị trường một người bán nhiều người mua nữa mà thị trường của nhiều ngưới bán nhiều người. 

Theo ông Toản, thị trường bây giờ đang được tôn trọng, có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua, nên không có một tổ chức lớn nào có thể thao túng về giá. Và các sàn làm phân phối cũng phải tìm kiếm nhu cầu thực của thị trường để phát triển.

Làm sao đưa giá bất động sản về giá trị thực?

Ông Quang thừa nhận, đối với giá bất động sản nói chung ở Việt Nam hiện nay so với thu nhập bình quân của người dân hiện đang có sự chênh lệch khá lớn, đây là một thực tế. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố.

Thứ nhất, thu nhập của người dân đang tăng nhưng tốc độ tăng không nhanh trong khi giá cả theo mặt bằng chung của thế giới luôn tăng nhanh hơn,

Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành bất động sản còn hạn chế do đó hiện nay chỉ sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành nhưng chỉ là giải pháp không phải cơ bản. Vấn đề cơ bản phải áp dụng khoa học công nghệ.

Vì vậy, theo ông Quang để giảm giá nhà, các doanh nghiệp bất động sản phải tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, phải nâng cao hiệu quả về quản trị để tiết kiệm tối đa chi phí và giảm giá thành.

Bên cạnh đó, về phía cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế minh bạch và bản thân doanh nghiệp cần ý thức được sự minh bạch như vậy giá cả mới được thể hiện rõ ràng và là cơ sở để giảm giá, đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó.

Theo ông Quang, để tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội có nhà, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, hình thức như triển khai loại hình nhà ở xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với những gói tín dụng để người dân có cơ hội có nhà với mức giá phù hợp.

Nhưng phải nói rằng, việc có căn nhà đòi hỏi người dân phải có công việc ổn định và nguồn thu nhập ổn định mới có thể tiếp cận được các nguồn tín dụng.

Bên cạnh việc chứng minh được nguồn thu nhập để có thể vay được vốn ngân hàng, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn FLC cho rằng khách hàng khi chọn mua căn hộ, ngoài yếu tố giá cả, vị trí, cũng cần xem xét yếu tố năng lực tài chính và khả năng triển khai dự án của chủ đầu tư. "Những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến khả năng khách hàng có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ phía các ngân hàng”, bà Dung nói.
Ngoài ra, theo ông Toản nguyên nhân quan trọng khác xuất phát từ chênh lệch về cung cầu (cầu cao hơn cung, tình trạng đầu co tích trữ đã đẩy giá nhà cao hơn giá thực tế) là nguyên nhân chính khiến giá nhà cao.

Do đó, "muốn giá nhà thấp xuống thì cũng cần minh bạch hơn nữa trong quá trình phân phối sản phẩm, tránh tình trạng thổi giá bất động sản, tạo khan hiếm giả tạo" ông Toản kết luận.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE