Top

Dự án "ma" vẫn nở rộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật 23/04/2019 17:00

Giá đất nền tại thị xã Phú Mỹ, các huyện Long Điền, Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thời gian qua liên tục tăng mạnh.

Đặc biệt, tình trạng đầu nậu từ khắp nơi về thâu tóm đất nông nghiệp, phân lô bán nền tràn lan đã gây nên những cơn sốt đất ảo, mất an ninh - trật tự cho toàn thị xã Phú Mỹ. Những mảnh đất nông nghiệp được phân lô dưới tên "dự án" tập trung chủ yếu ở các xã Châu Pha, Tóc Tiên, Hắc Dịch, phường Phú Mỹ.

Ngày 22-4, phóng viên Báo Người Lao Động đã đi thực tế trên các tuyến đường chính qua các xã Tóc Tiên, Châu Pha, Hắc Dịch nhìn thấy hàng trăm biển quảng cáo đất nền dự án được dán tràn lan. Không chỉ ra sức đồn thổi về những dự án tự vẽ, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, giới cò đất còn liên tục tung những tin ảo về việc giá đất sắp tăng nhanh để thuyết phục người dân đầu tư.

UBND xã Châu Pha cắm biển cảnh báo, bên cạnh là dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành

Trước tình trạng này, nhiều xã, phường tại thị xã Phú Mỹ đã treo các biển cảnh báo lớn, màu đỏ. Tại xã Tóc Tiên, cạnh một khu vực đang được phân lô, xây dựng hạ tầng đường nhựa nằm trên tuyến đường Tóc Tiên - Hội Bài, UBND xã đã cắm biển cảnh báo với nội dung: "Khu vực này hiện không có bất kỳ dự án nhà ở nào được cấp phép thực hiện. Đề nghị bà con cảnh giác. Mọi thông tin, đề nghị liên hệ UBND xã". Thế nhưng, mỗi ngày vẫn có nhiều đoàn khách được "cò" dắt vào xem, chỉ trỏ và giới thiệu với những lời có cánh. Đa phần khách hàng của dự án "ma" đến từ Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương... còn người dân địa phương không bao giờ đoái hoài.

Ngay bên cạnh dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành mà trước đây nhiều lần báo chí phản ánh, UBND xã Châu Pha đã nhiều lần ra quyết định yêu cầu tạm ngừng công trình vi phạm nhưng khu dân cư vẫn đang được xây dựng hoành tráng hơn. Với căn nhà kiên cố bên ngoài ghi Tập đoàn Địa ốc Alibaba, có cả quán cà phê với hàng chục nhân viên túc trực mời chào khách mua nền, bất chấp việc cạnh dự án có biển cảnh báo của UBND xã: "Hiện tại trên địa bàn xã chưa có dự án nhà ở nào được cấp phép theo quy định của pháp luật. Đề nghị cá nhân và tổ chức lưu ý".

Ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, cho rằng xuất phát từ thực tế nên các địa phương có những cách làm khác nhau với mục đích duy nhất không để người dân bị lừa bởi những dự án "ma" nhưng việc xây dựng vẫn lén lút diễn ra khiến công tác quản lý gặp khó khăn. Ông Hải yêu cầu người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư mua đất, thậm chí có thể liên hệ với UBND các phường, xã, UBND thị xã Phú Mỹ để được tư vấn, hướng dẫn tránh những rủi ro đáng tiếc sau này.

Ông Hải cũng khẳng định với thẩm quyền của địa phương không hề cấp phép cho bất kỳ dự án nào của Alibaba. Riêng về dự án Alibaba Tân Thành đang tồn tại, ông Hải cho biết UBND thị xã đã nhiều lần ra thông báo yêu cầu đình chỉ công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình thực hiện. Dự kiến trong tháng 5, UBND thị xã sẽ cưỡng chế công trình vi phạm và sẽ thông tin rộng rãi cho báo chí cũng như người dân.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động