Top

Dự án đô thị ven sông Hồng tái khởi động liệu có khả thi?

Cập nhật 23/01/2019 13:00


Theo thạc sĩ chuyên gia cầu đường Hoàng Minh Sơn, để dự án Trấn sông Hồng (Song Hong City) có tính khả thi cần phụ thuộc một số yếu tố.

Có thể nói, phát triển đô thị ven sông là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc triển khai dự án thành phố ven sông lại gặp phải những khó khăn.

Mới đây, dự án Trấn sông Hồng (Song Hong City) sau hơn 22 năm đề xuất vừa được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có văn bản yêu cầu các Sở và UBND các quận Tây Hồ, Ba Đình thực hiện phần nhiệm vụ đã được giao liên quan đến dự án Trấn sông Hồng.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án này một lần nữa nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô, các chuyên gia có kinh nghiệm về quy hoạch đô thị tại Hà Nội. Để tìm hiểu về tính khả thi của dự án này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, chuyên gia cầu đường Hoàng Minh Sơn - Tổng công ty cổ phần Vinaconex.

Thưa ông, dự án Trấn sông Hồng lại đang được rục rịch triển khai sau hơn 22 năm đề xuất. Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của dự án này?

Theo tôi, nếu đảm bảo được một số yêu cầu chính thì việc triển khai dự án Trấn sông Hồng hoàn toàn khả thi.

Theo ông, cần đảm bảo những yếu tố chính như thế nào?

Để đảm bảo triển khai dự án một cách hiệu quả, cần phải có các yếu tố như: Quy hoạch, thỏa mãn chính sách về pháp luật, phương án xử lý đê điều và giải pháp ứng phó lũ.

Đây là những yếu tố còn thiếu mà từ trước dự án Trấn sông Hồng dù đã được duyệt nhưng vẫn chưa được triển khai.

                                   
Dự án Trấn sông Hồng liệu có khả thi? (Ảnh: Internet).

Vì thế, để dự án khả thi, cần đảm bảo yếu tố đồng bộ trong việc quy hoạch dự án với hai bên bờ sông. Bởi, khu đô thị mang tính đặc thù nên cần được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học, định hướng giao thông theo mô hình phát triển quy hoạch riêng của khu đô thị, đồng thời đảm bảo hài hòa với quy hoạch chung của thành phố Hà Nội.

Hiện nay, người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân là chính, nên nếu khu đô thị ven sông được hình thành thì theo tôi nên áp dụng theo TOD (Transit Oriented Development - Phát triển theo định hướng giao thông công cộng) để hạn chế ùn tắc giao thông, mang lại lợi ích nhiều mặt cho cộng đồng dân cư và giảm ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông cá nhân gây ra.

Nhiều người lo ngại rằng, việc phát triển đô thị ven sông sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, tác động không nhỏ đến dòng sông. Cá nhân ông nghĩ sao?

Khi phát triển đô thị ven sông, cần phải có giải pháp ứng phó lũ của dòng sông. Chúng ta cần lưu ý các giải pháp chống lũ và kiểm soát được cao độ mực nước ảnh hưởng đến khu dân cư.

Có thể thấy, trong hơn 20 năm qua tại ven sông Hồng chưa xảy ra tình trạng nước lũ nguy hiểm, người dân ở dọc 2 bên sông ngày một nhiều. Nên khi bắt tay triển khai, cần có giải pháp ứng phó với lũ. Cần phải làm sao để đảm bảo sự hài hòa của dòng chảy ở khu vực hạ lưu, điều hòa lưu lượng dòng nước để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân 2 bờ sông và sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đồng thời, các di tích lịch sử đền, chùa ở hai bên bờ sông cần phải đảm bảo không bị ảnh hưởng quá nhiều, làm mất đi di tích, lịch sử vốn có.
                                   

Thạc sĩ, chuyên gia cầu đường Hoàng Minh Sơn cho rằng để dự án Trấn sông Hồng (Song Hong City) có tính khả thi cần phụ thuộc một số yếu tố.

Theo ông, việc triển khai đô thị ven sông cần thêm yếu tố gì để đảm bảo môi trường không bị ảnh hưởng?

Tôi cho rằng, việc trị thủy phải đảm bảo yếu tố môi trường. Phát triển đô thị nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Nếu có điều chỉnh 2 bờ sông cần có nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học. Vì thế, tôi nghĩ nếu làm được những yếu tố này, đồng thời đảm bảo yếu tố xanh thì khu đô thị dọc ven sông sẽ trở thành hiện thực và thành đô thị đáng sống.

Nếu quy hoạch tốt hai bên bờ sông này, là tiền đề để chúng ta quy hoạch tiếp phát triển thành phố Hà Nội về phía Long Biên, Gia Lâm để tạo sự cân xứng so với các quận phía bên này Sông Hồng.

Trân trọng cảm ơn ông! 


Diaoconline.vn – Theo Người Đưa Tin