Top

Doanh nghiệp BĐS vẫn chưa hết khó khăn

Cập nhật 30/01/2015 08:33

Tại Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của Hiệp Hội và thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM năm 2014, thông qua kế hoạch hoạt động năm 2015 của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) ngày 29-1, các doanh nghiệp (DN) BĐS cho biết, dù thị trường BĐS đã có những chuyển biến tích cực hơn nhưng các DN vẫn chưa hết khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo HoREA, năm 2014, thị trường BĐS TP.HCM tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng, phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo và phát triển ổn định, bền vững trong nhiều năm qua cũng như hiện nay.

Mặc dù vậy, theo nhận định của các DN, thị trường BĐS hiện nay mới chỉ hồi phục từng chút một và nhìn tổng thể vẫn đang rất khó khăn. Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức, năm 2014 đã kết thúc chu kì đi xuống của thị trường BĐS với giao dịch về nhà ở tăng gần 2 lần so với năm 2013, giá bán ổn định. Tuy nhiên tình trạng tồn đọng, tồn kho, nợ xấu vẫn còn tồn tại. Năm 2015 sẽ có phục hồi cho thị trường BĐS nhưng không phải bước phát triển nhảy vọt.

Cùng quan điểm như trên bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM lo ngại mặc dù năm 2014 được coi là năm bùng nổ của các dự án BĐS nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều DN rất khó khăn. Ngoài ra, tình trạng nguồn cung đang tăng cao liên tục trong thời gian qua cũng là điều đáng phải băn khoăn khi sức hấp thụ của thị trường vẫn chưa được như kì vọng.

Bên cạnh những tồn tại của thị trường, nhiều  DN  cho biết, việc thiếu thông tin về cung-cầu cũng như Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia cũng đang làm khó DN trong việc điều tiết các kế hoạch đầu tư, kinh doanh.

Ghi nhận các phản ánh của DN, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở Xây dựng đang có nhiều nỗ lực trong việc cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian và chi phí cho DN thông qua việc công khai các thủ tục hành chính, thực hiện đề án cải cách hành chính, phấn đấu giảm 40% thời lượng giải quyết thủ tục hành chính cho DN.

Đối với các DN, dự án còn đang gặp khó khăn, ông Danh cho biết, trong năm 2015, Sở Xây dựng sẽ lên kế hoạch làm việc định kì với HoREA và các sở ngành kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để có các biện pháp tháo gỡ cụ thể.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan