Top

Đô thị TP.HCM đang phát triển mất cân đối

Cập nhật 01/09/2010 09:10

TP.HCM nên chú trọng kéo giãn dân số để nâng cao chất lượng sống người dân.

“Đô thị TP.HCM đang mất cân đối ở ba chỗ: phát triển không đồng đều về phía đông so với phía tây; dân số khu vực trung tâm phát triển quá nhanh; và cơ sở hạ tầng không theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội”. Ông James Chew, Phó Tổng Giám đốc phụ trách quy hoạch đô thị của Vina Projects, nhận xét như trên trong buổi tọa đàm với báo chí về chủ đề Quy hoạch đô thị để thu hút đầu tư do đơn vị này tổ chức ngày 31-8.

Đường nhỏ nhưng cao ốc ngày càng to

Ông James Chew dẫn chứng trường hợp cao ốc Financial Tower tại quận 1: Đây là chung cư cao nhất TP với 68 tầng, thế nhưng xung quanh chỉ là những con đường rộng 8 m. “Nếu có một hội nghị đông người nào đó tổ chức ở đây, chắc chắn các đại biểu phải mất khá nhiều thời gian để di chuyển, gửi xe” - ông James Chew bày tỏ.

Theo ông Chew, trước tiên TP.HCM nên chú trọng đến việc kéo giãn dân số để nâng cao chất lượng sống người dân. Để thực hiện, TP cần xây dựng các đô thị vệ tinh xung quanh, cách trung tâm chừng 25-35 km. Việc hình thành các đô thị vệ tinh còn tạo điều kiện cho những người trẻ có cơ hội sở hữu nhà ở riêng, thay vì phải túm tụm chen chúc trong một căn hộ chật hẹp ở khu vực trung tâm như hiện nay.


Cao ốc tại trung tâm mọc ngày càng nhiều nhưng đường sá vẫn còn nhỏ hẹp. Trong ảnh: Một góc trung tâm TP.HCM. Ảnh: HTD

Trên thực tế, trường hợp đô thị phát triển lệch về một phía không chỉ diễn ra ở TP.HCM mà một số nơi trên thế giới cũng như vậy. Theo ông Chew, TP.HCM nên đánh giá lại vì sao phía tây chưa phát triển, nguyên nhân do chưa được đánh giá đúng tiềm năng, hay do thiếu hạ tầng nên nhà đầu tư chỉ thích tập trung về phía đông như khu vực quận 2, quận 9... “Nên xem đây là một trường hợp đặc biệt để có cách giải quyết, chẳng hạn bổ sung và đầu tư thêm cho quy hoạch khu vực phía tây” - ông góp ý.

Quy hoạch tốt, không lo thiếu tiền


Nhận xét về quy hoạch chung của TP tới năm 2020, vị chuyên gia này đánh giá: Bản quy hoạch tốt nhưng chưa thật sự hoàn chỉnh để thu hút đầu tư một cách mạnh mẽ trong khi vị thế của TP rất tốt để có thể trở thành một Thượng Hải thứ hai. Cụ thể, có hai điểm còn có thể làm tốt hơn nữa trong quy hoạch của TP là tầm nhìn và cách phân chia các giai đoạn phát triển.

Theo ông, một đồ án quy hoạch có chất lượng quan trọng nhất là phải có tính tầm nhìn, phải mô tả đầy đủ những thông tin liên quan đến tiềm năng và cơ hội phát triển của khu vực đó. Ngoài ra, nó phải mang tính khả thi, bền vững, minh bạch để thuyết phục nhà đầu tư. Một quy hoạch tốt sẽ tự đẻ ra tiền, vấn đề là phải làm như thế nào để nước ngoài chấp nhận bỏ tiền đầu tư.

“Quy hoạch đô thị là vấn đề tối quan trọng. Ngay sau kế hoạch phát triển kinh tế, các địa phương phải có một quy hoạch chất lượng cao và chi phí đầu tư này không bao giờ là lãng phí” - ông James Chew nhận xét.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP