Top

Đáy bất động sản đã "lộ thiên"

Cập nhật 15/10/2013 13:31

Nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường bất động sản và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi.

Theo nhận định của các Chuyên gia của Cushman & Wakefield, trong khi nhiều sửa đổi bổ sung và quy định mới cần thêm thời gian để phát huy tác dụng, thị trường Bất động sản Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dựa trên những chuyển dịch của thị trường, có thể thấy dấu hiệu khả quan, đánh dấu bước chạm đáy của chu kỳ thị trường.

Xét về phân khúc văn phòng, Tp.HCM vẫn còn thiếu nhiều mặt sàn lớn, hạn chế sự lựa chọn văn phòng cho khách thuê. Giá chào thuê trung bình khối văn phòng hạng A giảm gần 5% so với quý trước và 7% so với cùng kì năm 2012. Trong khi đó, giá chào thuê trung bình khối văn phòng hạng B cũng trong xu hướng giảm dần, giảm 1% so với quý 2 và 8% so với cùng kì. Tuy nhiên, tỉ lệ trống quý 3 năm 2013 đang ở mức thấp, dự báo một đợt tăng giá chào thuê trong thời gian tới.

Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Định giá, Cushman & Wakefield Việt Nam bình luận: “Thị trường văn phòng Tp.HCM đã chạm đáy và bước đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi, hứa hẹn một quý mới với hoạt động cho thuê sôi động hơn, tạo điều kiện cho giai đoạn khởi sắc trở lại của toàn bộ thị trường khu vực này vào năm 2014. Chúng tôi khuyến khích khách thuê nên tận dụng thời gian này để thương lượng, kí kết được các điều khoản thuê có lợi nhất trước khi chu kì thị trường chuyển dịch”.

Đối với thị trường Hà Nội, Quý 3 năm 2013 nguồn cung văn phòng không thay đổi so với quý trước. Giá chào thuê khối văn phòng hạng A và B lần lượt giảm xuống 0.5% and 2%. So với quý 2 năm 2013, dựa vào tỉ lệ trống cao tại các tòa nhà văn phòng đang hoạt động trên thị trường Hà Nội. Cushman & Wakefield Việt Nam dự đoán, giá chào thuê trung bình tại mọi hạng sẽ cùng giảm trong thời gian tới.

Đối với phân khúc bán lẻ, tại Hà Nội, gần 90% mặt bằng mặt lẻ của các trung tâm thương mại đã được lấp đầy- giảm 1% so với quý 2. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy của các tầng đế bán lẻ giảm 3% so với quý trước. Bán lẻ Tp.HCM cũng cùng chung xu hướng này. Tỉ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại đạt 85% - giảm 1% so với quý trước. Còn tỷ lệ lấp đầy của các tầng đế bản lẻ giữ ổn định, đạt 97%. Giá chào thuê phân khúc bán lẻ vẫn giữ ở mức cao tại một số khu vực gần trung tâm. Rõ ràng, chủ đầu tư cần xem xét đưa giá trở về mức thị trường mong muốn thu hút khách thuê và thúc đẩy tỷ lệ hấp thụ. Tuy nhiên, tại khu vực trung tâm, phân khúc bán lẻ sẽ tiếp tục phát triển.

Tại phân khúc căn hộ bán, hiện tượng dư cung tiếp tục tái hiện. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư bước đầu áp dụng nhiều phương án khuyến khích bán hàng. Chính phủ cũng tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ cho phân khúc này. Tại Hà Nội, chỉ các dự án căn hộ giá rẻ có hoạt động tốt, với tỷ lệ hấp thụ khoảng 15%, trong khi hoạt động giao dịch của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn khá trầm lắng.

Tại Tp.HCM, gần 80% căn hộ được bán trong quý này là các căn hộ hạng C với giá trung bình là 700 USD/m2. Với nhiều ưu đãi về điều khoản thanh toán và nhiều lựa chọn về căn hộ, thị trường căn hộ bán cuối năm 2013 và đầu năm 2014 sẽ tiếp tục là thị trường của khách hàng. Thêm vào đó, với quy định mới đệ trình lên chính phủ về việc cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam và tăng trưởng tín dụng, thị trường căn hộ bán sẽ có nhiều chuyển biến vào trung hạn.

Theo dự đoán của Cushman & Wakefield, quý 4 năm 2013 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn tại hầu hết các phân khúc trong nước cũng như nhiều quan tâm chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường bất động sản và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ