Top

Đất xen kẹt trong biệt thự cổ: Bán giá nào?

Cập nhật 27/08/2012 08:10

Ông Hoàng Tú -Trưởng ban 61 (Sở Xây dựng – Hà Nội) cho biết, phần diện tích đất xen kẹt trong các biệt thự cổ sẽ được bán theo khung giá nhà nước quy định. Người mua gom sẽ không phải tự thỏa thuận theo giá thị trường như trước kia.

Có thể nói, việc mua gom các căn hộ trong các khu biệt thự cổ là không hề dễ dàng do luôn bị “ép” giá. Đặc biệt, với phần các khu vực công cộng như hành lang, cầu thang, khu phụ... chiếm phần diện tích khu nhà. Tại một số khu nhà biệt thự cổ trên các phố lớn, khi mua gom người mua đã phải trả rất nhiều tiền cho phần diện tích này. Giá bán mỗi m2 các khu đất xen kẹt cũng lên đến vài trăm triệu đồng/m2 đắt ngang ngửa so với giá bán các căn hộ trong biệt thự.

Trước thực tế này, mới đây trong dự thảo về quản lý các biệt thự cổ, Sở Xây dựng đã trình Thành phố Hà Nội có điểm mở để tháo gỡ điểm bất cập này. Cụ thể, phần diện tích xen kẹt trong các biệt thự cổ sẽ được bán theo giá quy định của Luật đất đai và khung giá nhà nước. Người mua sẽ không phải tự thỏa thuận với các hộ dân như trước kia.

Ông Hoàng Tú – Trưởng ban Ban nhà nghị định 61 (Sở Xây dựng, Hà Nội) cho biết, trước đây, trong nhà biệt thự có 10 hộ khi doanh nhân, 1 chủ tập thế, cá nhân có nhu cầu chuyển dịch thu về sở hữu một ngôi biệt thự đó có những khó khăn nhất định.

Ví dụ, họ có thể đồng thuận mua các căn hộ trong ngôi biệt thự nhưng phần diện tích đất xen kẹt nằm trong các khu vực sử dụng chung lại không thể thỏa thuận được dẫn đến việc vướng mắc. Đã từng có trường hợp một chủ đầu tư bỏ ra 120 tỷ đồng để mua gom 10 căn hộ trong 1 nhà biệt thự cổ. Cả 10 căn nhà này đều có giấy chứng nhận nhưng khi làm thủ tục để nhập về 1 sổ đỏ thì phần diện tích đất xen kẹt lại chưa được bán vì vậy không thể làm được sổ vì chưa chứng nhận được việc mua hết đất trong khuôn viên.

Do vẫn còn những miếng đất xen kẹt với diện tích đất lớn tầm vài chục m2 nếu mua theo giá thị trường thì lượng tiền bỏ ra là rất lớn. Vì vậy, để giải quyết tình trạng này, Sở Xây dựng đã kiến nghị trong dự thảo là đất xen kẹt còn lại trong các căn biệt thự cổ sẽ chỉ bán theo giá luật đất đai hàng năm và sẽ không bán theo giá thị trường. Đối tượng được ưu tiên sẽ là những người đang sinh sống trong các khu biệt thự cổ và những cá nhân, tổ chức mua gom biệt thự có cam kết sẽ bảo tồn biệt thự cổ này theo quy định của Nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia