Top

Đất tăng giá chóng mặt, khách mua tiếc nuối

Cập nhật 21/10/2016 14:05

Đó là tâm trạng của rất nhiều khách hàng hiện nay vì không mua được đất trước khi giá tăng chóng mặt.

Tình trạng đất nền tăng giá từ 20 – 40%/năm đang diễn ra mạnh mẽ tại khu vực ngoại ô Tp.HCM như Q.9, Thủ Đức. Khảo sát chung cho thấy, so với thời điểm đầu năm 2016, hiện cả đất dự án và đất lẻ các khu vực này có mức tăng trung bình khoảng 3 triệu đồng/m2.

Trước bối cảnh đất ngày càng tăng giá, trong khi đồng tiền mất giá khiến không ít khách mua hiện nay “tiếc nuối” vì chính sự chần chừ, đắn đo trước đó của mình. Đối với những người thu nhập không cao, cơ hội sở hữu miếng đất có lẽ ngày càng xa vời.

Chị Trang (làm việc tại Q.3) đang gấp rút tìm kiếm đất Q.9 để mua. Chị cho biết, năm ngoái đất khu này giá khoảng 500 triệu/nền trở xuống, đến nay giá thấp nhất đã là 930 triệu, còn lại từ 1 – 2 tỷ đồng/nền. “Tôi không ngờ giá đất lại tăng nhanh như vậy. Trước kia, tôi nghĩ có khoảng 800 triệu đồng có thể mua được một nền đất ưng ý và xây nhà cấp bốn để ở. Nếu biết giá đất tăng chóng mặt thế này, tôi đã mua từ năm ngoái, tiền để đấy cũng chẳng làm gì”, chị Trang bày tỏ.

Nhiều vùng đất đầm lầy được các DN BĐS khai phá, góp phần gia tăng nguồn cung đất nền.

Anh Sơn (ngụ Q.7) cũng từng từ bỏ ý định mua đất vì phân tâm về giá và vị trí. Đến nay, vợ chồng anh đi tìm đất để mua thì giá đã tăng cao, vượt khả năng tài chính của 2 vợ chồng. Theo anh Sơn , cách đây khoảng 10 tháng giá đất trên đường Nguyễn Duy Trinh, P.Phú Hữu (Q.9) vào khoảng 600 triệu đồng/nền/50m2, đến nay khu này giá đất đã tăng gần gấp đôi. Một nền 60m2 đã là 1,1 tỷ đồng. Với mức giá này thì vợ chồng anh đành ngậm ngùi từ bỏ ý định mua đất.

Chị Phạm Yến, nhân viên kinh doanh Công ty BĐS Phúc Thịnh cho biết, giá đất khu vực Q.9 tăng từng ngày, ở những nơi xa như P.Long Phước, P.Long Bình, giá cũng đã tăng từ 50 – 100 triệu đồng/nền so với 5 tháng trước. Theo chị Yến, nhu cầu khách mua để đầu tư khá nhiều, có những nhà đầu tư lướt sóng 3 – 4 tháng gửi công ty bán ra đã hưởng tiền chênh cả vài trăm triệu đồng.

Anh Phương Nam, chuyên viên kinh doanh Sàn giao dịch BĐS Thủ Đức Land (Q.9) chia sẻ: “Đa phần đất bán ra ở thời điểm này đã có sổ hồng và phần lớn là của khách đầu tư gửi bán lại nên giá thành cao. Anh Nam đưa ví dụ, một nền đất tại khu dân cư P.Long Trường cách đây 9 tháng có giá bán 500 – 520 triệu đồng/nền thì hiện tại đã là 780 – 820 triệu đồng/nền (tùy diện tích). Theo anh Nam, mặc dù giá tăng như thế nhưng nhiều sàn không có đất để bán cho khách. Rất nhiều khách biết giá tăng cao nhưng vẫn mua.

“Không ít khách hàng ban đầu đã có ý định mua đất nhưng lại đắn đo đi thăm dò nhiều dự án khác, đến lúc quay lại thì giá tăng và nhiều trường hợp không mua được đất”, anh Nam cho hay. Khảo sát chung, đất nền khu vực Q.9 tăng giá mạnh thời gian qua một phần là do nhu cầu mua đất tại đây đang tăng cao; phần nữa là hạ tầng khu vực được đầu tư hoàn thiện cũng taọ tâm lý chuộng mua đối với nhà đầu tư. Cụ thể, các tuyến đường lớn của Q.9 như Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Trường Lưu… sẽ được mở rộng trong thời gian tới khiến các dự án BĐS tại đây đua theo và tăng giá bán.

Theo dự báo, cơn sốt đất nền sẽ vẫn tiếp tục “diễn biến nóng” tại khu vực các Q.9, Thủ Đức (Tp.HCM). Bên cạnh những nhà đầu tư có cơ hội hưởng tiền chênh cao nhờ đất tăng thì những người mua đất để ở lại trong tâm trạng lo lắng vì không biết đất còn tăng đến mức nào.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, đất nền khu Đông có cơ sở tiếp tục tăng giá trong thời gian tới vì hạ tầng và sức mua đang khá tốt so với các khu vực khác. Tuy nhiên, giá đất tăng đến một mức nào đó sẽ dừng lại.

Còn theo ông Văn Quyền, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Địa ốc Gia Long, chính vì sức mua cao khiến giá đất khu Đông liên tục tăng thời gian qua, thậm chí khách hàng từ khu vực khác dồn về khu Đông để mua đất vì tâm lý đám đông. Ông Quyền cho rằng, với sức mua này quỹ đất khu Đông sẽ dần hết và sức nóng sẽ tiếp tục giãn ra các khu vực khác như khu Tây, khu Nam của TP.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp sống thời đại