Top

Đất nền vùng TP Hồ Chí Minh: Chững lại chờ “hồi sóng”

Cập nhật 01/04/2019 09:30

Những thông tin bề nổi của đất nền tại nhiều khu vực ở TP HCM dường như có vẻ im ắng. Tuy nhiên giới đầu tư cho rằng, đây có thể chỉ là một khoảng lặng của thị trường để chờ “đợt sóng mới”.



Trước các thông tin rò rỉ một đại gia bất động sản (BĐS) lớn, một trong những khu vực im ắng của TP HCM đã có quy hoạch đầu tư khủng là Cần Giờ.

Điểm nóng tạm "nghỉ đông"?

Trên thực tế, khu vực huyện đảo này đã được nhà đầu tư xuống tiền mua vào và "cắm cọc" trong "cơn sóng" đón chờ đầu tư hạ tầng đô thị mới từ thời gian trước.

Trong vai một người đi tìm hỏi nhà thuê để nuôi chim yến, tiện thể hỏi thêm về khả năng đầu tư nếu có cơ hội, một môi giới cò đất tại khu vực đã chỉ cho người viết hàng loạt khu đất từ ven mặt tiền biển đến khu chạy vào sâu trong đất liền, len lỏi giữa nhà dân. Người môi giới đất tên Trần nói: "Đất đều đã có chủ hết rồi, giờ mà sờ vào là bỏng tay luôn. Giá cao ngất. Tuy nhiên nếu quyết mua vẫn còn nhiều cơ hội lắm. Bảo đảm khi đầu tư hạ tầng rót xuống, mọi khu đều sẽ tăng thêm vài đợt nữa từ gấp 2-3 lần".

Cũng theo môi giới này thì tại Cần Giờ, giờ kiếm được mảnh "đất ngon", gần đường chưa nói tới gần phà Bình Khánh hay gần nơi đón được gió biển với giá dưới 20 triệu đồng/m2, là bất khả thi. "Đừng tưởng đất khu vực này im ắng, chững song, thì giá hạ. Đâu đó có nhiều người mua nghe nói vay ngân hàng ôm đất, giờ đại hạ giá bán cắt lỗ, nhưng nói thật săn nền ngon giá rẻ như rao là đảm bảo tuyệt đối không có!".

Vùng ven này đang được cho là một trong những điểm nóng về địa ốc và tương lai của bất động sản nghĩ dưỡng ở TP HCM. Theo quy hoạch khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế, mỗi tác đất của huyện đảo từ Bình Khánh, An Thới Đông, Long Hòa, Cần Thạnh, Lý Nhơn… đều sẽ có giá hơn tấc vàng, xét theo giá trị thực tế giao dịch và quy đổi.

Vẫn âm ỉ chờ "sóng" mới

Không chỉ Cần Giờ, nhiều khu vực, đặc biệt các vùng phía Đông và Nam, nơi đã có những cơn sốt phân khúc đất nền những tháng đầu năm 2018, có dấu hiệu im ắng "một cách đặc biệt". Điều này không được cho là lạ mà đã nằm trong dự báo từ trước của các chủ đầu tư và các nhà tư vấn quản lý thị trường, khi giá đất đã liên tục tăng cao, có những khu vực đến mức ngất ngưỡng và thị trường cần "dừng nhịp" để lấy sức phục hồi.

Một chuyên gia đánh giá, các phân khúc khác như căn hộ có thể có mức điều chỉnh giá sau giai đoạn "bong bóng" hoặc sốt nóng quá mức. Thực tế, phân khúc đất nền bao gồm nhà phố và biệt thự, nhà liền thổ, có một đặc thù phổ biến với phần lớn sản phẩm là nhà đầu tư bị mắc kẹt khó xuống giá. Bởi vì, những khu biệt thự, đô thị đã bị đẩy giá quá mức mà công năng, vị trí, giá trị sử dụng không phù hợp đối với không gian sinh hoạt. Điển hình như vùng Thành phố mới Bình Dương hay nhiều khu đô thị có các dự án nhà ở xây thô đang bỏ hoang cho cỏ moc.

Bên cạnh đó, tín dụng cho vay trung dài hạn với bất động sản hẹp hơn, cũng là phanh kéo khiến nhà đầu tư "nhìn túi tiền" một cách kỹ càng và chờ thị trường có các tín hiệu sóng rõ ràng. Có thể nói đây chính là thời của người có tài sản tích lũy có thể tính phương án chọn đất nền cho mục tiêu dài hạn và không còn tâm lý ăn may, nhà nhà đổ xô mua đất, người người đổ xô môi giới, bán đất như trước nữa.

Bà Dương Thùy Dung, CBRE Việt Nam dự báo, tâm điểm phát triển nguồn cung mới cho thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn của TP. HCM đang nằm tại các khu vực vùng ven và ráp gianh giữa TP. HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Nếu một khi thị trường đều "lao đầu" ra vùng ven để tiếp tục khai phá quỹ đất, không khó để có thể dự đoán nguồn cung tương lai này cũng sẽ dần được các chủ đầu tư tạo ra những vùng có mặt bằng giá mới sau khi làm hạ tầng để gia tăng giá trị rồi bung hàng.

DiaOcOnline.vn – Theo Diễn đàn doanh nghiệp