Top

Đất nền dự án vẫn khó bán

Cập nhật 08/09/2010 15:50


Một số người đang xem bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành ở Đồng Nai (Ảnh: Nguyễn Sơn)
Theo đà giảm chung của thị trường bất động sản, thị trường đất nền dự án ở khu vực TPHCM đã chững lại gần một năm qua khi số lượng giao dịch thành công được ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản rất ít, nhất là sau khi áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân trên các giao dịch bất động sản.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland, cho biết hệ thống sàn giao dịch bất động sản của công ty này ở quận 2 và quận 7 ghi nhận rất ít giao dịch thành công ở thị trường đất nền trong thời gian qua.

Ông Hoàng cho rằng có nhiều yếu tố tác động đến tâm lý của nhà đầu tư, trong đó có ảnh hưởng của thuế thu nhập cá nhân, lãi suất ngân hàng cũng như việc khó tiếp cận các khoản vay, và gần đây là những chính sách mới sẽ quản lý chặt hơn thị trường bất động sản.

Cùng nhận định trên, ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cũng cho rằng giao dịch đất nền ở khu vực TPHCM rất chậm trong thời gian vừa qua. Hầu hết các giao dịch, nếu có, chi là sang nhượng qua lại đất nền của những dự án cũ, và thị trường TPHCM gần như chẳng có dự án mới nào trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh thị trường TPHCM đã bão hòa, theo ông Thắng, xu hướng đầu tư dự án ở các tỉnh lân cận đang xuất hiện thời gian gần đây. Chẳng hạn như khu vực Nhơn Trạch, Long Thành ở Đồng Nai, nơi thông tin về việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đang là cái cớ để đất đai khu vực này rục rịch.

Ông Thắng cho rằng việc xây dựng sân bay Long thành, xây dựng tuyến đường cao tốc đang tạo ra tính định hướng cũng như tiềm năng thu hút các nhà đầu tư vào khu vực này.

Giới phân tích thị trường cho rằng so với thị trường TPHCM nơi giá đất nền đã được đẩy lên quá cao, giá đất nền tại các tỉnh còn khá thấp, nhiều dự án có giá từ 400 - 500 triệu đồng/nền. Chính vì suất đầu tư còn thấp, phù hợp với đa số người có nguồn vốn từ tích lũy, ít bị lệ thuộc vào các khoản vay ngân hàng, nên đang thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vào thị trường này.

Không giống như thị trường mới nổi là Đồng Nai, thị trường đất nền dự án ở Bình Dương sau thời gian nóng sốt, theo nhận định của các chuyên gia, cũng đang dần bão hòa.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Savills Vietnam, thị trường đất nền sơ cấp (giao dịch lần đầu) ở tỉnh này trong tháng 7 vừa qua có giá trung bình khoảng 359 đô la Mỹ (7 triệu đồng)/mét vuông. Tuy nhiên, giá đất nền của thị trường thứ cấp đã giảm khoảng 16% so với tháng 4 vừa qua.

Nhận xét về xu hướng đầu tư vào phân khúc đất nền ở Đồng Nai, ông Thắng cho rằng nếu đầu tư bất động sản vào thời điểm này, nhà đầu tư phải có vốn và chiến lược đầu tư mang tính dài hơi, chứ không thể "nhảy cóc", hay lướt sóng để kiếm lời như thời gian trước đây.

Ngoài việc tìm những dự án lớn, việc tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án cũng là điều các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần phải làm trước khi quyết định đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG