Top

Đất đặc khu tạm dừng giao dịch đến bao giờ?

Cập nhật 15/05/2018 13:29

Giữa cơn sốt đất quay cuồng, lệnh tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại 3 huyện đảo dự kiến hình thành đặc khu kinh tế là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) như “chìa khóa” tạm dừng cơn sốt đất đang bị đẩy lên cao từng ngày tại 3 huyện đảo này. Nhưng lệnh tạm dừng có hiệu lực đến bao giờ? Và bao giờ sẽ được giao dịch trở lại?


Chặn cơn sốt đất, giao dịch hạ nhiệt

Ngay sau khi có quyết định tạm dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 3 huyện đảo, giao dịch đất ở 3 thị trường – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành đặc khu trong tương lai không xa đã tạm thời lắng xuống.

Trước đây, cảnh tượng nhộn nhịp, mua bán rôm rả, người bán và người mua “xuống tiền” trong nháy mắt thậm chí còn tranh nhau mua không chỉ diễn ra tại các lô đất thổ cư, đất nền dự án mà những lô đất rừng, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản… bị cấm giao dịch chuyển nhượng cũng sôi động vô cùng, thì nay đã không còn. Các trung tâm môi giới bất động sản tạm thời vắng khách, thị trường bất động sản hạ nhiệt đáng kể.

Các chuyên gia cho rằng, việc yêu cầu ngừng giao dịch, chuyển nhượng đất ở các đặc khu chưa phù hợp với quy định pháp luật nhưng điều này là cần thiết để tránh tình trạng đầu cơ, ồ ạt chuyển nhượng tại các đặc khu khi chưa có quy hoạch.

Nếu để tình trạng “thổi” giá đất và sốt đất tiếp diễn thì khi bắt đầu xây dựng đặc khu, triển khai quy hoạch được phê duyệt sẽ gặp nhiều vướng mắc, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước và cá nhân

Ngoài lệnh cấm giao dịch, địa phương quyết liệt như Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh còn yêu cầu các cán bộ công chức, viên chức, không được tham gia bất cứ hoạt động mua, bán trao đổi đất đai ở Vân Đồn và nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật.

Theo GS.Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu sốt đất tại các đặc khu kinh tế không được giải quyết ổn thỏa và có giải pháp hạ nhiệt thì những phát sinh của hệ quả sốt giá đất sẽ ảnh hưởng đến đầu tư, sự phát triển của vùng.

Việc đẩy giá vượt giá trị thực kèm theo các hành vi gian lận trong giao dịch mua bán khiến thị trường bất động sản mất cân đối, không bền vững và trở nên kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư thực sự khi muốn vào đặc khu kinh tế sẽ phải trả một khoản tiền lớn cho những khu đất đang có giá trị cao quá so với giá trị thực thì lợi nhuận mà họ nhận được sẽ không còn hấp dẫn.

Tạm dừng giao dịch đến bao giờ?

Như vậy, “lệnh cấm” là tạm thời và cần thiết để không tạo nên những “cơn sốt ảo” đang diễn ra. Nhưng việc tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất tại 3 huyện đảo này có hiệu lực đến bao giờ?

Các cơ quan có thẩm quyền cho biết, yêu cầu tạm dừng giao dịch tại 3 huyện đảo Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là tạm thời, cho đến khi quy hoạch chung xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt của 3 đặc khu kinh tế tương lai này được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hiện Quy hoạch chung xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đang được đẩy mạnh hoàn thiện và sớm chờ phê duyệt của Bộ Xây dựng, Chính Phủ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khi có quy hoạch tổng thể và chi tiết thì thị trường bất động sản không còn diễn ra tình trạng “sốt ảo”, sức hấp dẫn của các đặc khu kinh tế sẽ làm cho giá đất tăng mạnh nhưng không sốt ảo.

Những khu vực quy hoạch dự án, Nhà nước sẽ thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định để thu hồi đất nhằm đảo bảo thực hiện theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh: Quy hoạch rất quan trọng giúp bình ổn sự cân bằng của thị trường bất động sản, đồng thời tạo được sự phát triển bền vững cho các đặc khu kinh tế, tránh tình trạng đầu tư chắp vá, phát triển cơ sở hạ tầng manh mún.

Hiện các nhà đầu tư đang nín thờ chờ Quốc hội thông qua Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trong tháng 5 này và chờ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Hy vọng từ nay đến cuối năm, Quy hoạch chung xây dựng 3 đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt sẽ được thông qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí