Top

Đa dạng loại hình căn hộ

Cập nhật 04/06/2012 15:20

Theo quy định của Luật Nhà ở, căn hộ nhà chung cư thương mại (do doanh nghiệp đầu tư) phải là căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng không thấp hơn 45m2 và không có quy định khống chế diện tích sàn tối đa. Đối với nhà ở xã hội diện tích sàn căn hộ không nhỏ hơn 30m2 và không lớn hơn 60m2.

Việc này dẫn đến những căn hộ có diện tích nhỏ hơn quy định sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và gây khó khăn cho các hộ gia đình ít người, có thu nhập thấp, cũng như không phân biệt giữa nhà ở để bán và nhà ở cho thuê.

Qua tập hợp dư luận xã hội trong thời gian vừa qua có nhiều ý kiến cho rằng cần phải cho phép xây dựng các căn hộ diện tích nhỏ, nhưng cũng có ý kiến cho rằng không nên vì sẽ khó quản lý, gây quá tải hạ tầng, dân cư và gây mất mỹ quan đô thị.

Một trong những khiếm khuyết của thị trường BĐS nhà ở trong thời gian vừa qua là cơ cấu hàng hóa BĐS mất cân đối, thị trường thiếu những căn hộ có quy mô nhỏ, giá cả bình dân để phục vụ cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Tranh luận có nên quy định diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư và diện tích là bao nhiêu, tỷ lệ bao nhiêu là phù hợp không chỉ có ở Việt Nam mà xảy ra tại nhiều nước trên thế giới, cả các nước phát triển và đang phát triển.

Ở nhiều nước, phần lớn các Luật Nhà ở (luật cơ bản do Quốc hội thông qua) không quy định về diện tích tối thiểu của một căn hộ, những quy định này chủ yếu được quy định trong tiêu chuẩn xây dựng nhà ở hoặc do chính quyền địa phương (thành phố) quy định và cũng rất khác nhau giữa các nước.

Những quy định về diện tích tối thiểu của căn hộ chỉ được ban hành khi có nhiều căn hộ (dạng studio) được xây dựng có quy mô nhỏ hơn nhiều so với căn hộ bình thường, như tại New Zealand trước năm 2010 nhiều căn hộ có diện tích dưới 20m2, thậm chí chỉ 12m2 được xây dựng. Sau nhiều cuộc thảo luận, chính quyền một số thành phố đã quy định diện tích tối thiểu của một căn hộ là 30m2.

Tại Anh, diện tích tối thiểu là 33m2, riêng tại London 50m2; tại Australia là 40m2. Tại Hồng Công diện tích sàn căn hộ nhà ở xã hội là 15m2 dành cho 2 người; diện tích căn hộ nhà ở xã hội nhỏ nhất tại Thái Lan là 25m2.

Ở Trung Quốc, nhiều nhà chung cư cho phép mỗi tầng được xây dựng 1 căn hộ có diện tích cho 1 người là 12m2, đến năm 2010 lên thành 14m2; căn hộ dành cho 2 người là 20m2 tăng lên thành 26m2.

Ngay tại Singapore, nước có thu nhập cao nhưng hiện tại vẫn có công ty kinh doanh bất động sản cung cấp loại căn hộ studio có diện tích 25-28m2. Như vậy tiêu chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu của nước ta cao hơn quy định tại nhiều nước trên thế giới.

Do đó, việc quy định cứng về diện tích căn hộ tối thiểu chung cho mọi vùng miền, mọi loại hình nhà ở (bán, cho thuê) như ở Việt Nam ta là chưa thật sự phù hợp. Điều kiện của từng địa phương, thậm chí từng khu vực của một số thành phố cũng khác nhau.

Đời sống xã hội đang thay đổi với tốc độ nhanh, nhu cầu nhà ở có quy mô nhỏ ngày càng nhiều. Việc sửa đổi cũng không làm tăng nguy cơ làm ảnh hưởng đến môi trường, thẩm mỹ đô thị. Việc quy định diện tích căn hộ tối thiểu phải kèm theo các hướng dẫn về mặt thiết kế, quy chế quản lý và các quy định về kiểm soát, chế tài…

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTTC