Top

Đã có hướng gỡ cho khu tái định cư cảng Phú Định

Cập nhật 11/03/2010 08:40

“Cái khó nhất hiện nay của con đường vào khu tái định cư cảng sông Phú Định (quận 8) không phải là vướng trụ điện cao thế 550 kV Bắc Nam nữa, mà là đường có nhiều lộ giới khác nhau, không biết thực hiện theo cái nào.

Sự nhùng nhằng này là nguyên nhân dẫn đến việc 57/79 hộ tái định cư đến nay chưa chịu nhận nền”. Đó là nhận định của Sở Xây dựng TP trong buổi làm việc với các bên liên quan vào ngày 10-3.

Một con đường có ba lộ giới

Năm 2005, khi Sở Quy hoạch Kiến trúc duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở thị trấn An Lạc, quận Bình Tân do Công ty TNHH Tiến Hùng làm chủ đầu tư thì tuyến đường số 1 của dự án có lộ giới 15 m. Năm 2006, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thỏa thuận lại, mặt cắt ngang con đường giảm còn 12 m. Đến năm 2007, quận 8 phê duyệt quy hoạch khu tái định cư cảng sông Phú Định, con đường số 1 được dùng chung cho khu tái định cư thì lộ giới lại tăng thành 20 m.

Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân do tuyến đường này trước đây là kênh thủy lợi và là ranh giới của hai quận 8 và Bình Tân nhưng chưa thể xác định ranh chính thức ở vị trí nào trên bản đồ. Quá trình thiết kế tuyến đường và đo đạc, cắm mốc để giao đất làm đường cũng chưa cập nhật ranh đất hiện trạng và ranh giao đất trước đây của hai dự án, chưa thống nhất các mốc bàn giao cho các chủ đầu tư để thực hiện.

“Việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư cảng sông Phú Định của quận 8 về lộ giới đường số 1 không lường trước phần đất thực tế còn lại của con đường nằm trên địa bàn quận Bình Tân. Ngược lại, quyết định giao đất và duyệt quy hoạch dự án khu nhà ở của quận Bình Tân cũng không lường trước phần đất làm đường còn lại trên địa bàn quận 8” - Sở Xây dựng nhận xét.


Khu tái định cư cảng Phú Định vẫn còn là bãi đất hoang. (Ảnh chụp ngày 10-3). Ảnh: HTD

Sẽ chấm dứt việc tạm cư

Qua kết quả kiểm tra thực tế tại công trình, Sở Xây dựng cho hay phần đường này hiện có những đoạn không đủ 12 m, do đó khó có thể mở được lộ giới 20 m như quy hoạch quận 8 đã duyệt và công bố cho người dân. Đại diện Sở GTVT cũng nhận định lộ giới 20 m là không khả thi.

Chủ trì cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp cho biết: Sở Xây dựng đề xuất chọn lộ giới đường là 16 m để đảm bảo tối đa lộ giới đã hứa với người dân. Bề mặt đường phải đảm bảo đủ 11 m, phần còn lại làm vỉa hè. Tùy thực tế mà vỉa hè có độ rộng khác nhau, chia đều mỗi bên 2,5 m hoặc có chỗ ít hơn. Phương án này nhận được sự tán đồng của UBND quận Bình Tân.

Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Tiến Hùng chậm nhất đến ngày 20-3 phải gửi cho các sở, ngành, quận, huyện liên quan một bản đồ hiện trạng vị trí thật chính xác về con đường trên khi được mở theo phương án 16 m. “Trong bản đồ phải xác định luôn sẽ mở về phía nào, mất đất của ai… để tính đến phương án thu hồi, bồi thường đất của người dân. Từ đó, Sở sẽ trình UBND TP để ra một thông báo chính thức về lộ giới đường. Đây là cơ sở để vận động người dân nhận nền tái định cư, xây nhà để ổn định cuộc sống” - ông Hiệp phân tích.

Đầu tháng 3-2010, UBND TP cũng đã chấp thuận kiến nghị của UBND quận 8 và chủ trương của Sở Xây dựng, chấm dứt chi trả tiền tạm cư cho những hộ dân tại đây. Lý do dự án đã hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện, nước đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu cho người dân xây nhà.

Năm 2003, dự án cảng sông Phú Định (nằm tại ngã ba Rạch Cát thuộc sông Chợ Đệm-Kênh Đôi của phường 16, quận 8) được khởi công. Theo kế hoạch, năm 2007, giai đoạn một của dự án được hoàn thành với 20 ha trong tổng số 64 ha, tổng mức đầu tư gần 400 tỉ đồng. Với công suất bốc dỡ 2,5 triệu tấn/năm, đây là cảng sông lớn nhất TP. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP