Top

Cuộc chơi bắt đầu sòng phẳng

Cập nhật 11/06/2012 08:10


Posco E&C vừa khởi công giai đoạn 2 Dự án Splendora. Ảnh: Đ.T
“Cò đất” hết thời, dự án “ăn theo” hết đất sống, những doanh nghiệp địa ốc lớn đang đứng trước cơ hội phát triển dự án một cách sòng phẳng khi bỏ lại phía sau một khoảng thời gian nhiều sóng gió.

Tháng 6 năm trước, Dự án Vincom Village - khu đô thị “5 sao” rộng gần 200 ha của Tập đoàn Vingroup khởi công trong sự tò mò của giới đầu tư địa ốc. Đó là thời điểm thị trường bất động sản “lao dốc không phanh”, không ít người nghi ngờ khả năng thực sự của Vingroup có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng và bỏ ra 10.000 tỷ đồng để đầu tư vào dự án này. Ngoài Vincom Village, Vingroup còn hàng loạt dự án bất động sản đình đám khác ở Hà Nội và TP.HCM.

Sau đúng 12 tháng, Dự án Vincom Village bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, đúng tiến độ cam kết trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Trong điều kiện thị trường bất động sản thời gian qua, chỉ việc triển khai đúng tiến độ dự án đã có thể khẳng định uy tín đáng nể của chủ đầu tư.

Năm nay, cũng tháng 6, một dự án bất động sản đình đám khác là Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, với tên thương mại Splendora, cũng được khởi công giai đoạn 2. Cũng giống Vincom Village, Splendora là đô thị “5 sao” rộng gần 264 ha, chủ yếu là biệt thự, nhà liền kề, xây dựng theo kiểu đô thị khép kín, hướng nội với phương châm “nơi ước đến, chốn mong về” và đối tượng nhắm đến là giới nhà giàu Hà Nội.

Vẫn biết, chủ đầu tư dự án trên - Liên doanh Vinaconex và Posco E&C - đã thu được kha khá từ đợt mở bán dự án giai đoạn 1, nên có đủ tiềm lực để thực hiện dự án giai đoạn 2, nhưng trong điều kiện thị trường bất động sản hiện tại, nếu là chủ đầu tư khác, Dự án cũng có thể được kéo giãn để chờ “sóng lên”, nhưng Posco E&C đã không lựa chọn cách này.

Tại khu vực phía Nam, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng cũng tiến hành mở bán 20 căn biệt thự “lâu đài” - Chateau và 24 căn nhà liền kề trong khuôn khổ Dự án Khu đô thị Nam Sài Gòn. Mỗi căn biệt thự, nhà liền kề ở đây có mức giá từ 20 đến 70 tỷ đồng/căn. Với mức giá này, mỗi căn biệt thự hoặc liền kề của Phú Mỹ Hưng bán đến tay khách hàng có thể khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải suy nghĩ lại về chiến lược kinh doanh và cách tiếp thị dự án trong điều kiện thị trường bất động sản mà nhiều doanh nghiệp cho rằng đã “đóng băng” trong 2 năm vừa qua.

Trong bối cảnh có đến 2/3 tổng số văn phòng môi giới địa ốc tại Hà Nội “sập tiệm”, 70% số dự án tại TP.HCM phải “đắp chiếu”, thì những việc làm của Phú Mỹ Hưng, Vincom Village hay Splendora khiến thị trường, nhà đầu tư có thể tin tưởng vào khả năng triển khai của những chủ đầu tư có năng lực, có khả năng chèo lái dự án qua sóng gió thị trường.

Có kinh nghiệm, có nội lực và giữ vững cam kết với khách hàng là những điều được ông Lee Hyun Seok, Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh Phát triển Đô thị mới An Khánh, chủ đầu tư Dự án Splendora nhắc đến như là “bí kíp” trong kinh doanh bất động sản. Cần một thời gian nữa để kiểm chứng những lời có cánh của chủ đầu tư dự án, nhưng vào thời điểm này, việc có những chủ đầu tư có thể giữ vững cam kết thực hiện dự án cũng là những tín hiệu tốt cho thị trường.

Như vậy, thị trường xuống dốc cũng có cái hay khi loại bỏ những chủ đầu tư kém năng lực, những dự án “ăn theo” khiến sự cạnh tranh trong kinh doanh bất động sản trở nên sòng phẳng hơn. Chỉ tiếc rằng, những dự án thế này chủ yếu mới nhắm đến giới nhà giàu.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư