Top

Chung cư tự phong 6 sao om sổ đỏ, phí bảo trì của cư dân

Cập nhật 23/07/2018 09:37

Hơn 3 năm về ở, nhiều người dân tại chung cư Hòa Bình Green City vẫn chưa được cấp sổ đỏ, phí bảo trì cho chủ đầu tư cũng không giao lại cho cư dân.

Từng được quảng cáo là chung cư 6 sao đầu tiên ở Hà Nội, bên trong căn hộ có dát vàng, nhưng chủ đầu tư Hòa Bình Green City (số 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng Hà Nội) đang bị cư dân tố “om” sổ đỏ nhiều năm. Chủ đầu tư cũng chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư, chưa bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân dù tòa nhà đã vận hành 3 năm.

Hàng trăm cư dân tại Hòa Bình Green City nhiều ngày qua đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì, cấp sổ đỏ cho căn hộ của mình.

3 năm chưa được cấp sổ đỏ

Chị Trần Thu Trang, một cư dân ở đây, cho rằng cư dân đã mua nhà được hơn 3 năm nay nhưng lại chưa nhận được sổ đỏ như luật định.

“Hợp đồng quy định sau khi bàn giao nhà trong vòng 50 ngày chủ đầu tư có trách nhiệm phải hoàn tất hồ sơ làm sổ đỏ cho dân. Nếu như chậm quá 12 tháng là cư dân có thể khởi kiện”, chị Trang nói.

Dự án Hòa Bình Green City. Ảnh: Anh Tuấn.

Chị Trang đặt câu hỏi chủ đầu tư đang “vướng” thủ tục pháp lý hay vấn đề gì mà vẫn không chịu bàn giao sổ đỏ. Việc không có sổ đỏ cũng khiến cư dân cảm thấy bất an.

Một vấn đề khác cũng được cư dân đặt câu hỏi là công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì. Anh Nguyễn Hữu Tuấn dẫn quy định của Luật Nhà ở, trong thời hạn 12 tháng nếu cư dân về ở trên 50%, chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị chung cư để thành lập ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị quản lý.

“Sau hơn 3 năm đưa dân về ở, chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị chung cư. Vậy quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng của khu chung cư hiện do ai giữ và đang được quản lý như thế nào?”, anh Tuấn đặt câu hỏi.

Vướng mắc về nghĩa vụ tài chính

Trong cuộc đối thoại với cư dân sau những ngày phản đối, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, đã đưa ra giải thích về một số vấn đề mà người dân nêu.

Về cấp sổ đỏ, ông Đường cho biết việc này bị chậm trễ là do công ty chưa nhận được các quyết định hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai của UBND TP. Hà Nội, để làm thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho dự án.

Nguyên nhân của việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là chủ đầu tư và cơ quan chức năng chưa đạt được sự thống nhất về số tiền mà chủ đầu tư phải nộp.


Cư dân Hòa Bình Green City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Người dân cung cấp.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, ngày 10/10/2012, UBND TP. Hà Nội có quyết định về việc cho phép Công ty cổ phần nông sản AGREXIM chuyển mục đích sử dụng 17.377 m2 đất tại số 505 phố Minh Khai để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ kết hợp chung cư cao tầng Hòa Bình Green City.

Năm 2013, Hà Nội có quyết định về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất dự án. Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là hơn 322 tỷ đồng. Đến ngày 24/2/2016, Cục thuế Hà Nội xác nhận chủ đầu tư đã nộp hơn 129 tỷ đồng.

Đến năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội báo cáo UBND thành phố, cho rằng dự án Hòa Bình Green City phải bổ sung nghĩa vụ tài chính do điều chỉnh quy hoạch. Sau đó cơ quan này cùng nhiều đơn vị khác của Hà Nội đã mất nhiều thời gian để xin ý kiến các cấp về phương án bổ sung nghĩa vụ tài chính.

Từ tháng 12/2014 đến 2/2015, Sở TN&MT đã 3 lần có văn bản gửi Hội đồng thẩm định giá đất về phương án sử dụng giá đất tại 505 Minh Khai, thống nhất phương án thu tiền sử dụng đất là hơn 135 tỷ đồng. Giá trị tiền sử dụng đất là giá trị đối với dự án theo quy hoạch mới, không tính doanh thu và chi phí đối với diện tích 25.000 m2 sàn thương mại dành để miễn phí tiền thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2016, đoàn Thanh tra TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ cấu chi phí, doanh thu của Hòa Bình Green City và xác định lại số tiền sử dụng đất phải nộp về ngân sách Nhà nước là hơn 134 tỷ đồng.

Đến ngày 20/10/2016, toàn bộ 25.000 m2 sàn của sự án tiếp tục được đoàn thanh tra rà soát và xác định tiền sử dụng đất phần này là hơn 16 tỷ đồng.

Vị trí dự án Hòa Bình Green City.

Ngày 21/6 vừa qua, Sở TN&MT đã nêu ra phương án đề xuất nghĩa vụ tài chính bổ sung chủ đầu tư phải nộp khi điều chỉnh quy hoạch là hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên chủ đầu tư không đồng ý với đề xuất trên. Nguyên nhân là đơn vị tư vấn định giá trị nộp tiền sử dụng đất là 78 triệu đồng/m2 (thời điểm này), thay vì 39 triệu đồng/m2 (thời điểm quyết định phê duyệt dự án).

Vì những vướng mắc nên UBND TP. Hà Nội vẫn chưa ban hành quyết định về hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất từ đó ảnh hưởng đến việc cấp sổ đỏ cho cư dân.

Nói về việc chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị, ông Nguyễn Hữu Đường cho biết chủ đầu tư cũng không biết làm thế nào để thành lập ban quản trị tòa nhà. Việc thành lập ban quản trị đang vướng một số lý do từ chính cư dân, nên chủ đầu tư chưa có ban quản trị để bàn giao quỹ bảo trì.

Chung cư Hòa Bình Green City bao gồm 2 tòa nhà hình chữ H, chia làm 4 nguyên đơn. Mỗi tòa cao 27 tầng nổi và 3 tầng hầm. Chủ đầu tư từng quảng cáo dự án đáp ứng tiêu chuẩn trở thành 6 sao đầu tiên tại Hà Nội, được trang bị hệ thống thang máy, thành lan can căn hộ và các thiết bị của nhà vệ sinh dát vàng. Sảnh căn hộ và sàn nhà vệ sinh được lát đá marble.

Đây là dự án được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Nông sản Agrexim và Công ty TNHH Hòa Bình, với diện tích 17.377 m2, tổng số vốn đầu tư là 1.500 tỷ đồng, mật độ xây dựng là 50%.

Khi mở bán, giá bán tại dự án Hòa Bình Green City vào khoảng 35-40 triệu đồng/m2, thuộc hàng khá cao tại khu vực phía nam Hà Nội. Chủ đầu tư còn tuyên bố cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại miễn phí, không thu tiền.


DiaOcOnline.vn - Theo Zing