Top

Chung cư mini: Nghịch lý có đáp án nhưng... thiếu lời giải

Cập nhật 16/08/2013 09:10


Lâu nay, mỗi khi người dân có nhu cầu mua căn hộ tại các chung cư mini thường nói đùa với nhau là đi "thuê nhà" dài hạn. Bởi họ phải bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỉ đồng để mua nhà nhưng lại không phải là chủ sở hữu chính thức vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Để giải quyết tình trạng này, vừa qua  UBND TP.Hà Nội  đã ban hành thông tư hướng dẫn việc thực hiện cấp giấy chứng nhận cho loại hình chung cư mini. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này thì sự quyết liệt của Hà Nội rất đáng hoan nghênh nhưng... khó thực hiện.

Nằm sâu trong một ngõ nhỏ ở Cầu Giấy, Hà Nội, tòa nhà số 46 Nguyễn Khánh Toàn này đã đi vào hoạt động được 3 năm. Đây là một trong số hàng trăm chung cư mini được xây dựng ở Hà  Nội trong thời gian qua.

Ông Thới mua một căn hộ tại đây được hơn 2 năm. Trị giá của căn hộ thời điểm đó là 1,2 tỷ đồng. Giá trị lớn, sinh sống đã lâu nhưng cho đến nay những giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất của ông chỉ là bản hợp đồng mua bán với chủ nhà.

Trao đổi với phóng viên ông Thới - cư dân tòa nhà 46 Nguyễn Khánh Toàn - Hà Nội nói: " Tôi mua căn hộ này từ năm 2011, cho đến nay đã được hơn 2 năm, khi mua chủ đầu tư có hứa với chúng tôi là sẽ giữ 30 triệu tiền làm sổ đỏ và sẽ làm trong thời gian sớm nhất nhưng cho đến nay vẫn chưa hề có".

Không chỉ riêng ông Thới, toàn bộ 27 hộ dân của toà nhà này cũng vẫn chưa có sổ đỏ kể cả những cư dân đến ở đầu tiên ngay sau khi toà nhà đi vào vận hành như cô Yến.

" Tôi cũng như 27 hộ dân ở đây đều mong mỏi có 1 cái sổ đỏ để yên tâm làm ăn công tác, sau này có muốn mua bán chuyển nhượng thì cũng dễ." cô Yến nói.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, mặc dù được pháp luật chính thức công nhận từ khoảng 2 năm nay, nhưng chưa có một chung cư mini nào trên địa bàn Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây,  UBND TP.Hà Nội đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng ra thông tư hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định mới của Hà Nội, khi thực hiện việc xét cấp sổ đỏ cho từng căn hộ mini, cơ quan cấp phép phải kiểm tra các giấy tờ về quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân xây dựng chung cư mini để bán. Bên cạnh đó, chủ nhà sẽ phải hội đủ các yêu cầu về khảo sát, thiết kế và xây dựng khu nhà chung cư đó. Mặt khác, tòa nhà phải đáp ứng được các điều kiện về quản lý, sử dụng, vận hành như tất cả các tòa nhà chung cư khác. Tuy nhiên để đáp ứng các điều kiện này không phải là điều dễ dàng.

Theo Luật sư Phạm Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Nam Hà Nội thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó có việc các chung cư mini không đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn về xây dựng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, một chủ đầu tư chung cư mini cho biết: " Ngay từ đầu khi vào ở các hộ dân đã hỏi về sổ đỏ. Chúng tôi cũng muốn giải quyết cho nhanh nhưng đến làm thủ tục thì cơ quan ban ngành này đổi cho cơ quan ban ngành kia làm cho người dân cũng như những chủ đầu tư như chúng tôi không biết phải làm thế nào?"

Quyết tâm bảo đảm quyền lợi người mua chung cư mini của Hà Nội được thể hiện rõ trong việc UBND chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát và cấp sổ đỏ cho loại chung cư này. Chủ trương này của Hà Nội nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân cũng như các đơn vị xây dựng. Đây được coi là bước đi quan trọng trong việc giải quyết một vấn đề nan giải nhiều năm qua: Sổ đỏ cho chung cư mini. Tuy nhiên, bên cạnh tâm lý mừng "như bắt được vàng" của những người đang sở hữu cũng như người đang có nhu cầu mua loại chung cư này thì không ít người vẫn lo ngại chủ trương này chỉ mang tính lý thuyết. Và bài toán về “sổ đỏ” cho chung cư mini vẫn chỉ là nghịch lý có đáp án nhưng vẫn thiếu lời giải.
 
DiaOcOnline.vn - Theo VITV