Top

Chung cư đang chóng già

Cập nhật 17/06/2014 10:43

Chung cư giá rẻ xây dựng dựa trên tiêu chí chính là tiết kiệm tối đa chi phí nên có thể bị làm ẩu, làm rối; nhà tập thể cũ dùng lâu năm cũng giống như người già có thể phát bệnh bất cứ khi nào.


Chung cư giá rẻ vừa ở đã hỏng

Điều đáng buồn trên thị trường bất động sản hiện nay là việc chung cư vào ở chưa lâu đã xuống cấp. Không chỉ riêng gì tại nhà ở giá rẻ mà tại các chung cư cao cấp cũng gây phiền lòng cho người sử dụng. Tuy nhiên, ở phân khúc nhà ở giá rẻ, tình trạng chất lượng kém đáng cảnh báo hơn cả. Điều này khiến không ít người dân đặt câu hỏi, phải chăng vì giá thấp nên chất lượng chung cư không thể cao.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều khách hàng cho biết vài tháng sau khi vào ở đã hoàn toàn "vỡ mộng" với căn hộ mình đang sở hữu. Hiện tượng thường thấy nhất là ẩm mốc, bong tróc, thấm dột, thậm chí nứt tường. Khi trời mưa to, nước tràn theo khe cửa sổ chảy vào nhà lênh láng.

Ngoài hỏng hóc đồ đạc, nấm mốc cũng theo đó phát triển khiến tường nhà loang lổ rất mất thẩm mỹ. Chưa kể việc, thi thoảng cư dân của tòa nhà còn phải chịu cảnh nước có mùi lạ hay tắc đường ống nước thải khiến nước trào ngược vào nhà.

Nguyên nhân có chính đáng? Các chủ đầu tư thường giải thích rằng, nguyên nhân gây hiên tượng ẩm mốc, bong tróc là do co ngót bê tông. Tuy nhiên, theo nhiều cư dân, hiện tượng co ngót bê tông chỉ có thể chấp nhận nếu như xảy ra ở thời gian đầu đưa vào sử dụng. Khi thời gian đã lên đến 2-3 năm, sự xuống cấp nhanh chóng của căn hộ phải đến từ nhiều nguyên nhân khác liên quan đến xây dựng, không chỉ đơn thuần do co ngót bê tông.

Ngoài ra, lỗi cũng một phần lỗi do nhà thầu thi công ẩu, ban quản lý và đại diện chủ đầu tư lại giám sát không chặt. Mặt khác, theo các chuyên gia đô thị, chính mật độ cư dân quá cao tại những khu chung cư thu nhập thấp, chung cư giá rẻ cũng dẫn đến tình trạng quá tải cho các tòa nhà.

Chung cư cũ nguy hiểm

An toàn của các chung cư cũ đã trở thành nỗi lo thường trực đối với người dân đang sinh sống tại đây. Hiện tượng ẩm mốc, nứt tường, thấm dột, đường ống vỡ xảy ra thường xuyên gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Trong nhiều năm qua với nhiều chính sách đã được ban hành, áp dụng, thậm chí đã có không ít những chính sách, cơ chế mang tính đặc thù được đưa ra nhưng tiến độ cải tạo chung cư cũ vẫn không có chuyển biến đáng kể.

Như vậy, từ phía chủ đầu tư, cơ quan chức năng chưa có phương án linh hoạt đãkhiến cho tình trạng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ chung cư cũ càng lúc càng tệ.

Thậm chí, nhiều người đã lo ngại rằng nếu không có sự điều chỉnh và rút kinh nghiệm, các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ nhanh chóng đi vào vết xe đổ của nhà ở tái định cư; chung cư cũ sẽ thảm hại hơn nhà ở tập thể cũ.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành