Top

Chưa được chấp thuận đầu tư, dự án Picity Hight Park đã rầm rộ rao bán

Cập nhật 20/11/2019 09:50

Mặc dù đến nay dự án Khu nhà ở Gò Sao mới chỉ được Sở Xây dựng hoàn chỉnh dự thảo Quyết định chấp thuận đầu tư dự án và kiến nghị UBND TP.HCM phê duyệt, thế nhưng dự án này đã được rầm rộ rao bán.

Chưa được chấp thuận đầu tư, dự án Picity Hight Park đã rầm rộ rao bán

Hết thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tư…

Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity Hight Park), quận 12, TP.HCM do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư như VietNamNet đã thông tin, mới đây Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND Thành phố trong việc chấp thuận đầu tư dự án này.

Theo văn bản số 14754/SXD-PTĐT ngày 14/11/2019 của Sở Xây dựng, khi chấp thuận chủ trương công nhận chủ đầu tư tại dự án Picity Hight Park, UBND TP.HCM đã yêu cầu Công ty Gia Cư hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư trong vòng 12 tháng (văn bản hết hiệu lực ngày 27/8/2019) để tránh dự án bị chậm triển khai.

Có được chủ trương, Công ty Gia Cư đã hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, nộp hồ sơ chấp thuận đầu tư vào tháng 1/2019. Quá trình chủ đầu tư này thực hiện thủ tục có những phát sinh về rà soát pháp nhân chủ sở hữu công ty và xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung liên quan đến khu đất triển khai dự án khi thay đổi chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc.

Về nghĩa vụ tài chính bổ sung, năm 2008 UBND TP.HCM phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá mặt bằng số 9A, Khu phố 1, phường Thạnh Xuân, quận 12. Trên cơ sở đó, UBND quận 12 đã phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/500 dự án Picity Hight Park.

Nhưng do quy mô dự án có sự khác biệt giữa Sở Quy hoạch – Kiến trúc cung cấp để làm cơ sở duyệt giá khởi điểm bán đấu giá và quy mô được UBND quận 12 duyệt quy hoạch 1/500, nên trong tờ trình vào ngày 7/8/2019 Sở Xây dựng kiến nghị Thành phố giao các sở ban ngành xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của chủ đầu tư theo quy định.

Ngày 17/9/2019, Sở TN&MT cũng có văn bản đề nghị thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát, có ý kiến về việc điều chỉnh quy mô sau khi hoàn tất thủ tục trúng đấu giá. “Về nguyên tắc, trường hợp có thay đổi quy mô sử dụng đất thì xác định lại nghĩa vụ tài chính đối với quy mô điều chỉnh đó”, văn bản của Sở TN&MT nêu rõ.

Cũng trong văn bản này, Sở TN&MT kiến nghị xem xét bổ sung các nội dung về thời hạn hoạt động của dự án không quá 50 năm để phù hợp với thời hạn sử dụng đất. Đồng thời làm rõ việc quản lý, sử dụng đối với công trình xã hội là trường mầm non và trường tiểu học tại dự án.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP.HCM và Sở TN&MT, Sở Xây dựng lại kiến nghị thành phố cập nhật trong quyết định chấp thuận đầu tư nội dung giao các Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành tính toán nghĩa vụ tài chính phát sinh từ việc thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại dự án.

… đã rầm rộ rao bán

Mặc dù đến nay dự án Picity Hight Park mới chỉ dừng lại ở khâu các sở ban ngành liên quan thẩm định nội dung, đề xuất chấp thuận đầu tư, đơn cử là báo cáo của Sở Xây dựng ngày 14/11/2019, thế nhưng dự án này đang được rao bán rầm rộ.

Được quảng bá có quy mô 6 block với 2.577 căn hộ và shophouse, hiện dự án Picity Hight Park đang được nhiều sàn giao dịch bất động sản khác rao bán. Theo các môi giới, giá bán tại dự án này dao động từ 1,5 – 2,8 tỷ đồng/căn. Khách có nhu cầu mua sẽ ký thoả thuận thoả thuận giữ chỗ, số tiền phải thanh toán là 10%/giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, đại diện Công ty Gia Cư cho biết qua khảo sát đánh giá thị trường bất động sản tại khu vực dự án và lân cận, công ty nhận thấy nhu cầu của khách hàng đối với dự án rất cao.
Nhà mẫu dự án Picity Hight Park sẽ bị cưỡng chế trong tháng 11/2019.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng quan tâm đến dự án có mong muốn giữ chỗ tại các sàn giao dịch được công ty lựa chọn chuẩn bị cho kế hoạch phân phối sản phẩm căn hộ khi đủ điều kiện, để đảm bảo vị trí, diện tích phù hợp theo nhu cầu thực tế của mình. Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với các sàn giao dịch để đảm bảo quyền lợi của khách hàng…”, đại diện Công ty Gia Cư trình bày.

Đối với nhà quản lý điều hành dự án (nhà mẫu) xây dựng trong khuôn viên khu đất dự án Picity Hight Park, đại diện Công ty Gia Cư cho rằng đây là dạng công trình tạm, được miễn giấy phép xây dựng.

Tuy vậy, tháng 5/2019 UBND quận 12 đã ra quyết định xử phạt hành chính và đến tháng 8/2019 tiếp tục ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư vì vi phạm xây dựng công trình nhà mẫu này.

Theo kế hoạch số 10356/KH-UBND-ĐT của UBND quận 12 về việc tổ chức thi hành các quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả trên địa bàn phường Thạnh Xuân, trường hợp vi phạm xây dựng tại dự án Picity Hight Park sẽ do UBND phường Thạnh Xuân cưỡng chế trong tháng 11/2019.

Lộ diện chủ sở hữu “đứng sau” dự án Picity Hight Park

Công ty Gia Cư được cấp Giấy Chứng nhận kinh doanh, đăng ký lần đầu ngày 15/7/2009. Doanh nghiệp này đăng ký thay đổi lần 5 vào tháng 2/2018, vốn điều lệ 550 tỷ đồng và đại diện pháp luật là ông Nguyễn Xuân Thiêm – Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2017 chủ sở hữu Công ty Gia Cư là Công ty CP Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu, vốn điều lệ 166 tỷ đồng. Đến tháng 8/2017, chủ sở hữu Công ty Gia Cư đã được điều chỉnh sang Công ty CP Dự án Đất Nền (Pi Group). Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thiêm cũng là người đại diện pháp luật công ty này.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet