Top

Chưa đầy 2 năm, đất TP HCM sốt ảo 2 lần

Cập nhật 07/11/2018 14:09

Đánh giá về thị trường BĐS Sài Gòn, Hiệp hội BĐS TPHCM cho biết từ đầu năm 2017 đến tháng 10/2018, đã xuất hiện 02 đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành.


"Hiện nay, cơn sốt ảo giá đất nền đã được kiểm soát nhưng hệ quả còn diễn biến nặng nề và phức tạp. Bởi cơn sốt giá ảo đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép và condotel đã thu hút một phần nguồn vốn tín dụng và vốn đầu tư của xã hội, làm giảm nguồn vốn đầu tư vào các dự án căn hộ", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS nhấn mạnh.

Đánh giá về triển vọng thị trường BĐS TPHCM năm 2019, Báo cáo của Hiệp hội cho biết trong năm 2019, thị trường bất động sản TPHCM sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong các tháng cuối năm đến Tết Kỷ Hợi, cũng là cao điểm của thị trường bất động sản. Phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức trong năm 2019.

"Do vậy, các chủ đầu tư cần phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm đưa ra thị trường. Sự cạnh tranh ở phân khúc căn hộ cao cấp sẽ rất khốc liệt, các dự án sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. Trong đó, các dự án căn hộ cao cấp tại khu trung tâm thành phố lại được hưởng lợi thế "độc quyền" vì thành phố đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020", báo cáo khẳng định.

Đặc biệt, cũng theo Hiệp hội trong năm 2019 giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát, chấn chỉnh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, trong lúc nguồn cung quỹ đất dự án thông qua việc chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn.

Nhận định về khả năng xảy ra "bong bóng" trong năm 2019, ông Châu cho biết khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Tuy nhiên theo HoREA, trên thị trường BĐS hiện nay, có 2 bất ổn cần được tiếp tục quan tâm quản lý. Cụ thể, vẫn còn có tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc BĐS cao cấp, và "sốt giá ảo" đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số khu vực. Bên cạnh đó, cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, "cò đất" chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ