Top

Chủ quyền nhà đất: Giấy cũ vẫn bị “hành”

Cập nhật 10/05/2010 09:10

BND TP.HCM và Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) đã chỉ đạo phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có giấy chủ quyền nhà, đất cũ thực hiện các giao dịch theo quy định. Tuy nhiên trong thực tế, người có giấy chủ quyền cũ vẫn gặp nhiều khó khăn.


Giấy chủ quyền nhà, đất cũ vẫn bị hành - Ảnh tư liệu

Giấy đỏ của ông Phạm Đức Dũng (phường 21, quận Bình Thạnh) được cấp năm 2005. Từ đó đến nay ông thực hiện nhiều giao dịch đều cập nhật trên trang 4 và trang bổ sung. Đầu tháng 4, sau khi làm thủ tục xóa đăng ký thế chấp, ông Dũng được UBND quận Bình Thạnh đề nghị phải làm giấy chứng nhận mới. Phòng TN-MT quận Bình Thạnh cho rằng trang 4 giấy chứng nhận đã hết chỗ cập nhật nên chủ nhà phải làm giấy mới.

Đăng ký thế chấp cũng phải đổi giấy mới

Nếu như trang 4 giấy chứng nhận cũ còn chỗ cập nhật thì không buộc dân phải làm giấy mới
Thực tế, trang 4 giấy đỏ của ông Dũng chỉ được sử dụng để cập nhật một lần biến động. Những lần giao dịch sau, UBND quận Bình Thạnh đã cập nhật biến động trên trang bổ sung mặc dù trang 4 này còn chỗ trống.

Trang bổ sung cũng mới chỉ cập nhật kín một mặt, mặt sau còn trống chỗ rất nhiều. Ông Dũng thắc mắc giấy đỏ của ông còn chỗ cập nhật sao buộc ông phải đổi giấy mới? Công văn của UBND quận Bình Thạnh dẫn thông tư 17 cho rằng cập nhật biến động trên trang 4 của giấy chứng nhận, nay trang 4 hết chỗ cập nhật thì phải đổi sang giấy mới.

Theo dõi tại tổ tiếp nhận và trả kết quả của quận Bình Thạnh, phần lớn những trường hợp đến giao dịch bằng giấy đỏ theo nghị định 181 đều phải làm lại giấy mới trước khi làm thủ tục thế chấp tại ngân hàng. Vì phần dành cho những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận chỉ chiếm hơn nửa trang 4, đủ cho một hoặc hai lần cập nhật, đóng dấu.

Thông tư 17 mà Phòng TN-MT quận Bình Thạnh viện dẫn chỉ yêu cầu cập nhật lên giấy chứng nhận chứ không bắt buộc phải cập nhật lên trang 4 của giấy chứng nhận. Đại diện Tổng cục Quản lý đất đai giải thích rằng thông tư 17 đã không đề cập trang bổ sung của giấy chứng nhận, tức trang bổ sung từ nay không còn giá trị. Như vậy, những trường hợp giấy chứng nhận cũ đã hết chỗ cập nhật ở trang 4 đều phải làm giấy mới. Nếu trang 4 còn chỗ cập nhật thì không buộc dân phải làm giấy mới.

Tại quận Gò Vấp, một số trường hợp người dân xin cập nhật quy hoạch mới trên giấy chứng nhận cũ cũng được yêu cầu phải làm giấy chứng nhận mới. Miếng đất của ông T.VT. ở đường 26-3 (quận Gò Vấp) vừa được cấp giấy đỏ vào năm 2005 có ghi chú đất nằm trong quy hoạch công viên cây xanh và một phần thuộc đường dự phóng 16m. Đầu năm 2010, ông T. nộp đơn xin bỏ ghi chú đất thuộc quy hoạch công viên cây xanh và đường dự phóng theo quy hoạch do UBND quận mới duyệt và được hướng dẫn nộp hồ sơ xin cấp giấy hồng mới.

Một cán bộ Sở TN-MT cho rằng các trường hợp trên chỉ nên khuyến khích người dân làm giấy hồng mới chứ không bắt buộc.

Vẫn đòi bản vẽ mới

Trong buổi làm việc với phòng TN-MT 24 quận huyện tại TP.HCM gần đây, vị đại diện Cục đăng ký và thống kê của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) đã khẳng định các địa phương không yêu cầu người dân phải trích đo sơ đồ nhà đất khi đi làm giấy hồng mới. Tuy nhiên trong thời gian này, một số nơi ở TP.HCM vẫn buộc người dân đo vẽ bản đồ nhà đất mới khi cấp đổi giấy chứng nhận.

Tại phòng tiếp nhận hồ sơ ở quận Thủ Đức, cán bộ tiếp nhận phát cho người dân chuyển nhượng trọn thửa đất một mẩu giấy có hướng dẫn rõ: nếu giấy chứng nhận của chủ cũ chưa có tọa độ vị trí thì phải nộp bản vẽ sơ đồ nhà đất đã có kiểm định. Không có một dòng nào hướng dẫn người dân về việc có thể sử dụng bản vẽ cũ để in trên giấy mới. Tương tự văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở quận Gò Vấp cho biết tất cả giấy chứng nhận có bản vẽ thể hiện số tờ, số thửa không theo bản đồ địa chính số đều được yêu cầu đo vẽ lại.

Ở quận Bình Thạnh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng yêu cầu người dân phải nộp lại bản vẽ mới nếu như bản vẽ của giấy chứng nhận cũ không thể hiện số tờ, số thửa theo bản đồ địa chính số.

Ông Trần Quốc Tuấn, trưởng Phòng TN-MT quận Tân Bình, cho biết hiện quận vẫn đang thực hiện in bản vẽ trên giấy chứng nhận cũ qua giấy hồng mới cho dân trong trường hợp chuyển nhượng trọn thửa hay cấp đổi từ giấy cũ sang giấy mới. Tuy nhiên, nhiều người dân đang làm thủ tục cấp giấy hồng mới tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Tân Bình đều nói họ được hướng dẫn làm lại bản vẽ mới, cán bộ tiếp nhận cho rằng bản vẽ cũ không có tọa độ góc, ranh nên sử dụng lại sẽ không bảo đảm chính xác, dễ chồng lấn ranh đất gây khiếu nại về sau.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hồng cho rằng chỉ những trường hợp bản vẽ nhà, đất cũ sai khác nhiều so với thực tế hoặc sơ đồ cũ không định dạng được trong thực tế mới phải đo vẽ lại. Quận nào buộc 100% trường hợp chưa có bản vẽ theo bản đồ địa chính số phải đo vẽ lại là sai.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO