Top

Chật vật thuê nhà đầu năm

Cập nhật 05/03/2010 16:50

Theo đà tăng của xăng, điện, giá nhà trọ ở khu vực Hà Nội leo thang chóng mặt, khiến những người có túi tiền eo hẹp khó lòng tìm nơi ưng ý.

Rong ruổi khắp nơi tận cùng các ngõ ngách ở khu Dịch Vọng, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), thấy ở đâu treo biển "cho thuê nhà" là Mai Phương (nhân viên marketting của một công ty bảo hiểm) hồ hởi hỏi thăm. Với mức chi tiêu eo hẹp, 1,5 triệu đồng cho khoản thuê nhà, hơn một tháng trời rong ruổi cô vẫn lắc đầu ngao ngán vì chưa tìm được nơi ưng ý.

Nơi nhà ẩm mốc, nơi lại có giá quá đắt đỏ, đó là chưa kể lại phải mất thêm 50.000-100.000 tiền môi giới cho mỗi lần tìm nhà. "Tính sơ sơ ra, tôi đã mất đến 400.000-500.000 đồng cho phí môi giới mà vẫn chưa đâu vào đâu", cô than.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước Tết, giá thuê trung bình mỗi nhà trọ cấp 4 rộng khoảng 10-15 m2 ở Kim Giang, đường Láng, Vĩnh Tuy, Trung Hòa-Trung Kính, Cổ Nhuế, Cầu Giấy, Đại Cổ Việt, Nguyễn Trãi (Hà Nội) dao động ở mức 700.000-1.000.000 đồng.

Đến nay, giá các khu vực này đã vọt lên quanh mức 1,5 triệu đồng. Giá cả tăng chóng mặt làm thắt lòng người ở trọ nhưng hầu hết các khu này đã chật kín người. Càng ở gần trung tâm, giá nhà càng đắt đỏ.


Quảng cáo dán khắp nơi, nhưng khó mà tìm được nhà thuê ưng ý. Ảnh: Xuân Hưng.

Các nhà ở riêng lẻ khoảng 40 m2, gồm 4-5 phòng có công trình phụ khép kín bên trong thường rơi vào mức 3-7 triệu đồng, tùy khu vực. Những căn hộ dạng này khá kén khách, chủ yếu đáp ứng cho những "thượng đế" là các hộ gia đình có tiềm lực tài chính.

Ngược lại, những căn xây theo dạng dãy, kiểu cấp 4 giá cả khác nhau, phụ thuộc vào diện tích và công trình phụ. Nhà có công trình phụ khép kín bên trong thường đắt hơn khoảng 200.000-300.000 đồng đối với các khu trọ chung nhà vệ sinh, phòng tắm.


Giá thuê đang tăng chóng mặt. Ảnh: Xuân Hưng

May mắn hơn những người khác, Minh Sơn, sinh viên ngân hàng, được người quen giới thiệu cho căn nhà 2 tầng rộng 30 m2 với giá "hữu nghị" 3 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể tiền điện nước. Để tiết kiệm chi tiêu, Sơn phải đăng trên diễn đàn để tìm người ở chung.

Chỉ sau một ngày đăng trên diễn đàn đã có hàng chục cú điện thoại gọi hẹn xin ở cùng. "Nghe giọng ai hiền lành, qua cách nói chuyện thấy tử tế 'cảm tính' là tôi nhận. Độ may rủi là 50-50", Sơn chia sẻ. Trước đó, Sơn đã bị bạn cùng phòng nẫng vài triệu đồng nên bây giờ theo anh, "cẩn tắc vô áy náy" vẫn là nguyên tắc số 1.

Theo Sơn, cùng với mức tăng giá chóng mặt như hiện nay, chi phí 3 triệu đồng cho một căn hộ mỗi tháng với đầy đủ tiền điện nước tại thời điểm này là rất hiếm. "Nếu tìm được 6 người cùng ở thì chi phí trung bình chỉ khoảng 500.000 đồng mỗi tháng. Rẻ mà lại đầy đủ tiện nghi", Sơn nói.

Cùng với giá nhà trọ, giá điện, nước tăng cũng khiến thượng đế đứng ngồi không yên. Từ hồi trước Tết, trong khi mỗi chủ nhà thường cho thuê với giá 2.500 đồng - 3.000 đồng mỗi kWh, 7.500-8.000 đồng mỗi m3 nước thì nay, nhiều chủ nhà đã dự kiến sẽ tăng thêm 1.000 đồng - 2.000 đồng. Chi phí mọi thứ leo thang, khiến nhà bình dân, nơi đáp ứng được túi tiền của những người có thu nhập thấp nên càng hút khách.

Bác Nguyễn Vũ Hạnh (chủ nhà trọ tại khu vực Khương Trung) cho biết, vào thời điểm ra Tết, năm nào nhà trọ cũng dập dìu người hỏi thuê. Năm nay, cùng với giá cả mặt bằng mọi chi tiêu tăng cao, nên nhà bình dân lại càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Trung bình mỗi năm nhà trọ lên giá hai lần vào thời điểm đầu năm và giữa năm.

Ra Tết, nhiều sinh viên đổ dồn lên Hà Nội ôn thi đại học nên nhà trọ càng ngày càng khan hiếm. "Trước khi về nghỉ tết, những người ở trọ đã 'cắm chốt' nên thường ra Tết, người khác khó có cơ hội chen chân. Những khu nhà trọ bình dân có giá trên dưới 1,5 triệu đồng bỗng chốc trở thành hàng hiếm", bác Hạnh nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đoàn Văn Thắng, đại diện Công ty cổ phần Bất động sản Donald, chia sẻ, trong khi nhiều phân khúc bất động sản chững lại thì nhà cho thuê bình dân lại rất hút khách.

Theo ông Thắng, để giảm áp lực nhà trọ bình dân, nhiều người có nhà rộng rãi không sử dụng hết đã cho thuê lại với giá cả phải chăng. "Đây chính là một trong những nguồn cung khá dồi dào giúp nhà cho thuê bình dân hạ nhiệt trong thời gian tới", ông Thắng nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress