Top

Căn hộ dưới 1 tỷ: “Xuất xưởng” bao nhiêu, bán hết bấy nhiêu

Cập nhật 08/08/2014 09:21

“Xuất xưởng” bao nhiêu, bán hết bấy nhiêu, căn hộ dưới 1 tỷ, giá bình dân chưa thấy có dấu hiệu “chững” lại, nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc này tiếp tục “nóng”.

Ảnh minh họa

Có thể nói, chọn phân khúc căn hộ giá rẻ phải là những doanh nghiệp biết tính toán dài hơi, bởi với mặt bằng giá đất, tiền sử dụng đất và lãi suất như hiện nay, để tạo ra sản phẩm căn hộ dưới 1 tỷ, doanh nghiệp bất động sản phải chấp nhận lợi nhuận giảm, đôi lúc không có lãi.

Nhiều doanh nghiệp phải tối ưu hóa trong thiết kế và xây dựng, tuy nhiên, chỉ có thể kéo giảm chi phí tối đa 7%. Có một số ý kiến cho rằng, những doanh nghiệp bất động sản có tên tuổi thường rất dè dặt khi quyết định đầu tư căn hộ bình dân, hay kéo giảm giá bán. “Bởi họ sợ hạ thấp thương hiệu, giảm đẳng cấp”, một doanh nghiệp bất động sản chia sẻ.

Tuy nhiên, tại thị trường TP.HCM, có không ít doanh nghiệp bất động sản đã đi tiên phong và rất thành công đối với phân khúc căn hộ giá rẻ. Đơn cử như Công ty Nam Long với chuỗi căn hộ Ehome. Cách đây chưa đầy một năm, Nam Long bất ngờ tung ra dòng căn hộ Ehome 3 với giá trung bình khoảng 800 triệu đồng/căn, ngay lập tức, thu hút rất đông khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ.

Nhận thấy đây là cơ hội không thể bỏ qua, Tập đoàn Đất Xanh vốn có thế mạnh về đất nền cũng “nhảy” sang đầu tư căn hộ giá thấp. Đơn cử là dự án Sunview Town có giá chỉ khoảng 700 triệu đồng/căn.

Còn với Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, để tiết kiệm thời gian, thủ tục cũng như chi phí đầu tư, công ty này đã mua lại những dự án dở dang. Việc quyết định mua lại những “xác chết” này cho thấy Hưng Thịnh có những chiến lược rất riêng.

Một nhà phân tích cho rằng, để xin giấy phép một dự án phải mất ít nhất 3 năm, trong khi thị trường bất động sản luôn chuyển biến không ngừng. Đó là rủi ro không nhỏ.

Cuối năm 2013, Hưng Thịnh bất ngờ tung ra căn hộ 8X Đầm Sen với mức giá 13,35 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 600 triệu đồng/căn ngay lập tức tạo nên “cơn sốt” căn hộ giá thấp trên thị trường bất động sản vốn còn rất ảm đạm.

Ngay sau đó, chỉ trong thời gian chưa đầy 2 tuần đã tiêu thụ “sạch sẽ” dòng căn hộ này. Sau đó, Hưng Thịnh tiếp tục mua lại dự án căn hộ 8X Thái An và chỉ trong vòng 10 ngày đã bán sạch.

Đứng về khía cạnh thị trường, liệu căn hộ bình dân có “đất sống” lâu dài hay không? Trao đổi với BizLIVE, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, nếu những người có trong tay bạc tỷ thì họ cần gì mua căn hộ vài trăm triệu để ở. Đối tượng này chủ yếu mua để đầu cơ.

“Thời bất động sản đầu cơ đã qua rồi, hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã dần định hình được nhu cầu ở thật, và đối tượng khách hàng này không ai khác chính là những người có thu nhập trung bình trở lên có khả năng sở hữu được căn hộ dưới 1 tỷ”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhận định.

“Tôi đơn cử, TP.HCM hiện có 8 triệu dân, chỉ cần 1% trong số này mua nhà, thì con số lớn đến cỡ nào, chỉ lo cung không đáp ứng đủ cầu mà thôi”, TS. Nhân đưa ra dẫn chứng.

Nhận định về xu hướng của thị trường bất động sản trong vài năm tới, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, đối với thị trường nhà ở bán, phân khúc căn hộ bình dân có giá dưới 1 tỷ tiếp tục “nóng” và tiềm năng còn rất lớn.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE