Top

Chuyên gia nhận định

Cần có thời gian

Cập nhật 03/07/2015 15:05

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề tác động của các quy định mới tới thị trường BĐS, GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng, Luật Kinh doanh BĐS và một số đạo luật khác có liên quan như Luật Nhà ở, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường BĐS sau khi chính thức có hiệu lực.


Tuy nhiên, không thể hy vọng những chính sách mới này sẽ có tác động ngay lập tức đến thị trường mà cần thời gian và thực tế kiểm chứng.

Chẳng hạn, với Luật Nhà ở thì chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) được định hình là một thay đổi lớn về cách tiếp cận đến giải pháp về NƠXH. Nguồn cung NƠXH không chỉ từ các dự án mà từ cả hoạt động phát triển NƠXH của hộ gia đình, cá nhân. Tất cả mọi người tham gia cung NƠXH đều được hưởng các ưu đãi của Nhà nước. Chính sách này có tác động lớn làm tăng cung nhà ở giá rẻ cho người lao động, tạo điều kiện thay đổi cấu trúc thị trường nhà ở tại Việt Nam. Phân khúc nhà ở chung cư cũng đã có những quy định trong Luật Nhà ở như một khung pháp luật về nhà chung cư. Những bức xúc thực tế về không gian sở hữu chung, sở hữu riêng, quyền sử dụng chung… được quy định khá cụ thể để tránh các tranh chấp đã xảy ra. Bên cạnh đó, việc mở rộng sự tham gia của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài vào thị trường nhà ở là một đổi mới quan trọng của Luật Nhà ở 2014. Nếu những quy định này được thực hiện tốt sẽ tạo niềm tin cho người nước ngoài và tạo điều kiện phát triển phân khu BĐS nhà ở cao cấp tại Việt Nam.

Luật Kinh doanh BĐS đề cao tính chuyên nghiệp của thị trường sẽ tạo điều kiện rất tốt cho việc tái cấu trúc thị trường BĐS. Ngoài ra, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp với những cơ chế chính sách thông thoáng hơn cũng sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Tuy nhiên, sự đổi mới này chưa thể phát huy tác dụng ngay trong thời gian trước mắt mà được kỳ vọng là sẽ có tác dụng trong tương lai xa hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT