Top

Bộ Xây dựng nói “không có lỗi” ở Thông tư 16

Cập nhật 01/03/2014 06:26

Ủy ban Pháp luật QH cho rằng việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 16 là trái luật, Bộ Xây dựng nói “không…”.

Trong khi tại phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật Quốc hội (QH) vừa qua cho rằng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư (TT) 16 quy định về cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư là trái luật thì trả lời báo chí tại Cuộc họp báo Chính phủ chiều 28-2, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam một mực nói: “Bộ Xây dựng khẳng định việc ban hành Thông tư 16 là đúng quy định và đúng thẩm quyền. Không có chuyện phải xin lỗi hay gì cả”.

“Bộ làm đúng thẩm quyền”?

* PV: … Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật QH mới đây khẳng định Thông tư 16 là trái luật, để chủ đầu tư hưởng lợi và người dân chịu thiệt. Xin hỏi Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam người trực tiếp ký các văn bản này có nhận trách nhiệm, xin lỗi người dân và hướng xử lý của Bộ Xây dựng như thế nào?

+ Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Tôi trả lời với tư cách là lãnh đạo Bộ Xây dựng chứ không phải quan điểm cá nhân. Bộ Xây dựng xin khẳng định việc ban hành Thông tư 16 là đúng luật và đúng thẩm quyền do các lý do sau:

Điều 153, Luật Nhà ở năm 2005 còn hiệu lực, giao Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết những điều này. Căn cứ vào điều này, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2006, sau đó thay thế bằng Nghị định 71/2010. Trong Nghị định 71 có quy định nội dung và hình thức hợp đồng mua bán căn hộ chung cư nhưng không có quy định việc tính diện tích căn hộ chung cư mua bán như thế nào mà giao cho Bộ Xây dựng quy định cụ thể. Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, trong TT 16 Bộ Xây dựng đưa hai cách tính diện tích căn hộ mua bán để các bên tự thỏa thuận, thống nhất và ghi trong hợp đồng. Như vậy quá trình ban hành TT 16 là tuân thủ theo Luật Nhà ở 2005 và Nghị định 71 của Chính phủ đang có hiệu lực. Như vậy là đúng trách nhiệm và thẩm quyền được giao. Vì vậy không có chuyện phải xin lỗi hay gì cả.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 16 quy định về cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư là đúng luật và đúng thẩm quyền. Ảnh: HTD

“Sửa không có nghĩa là sai”

* Như Thứ trưởng nói Thông tư 16 không sai luật nhưng tại sao ngày 20-2 vừa rồi, Bộ Xây dựng lại ban hành TT 03 sửa một điểm trong TT 16. Không sai mà sao lại sửa?

+ Mỗi văn bản ban hành đều có căn cứ trong đó có một căn cứ vào điều kiện xã hội, kinh tế từng thời kỳ. Hiến pháp cũng phải sửa đổi, bổ sung; các luật cũng vậy thì TT 03 vừa rồi có sửa một điểm trong TT 16 cũng thế. Thay vì hướng dẫn hai cách tính diện tích sàn nhưng trên thực tế do trình độ nhận thức của doanh nghiệp và người dân không hiểu rõ ràng nên có nhiều cách hiểu dễ gây nhầm lẫn. Sau thời gian áp dụng, chúng tôi thấy điều này không có lợi bằng cách tính thống nhất nên chúng tôi điều chỉnh lại cách tính. Nhưng như vậy không có nghĩa là TT 16 sai. Chúng tôi chỉ sửa lại thành một cách tính diện tích căn hộ mua bán cho thống nhất hơn.

* Được biết Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có hai công văn yêu cầu Bộ Xây dựng xem xét việc này nhưng Bộ Xây dựng vẫn không chấp hành, ông có thể giải thích về việc này?

+ Nói Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có hai công văn yêu cầu bộ xem xét TT 16 là không phải. Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc này. Về công văn yêu cầu Bộ Xây dựng xem lại TT 16 có nhiều nội dung… Muốn sửa TT 16 phải mất thời gian bàn với Bộ Tư pháp nên lý do chậm là như thế.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật TP