Top

Bộ TN&MT ‘siết’ quản lý sau vụ mất hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc

Cập nhật 23/07/2018 16:05

Bộ TN&MT yêu cầu không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi giấy chứng nhận có số seri bị mất, thất lạc. Khi phát hiện các phôi giấy chứng nhận có số seri bị mất, thất lạc, tổ chức, cá nhân trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc. Ảnh Nhật Huy.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) vừa ban hành công văn nhằm chấn chỉnh lại việc quản lý, sử dụng phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, trên thực tế vẫn còn nhiều địa phương để xảy ra tình trạng quản lý không chặt chẽ hoặc mất, thất lạc phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật, tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp trong quản lý đất đai.

Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu các Giám đốc Sở TN-MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện ngay việc tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh và chỉ đạo sát sao việc quản lý phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phạm vi toàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ TN-MT.

Không để xảy ra tình trạng sử dụng phôi giấy chứng nhận tự do, không có cán bộ chuyên trách quản lý, không lập sổ theo dõi sử dụng phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thu hồi giấy chứng nhận đã hư hỏng để tiêu hủy…

Đối với trường hợp phôi giấy chứng nhận bị mất, thất lạc mà chưa xác định nguyên nhân thì phải công khai số seri phôi giấy chứng nhận bị mất, thất lạc trên cổng thông tin Sở TN-MT và gửi thông báo đến các Sở TN-MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan liên quan, như tổ chức tín dụng, công chứng… đề phòng sử dụng các phôi giấy chứng nhận cho các mục đích vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Tổng cục Quản lý đất đai còn lưu ý các Sở TN–MT chỉ đạo các Văn phòng, chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở địa phương, các đơn vị tư vấn (nếu có) và các cơ quan có liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi giấy chứng nhận có số seri bị mất, thất lạc. Khi phát hiện các phôi giấy chứng nhận có số seri bị mất, thất lạc, tổ chức, cá nhân trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Như Tiền phong thông tin, theo thông báo của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang, ngày 13/3/2017, Phòng Cảnh sát kinh tế của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định số 01/QĐKTVA-PC46 khởi tố vụ án hình sự "Tham ô tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc.

Quá trình điều tra, công an xác định một số tài liệu có liên quan đã mất từ năm 2014 đến nay. Kèm theo thông báo là hơn 1.000 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất. Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/7 vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang xác nhận, có vụ mất hàng loạt tài liệu liên quan đến vụ án xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong