Top

Bình Dương: Nâng tỷ lệ đô thị hóa lên 85% vào năm 2020

Cập nhật 12/03/2015 08:33

Tỷ lệ đô thị hóa của toàn tỉnh Bình Dương đang đạt trên 75%, có nơi như Dĩ An tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 83%, Thuận An đạt hơn 84%. Diện tích đất đô thị trên 40.600 héc ta, chiếm khoảng 15% diện tích toàn tỉnh.

Tốc độ đô thị hóa của Bình Dương, gắn liền với sự hình thành, phát triển của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TL

Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2020 có tỷ lệ đô thị hóa trên 85%; quy mô dân số 2,5 – 3 triệu người, tăng khoảng 0,5-1 triệu người so với mức 2 triệu người hiện tại của Bình Dương. Trong những năm qua, mỗi năm tỉnh này đón nhận khoảng 90.000 người từ nơi khác đến nhập cư.

Những thông số này được công bố tại buổi hội thảo "Công nghiệp hóa, đô thị hóa qua thực tiễn ở tỉnh Bình Dương" do Hội đồng lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức vào ngày 11-3.

Tuy nhiên, cho đến nay mật độ lấp đầy các khu vực được quy hoạch đô thị trong tỉnh này còn thấp và kết nối hạ tầng đô thị giữa Bình Dương vào TPHCM chưa thật sự thông thoáng.

Tốc độ đô thị hóa của tỉnh Bình Dương luôn đi đôi với sự phát triển các khu công nghiệp tập trung của tỉnh này.
Cùng với việc đẩy mạnh đô thị hóa, định hướng của tỉnh Bình Dương đến năm 2020 sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại.

Toàn tỉnh Bình Dương đang có 28 khu công nghiệp, với tổng diện tích trên 9.000 ha đã đi vào hoạt động. Mục tiêu đến năm 2020 tỉnh này sẽ có 35 khu công nghiệp với tổng hiện tích gần 14.000 héc ta. Ngoài ra tỉnh cũng đang hiện có 8 cụm công nghiệp đang hoạt động.

Có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào các khu công nghiệp trong tỉnh. Đài Loan có số dự án đầu tư đứng đầu, sau đó đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Thái Lan, Hoa Kỳ…

Dù các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc và Đài Loan có dự án đầu tư lớn, nhưng nguồn vốn chỉ đứng thứ 3 so với các quốc gia khác. Đa số các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc là doanh nghiệp nghiệp nhỏ, hàm lượng công nghệ thấp.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG