Top

BĐS cuối năm sẽ có bước ngoặt ?

Cập nhật 01/10/2012 10:35

Thị trường bất động sản (BĐS) đang đứng trước những thử thách. Diễn biến của thị trường trong những tháng cuối năm sẽ là câu trả lời cho cả năm Quý Tỵ sắp tới.

Thống kê sơ bộ cho thấy, tại Hà Nội và TP.HCM hiện tồn khoảng 60 nghìn căn hộ, đa số những căn hộ này đều được gọi là “cao cấp”, người dân ít có khả năng mua được. Tại Hà Nội, những dự án đã được triển khai chủ yếu cung cấp những căn hộ từ 90m2 trở lên, giá cũng trên 20 triệu đồng/m2. Một thời gian dài cho đến tận bây giờ, các DN đã “bỏ trống” thị trường căn hộ bình dân với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, trong khi nhu cầu chính ở phân khúc này.

Chính vì thế, hiện các DN kinh doanh BĐS đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng cơ cấu lại sản phẩm, nhiều DN đang chuyển dần sang đầu tư nhà ở có diện tích nhỏ, giá bán vừa phải để thu hút những khách hàng có nhu cầu thực. Nhiều người hy vọng, thị trường BĐS sau khi cơ cấu lại sẽ khắc phục những nhược điểm trước kia, phát triển chậm lại, sát với nhu cầu thực tế.

Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cơ cấu lại sản phẩm thì những chính sách của nhà nước trong thời gian gần đây cũng là tác nhân quan trọng thúc đẩy dần sự đi lên của thị trường. Mới đây, Bộ Xây dựng vừa đưa ra kiến nghị giảm 50% thuế VAT đối với các hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ diện tích dưới 90 m2 và giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Ngoài kiến nghị giảm thuế VAT, Bộ Xây dựng còn đưa ra một loạt kiến nghị về giảm lãi suất, giãn nợ cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và BĐS.

Đồng thời Bộ Xây dựng cũng chuẩn bị đưa giải pháp cho phép xây dựng nhà ở có diện tích nhỏ vào dự thảo Nghị định trình Chính phủ phê duyệt để thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đẩy mạnh lĩnh vực nhà ở cho thuê nhằm phát triển nhà ở bền vững và dài hạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu kiến nghị giảm 50% thuế VAT của Bộ Xây dựng được thông qua, giá căn hộ trên thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh theo hướng giảm mạnh. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp tiếp tục được ưu đãi về vốn, được giãn nợ, doanh nghiệp có cơ sở để giảm tiếp giá bán các sản phẩm. Từ đó, thanh khoản sẽ tăng và thị trường BĐS sẽ ấm lên.

Đây chính là những yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường này trong thời gian tới. Tuy nhiên, TS. Trần Kim Chung, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết BĐS cuối năm sẽ đi lên nhưng không đồng đều, mà theo từng địa bàn và từng sản phẩm cụ thể. Ông Chung cũng cho rằng, đây chưa phải là thời điểm để bùng nổ bởi rất nhiều doanh nghiệp, dự án đang trong tình trạng khó khăn, nhiều khoản đầu tư đã thua lỗ.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ