Top

Tổng kết thị trường ngày 16.10 – 22.10

Bất động sản "xanh": Xu hướng đầu tư mới

Cập nhật 24/10/2010 09:55

Những bất động sản nhà phố đầy đủ tiện ích, những khu đô thị tiếp giáp khu công nghiệp năng động đang dần nhường chỗ cho một xu hướng mới, xu hướng bất động sản “xanh”. Đây là đề tài được bàn luận nhiều trong tuần qua. Bên cạnh đó, hiện tượng dịch chuyển đầu tư từ phân khúc căn hộ bán sang phân khúc căn hộ cho thuê cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.


Bất động sản "xanh" dần trở thành xu hướng mới của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: H.Duy

Khai thác tiềm năng thiên nhiên

Hiện nay, bất động sản "xanh" hay còn gọi là bất động sản sinh thái đang dần trở thành xu hướng của nhiều nhà đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu của người dân ngày nay đã thay đổi. Họ không còn chú trọng nhiều đến các khu vực lân cận khu công nghiệp, những đô thị khép kín với không gian hiện đại cạnh những khu chế xuất mà lại cần không khí thiên nhiên xanh mát.

Sau một thời gian thích tìm kiếm không gian đô thị công nghiệp, giờ đây họ cần nhà mở ra nhiều hướng, cảnh quan sông suối, ao hồ, cây xanh bao bọc, cách xa tiếng ồn. Với những mức giá không quá đắt cũng không ở mức trung bình, dòng sản phẩm này đang được đầu tư để tiếp cận đối tượng khách hàng khá giả, những người sau một thời gian phấn đầu đã tích lũy được số vốn tương đối để cải thiện nhu cầu bản thân.

Với sự đa dạng hóa của các nhu cầu, phân khúc nhà đất sinh thái cũng chia ra nhiều dạng riêng như biệt thự sinh thái, căn hộ sinh thái, khu đô thị sinh thái… với mức giá cả khác nhau. Điểm xây dựng các sản phẩm thuộc phân khúc này tập trung tại những bãi biển đẹp ở các tỉnh khu vực miền Trung (Nha Trang, Phan Thiết, Quảng Nam, Đà Nẵng...) và Đông Nam Bộ (Bà Rịa - Vũng Tàu), vùng đất có khí hậu ôn hoà như Lâm Đồng (Đà Lạt)… những nơi có điều kiện tự nhiên ưu đãi.

Tuy nhiên, hiện nay khi nhu cầu tăng cao, quỹ đất sạch ngày càng hẹp thì nhà đầu tư đã tận dụng mọi tiềm năng để phát triển loại hình này. Trong đó, không gian sông nước với vẻ đẹp của những rặng dừa nước, cây bần, bãi sông bồi cũng được tận dụng và từ TP. HCM kéo về miền Tây đều có thể xây dựng không gian xanh bao bọc căn hộ sinh thái.

Một loạt các khu đô thị, biệt thự sinh thái được ra mắt thị trường như Ecopark, biệt thự nhà vườn sinh thái tại Bắc Ninh của Viglacera land, làng biệt thự sinh thái Moon River (nằm cạnh sông Thị Tính - Bình Dương, Top Hill, Lâm Sơn Resort (Lương Sơn - Hòa Bình), The Qeen Villas (Ba Vì - Hà Nội)… Trong đó, tại TP. HCM Một số dự án hướng đến căn hộ xanh có thể kể đến như đô thị mới Phú Mỹ Hưng, đảo Kim Cương, dự án The Boat Club Residence tại quận 9, dự án lấn biển mang tên Vịnh Mặt Trời (Saigon Sunbay)…

Theo nhận định của các chuyên gia thì hiện nay các nhà đầu tư tập trung vào bất động sản “xanh” để phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, khách hàng mua biệt thự sinh thái đang được rất nhiều người có thu nhập cao quan tâm, bởi lẽ ngoài việc sử dụng cho các kỳ nghỉ, họ còn có thể cho thuê và có thể bán để thu lợi nhuận.

Dịch chuyển từ mua sang thuê


Hiện nay, thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, các nhà đầu tư bỏ dần phân khúc mua bán chuyển hướng sang dạng thuê. Các nhà đầu tư tìm đến những khu đất có diện tích lớn ở gần các khu dân cư xung quanh nhà máy, KCN, KCX để xây nhà trọ cho thuê. Hình thức đầu tư này không dài hạn nhưng lại thu lời nhanh và có thể giúp chủ đầu tư thu hồi giá trị gia tăng của lô đất, chờ đợi những đợt nóng sốt mới của bất động sản.

Nếu như trong giai đoạn nóng, sốt việc lướt sóng, thu lời ngắn hạn được ưa chuộng thì trong giai đoạn nhà đất chưa hồi phục nhà đầu tư chú trọng dài hạn. Và việc mua đất xây dựng nhà trọ được chú trọng ứng dụng biện pháp “lấy ngắn nuôi dài”. Không chỉ xuất hiện loại hình nhà trọ mà những căn hộ chủ yếu dùng cho thuê cũng được đầu tư.

Hình thức này cao cấp hơn dạng nhà trọ do căn hộ được trang bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho người thuê như giường, bàn ghế, truyền hình cáp... Bên cạnh việc trả tiền thuê hằng tháng, chủ đầu tư còn đưa ra phương thức trả trọn gói cho cả thời gian thuê, tối thiểu là 12 năm.

Theo một số nhà đầu tư nhận định, lâu nay nhiều người dân thích mua căn hộ để sở hữu hơn là thuê. Nhưng hiện nay thói quen này đang thay đổi dần do nhu cầu về nhà ở cao mà mức giá sở hữu nhà lại cũng không hề rẻ. Vì vậy, những người trẻ, độc thân, những người nhập cư đến các thành phố lớn dần chuyển từ nhu cầu sở hữu sang nhu cầu thuê. Tuy nhiên, mức thu nhập của những người này thường ở mức khá và họ cần những căn hộ thuê tiện nghi hơn, đầy đủ hơn so với nhà trọ thông thường. Nắm bắt nhu cầu, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đổ vốn vào căn hộ cho thuê.

Việc chuyển dần từ mua sang thuê là một trong những động thái đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản, mang đến nhiều hướng mới cho thị trường. Tuy nhiên, với những căn hộ cho thuê đầy đủ tiện nghi thì mức giá thuê không rẻ còn những nhà trọ giá rẻ lại thiếu tiện nghi. Những người có mức thu nhập trung bình vẫn là đối tượng khách hàng lớn mà các nhà đầu tư cần khai thác để giảm tải nhu cầu của xã hội.

Phân khúc căn hộ sinh thái cùng xu thế dịch chuyển sang dạng thuê đều là những tín hiệu mới giúp thị trường bất động sản giải tỏa bớt những nỗi lo khi thị trường không hồi phục như kỳ vọng. Thông qua đó, nhà đầu tư có thể chuyển hướng sang nhiều hình thức mới trong thời gian chờ đợi thị trường nhà đất trở lại trạng thái nóng sốt

Minh Nguyệt - DiaOcOnline.vn