Top

Bất động sản vẫn đang “nghỉ Tết”

Cập nhật 28/02/2013 14:22

“Ngay cả mảng đất nền, đất thổ cư ở các khu vực lận cận trung tâm, trước Tết còn thi thoảng có vài giao dịch, nay từ ngày khai xuân đến nay cũng không có ai đả động, hỏi han gì đến, trong khi hồ sơ gửi bán thì chất đống”, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản than thở với VnEconomy.


Ngoại trừ một số sàn giao dịch mở hàng lấy may đầu năm, hầu hết doanh nghiệp môi giới, sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội vẫn “cửa đóng then cài”, kéo dài kỳ nghỉ Tết.

Thị trường bất động sản Hà Nội và Tp.HCM sau Tết vẫn tiếp tục không khí ảm đạm, cho dù khá nhiều chủ đầu tư đã công bố mở hàng lấy may với những khuyến mại, giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Điều này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, song theo nhìn nhận của các chuyên gia, lý do chính khiến thanh khoản trên thị trường vẫn chưa thể cải thiện nhiều là tâm lý chờ đợi một đợt giảm giá mới rất có thể xảy ra trong một vài tháng tới.

Đầu tuần này, Công ty Đất Xanh miền Bắc đã công bố tiếp tục mở 2 dự án chung cư tại Hà Nội là Phúc Thịnh Tower và Mỹ Đình Plaza với những ưu đãi có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, khách hàng đăng ký mua căn hộ tại Mỹ Đình Plaza sẽ được chủ đầu tư áp dụng quà tặng trị giá 300 triệu đồng mỗi khách. Trong khi đó, chủ đầu tư Phúc Thịnh Tower cũng công bố gia hạn chương trình tặng khách hàng 2% giá trị hợp đồng đến hết ngày 10/3.

Thậm chí như dự án Nam Đô Complex trong lần mở bán sau Tết đã công bố giảm giá cho khách hàng lên tới gần 2 triệu đồng/m2, song tỷ lệ giao dịch thành công tại các dự án nói trên cũng như toàn thị trường vẫn không nhiều.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vạn Phúc, thị trường bất động sản sau Tết nhìn chung còn ảm đạm hơn trước Tết. Vì với những người có tiền và cần nhà, ai cũng có tâm lý muốn tậu cho mình một căn hộ để có thể dọn về ở ngay trước Tết để đón năm mới. Vì thế, thời gian trước Tết khoảng 1 – 2 tháng chính là thời điểm dễ bán hàng nhất, với những căn hộ có thể vào ở ngay.

Còn với những dự án đang xây hoặc sắp hoàn thiện, tỷ lệ bán hàng lại càng khó hơn sau Tết vì khách hàng đều không phải diện sốt sắng tìm nhà hoặc bị ảnh hưởng nhiều vì tâm lý đồn đoán giá sẽ giảm thêm trong thời gian tới.

Trước thực tế đó, ngoại trừ một số sàn giao dịch mở hàng lấy may đầu năm, hầu hết doanh nghiệp môi giới, sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội vẫn “cửa đóng then cài”, kéo dài kỳ nghỉ Tết. Nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội hiện vẫn “chìm” trong lễ hội, đền chùa.

Trong khi đó, tại Tp.HCM, tình hình cũng không khả quan hơn. Hầu hết các doanh nghiệp chủ đầu tư vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết bất đắc dĩ.

Ông Lê Quốc Duy, Tổng giám đốc Công ty Nhà Hòa Bình, cho hay, các sàn trong cùng hệ thống của doanh nghiệp này dù đã khai trương được gần một tuần nay nhưng dự kiến đầu tháng 3 mới chính thức mở bán, trong đó sẽ tập trung cho các dự án thuộc phân khúc trung bình.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, Lê Chí Hiếu nhìn nhận, thị trường bất động sản khó có thể chuyển biến trong hai quý đầu năm nay. Bởi với những gì diễn ra, thị trường cần rất nhiều thời gian để tái khởi động sau một thời gian dài khủng hoảng.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành chia sẻ, việc nhiều công ty chần chừ chờ đến tháng 2 âm lịch mới ra quân là bình thường. Bởi vì sau thời gian dài bất động sản khó khăn, doanh nghiệp trở nên cẩn trọng và phòng thủ nhiều hơn.

Theo ông Đực, một trong những lý do khiến bất động sản Tp. HCM khởi động chậm vì nhiều năm qua dù có vô vàn giải pháp giải cứu thị trường này nhưng tất cả đều không khả thi, kết quả gần như bằng 0. Vì vậy, sự chần chừ của doanh nghiệp có dụng ý thăm dò dư luận và chờ đợi phản ứng của khách hàng.

Doanh nhân này nhìn nhận, năm 2013 nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục tình hình khó khăn như năm 2012 vì chuyển biến của nền kinh tế khá chậm chạp. "Hàng tồn kho của năm ngoái sẽ tiếp tục đổ sang năm nay, và chỉ những sản phẩm giá mềm mới mong tìm được đầu ra nhưng sẽ khá chật vật!", ông Đực nói.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy