Top

Bất động sản ồ ạt tung dự án 'khủng'

Cập nhật 23/11/2014 06:41

Rất nhiều dự án bất động sản lớn, trong đó có cả những dự án vốn đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng, đang chuẩn bị bung hàng khiến thị trường trong thời gian tới sẽ diễn ra sự cạnh tranh rất khốc liệt.


Dự báo thời gian tới thị trường BĐS sẽ cạnh tranh khốc liệt khi đồng loạt các dự án "khủng" bung hàng - Ảnh: Đình Sơn

Thị trường bất động sản (BĐS) cao cấp đang trong giai đoạn cạnh tranh rất mạnh khi một lượng hàng rất lớn về căn hộ, biệt thự cao cấp... ở các khu vực Q.2, Q.Bình Thạnh, Q.7, Q.9 (TP.HCM)... bắt đầu tung ra tại cùng một thời điểm.

Ồ ạt ra hàng

Chẳng hạn ngày 8.11, hệ thống Siêu thị dự án BĐS STDA đã mở bán dự án Mega Ruby (Q.9), mức giá thấp nhất khoảng 2,2 tỉ đồng/căn. Ngày 16.11, Công ty Sacomreal cũng mở bán thăm dò 48 lô đất nền diện tích từ 75 - 221 m2, với giá thấp nhất 23,5 triệu đồng/m2. Đây là một phần thuộc dự án khu đô thị Jamona City (Q.7) rộng 10,6 ha, bao gồm 22 biệt thự song lập, 179 nhà liên kế, Sky Villas, khu căn hộ cao cấp, thương mại. Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến hơn 2.400 tỉ đồng.

Công ty Đại Quang Minh trong tháng này cũng tung dự án khu dân cư thấp tầng có tổng diện tích hơn 37 ha nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) bao gồm các chức năng nhà ở, thương mại, trường học, nhà văn hóa, công viên... với tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỉ đồng. Đây là dự án phức hợp đầu tiên tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được triển khai, với khoảng 1.131 căn nhà.

Đó là chưa kể hàng chục dự án của Công ty Novaland, Phú Mỹ Hưng cũng đang mở bán. Himlam Land cũng mở bán 1.600 căn hộ cao cấp ở Q.6. Phú Long cũng đang mở bán dự án biệt thự Dragon Park (H.Nhà Bè).

Ngoài ra, các công ty khác cũng đang mở bán hàng chục ngàn căn hộ, nền đất bình dân, giá rẻ.

Lo ngại tăng lượng hàng tồn kho

Một chuyên gia BĐS nhận định, lý do khiến các doanh nghiệp ồ ạt tung dự án vào lúc này là bởi từ đầu năm đến nay giao dịch khá tốt ở tất cả các phân khúc. Hiện nay giá BĐS đã giảm về mức khá hợp lý, nhu cầu mua BĐS để ở, đầu tư đã tăng dần trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, nếu không có một chiến lược kinh doanh, tiếp thị hiệu quả, lựa chọn phân khúc phù hợp với nhu cầu của khách hàng, các dự án sẽ rất dễ rơi vào khủng hoảng khi mà hiện nay hàng tồn kho BĐS, đặc biệt ở phân khúc cao cấp còn nhiều.

Chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa nhận định: “BĐS hiện đang tồn kho ở thị trường thứ cấp. Những dự án chuẩn bị bung hàng có rủi ro thị trường rất lớn. Chỉ những dự án có vị trí tốt, giá trị gia tăng cao, xây dựng gần hoàn thiện mới có cơ hội. Hiện đa số các chủ đầu tư nhắm đến các nhà đầu tư mua để cho thuê lại, đón đầu thị trường hồi phục”. Ông Nghĩa khuyến cáo nhà đầu tư nên đầu tư vào những sản phẩm có tích hợp giá trị gia tăng, tính kỹ khả năng có thể bán lại, cho thuê được.

Đồng quan điểm trên, TS Đinh Thế Hiển cho rằng: “Phần lớn các chủ đầu tư đều nhìn vào dòng tiền của khách hàng. Nhưng nếu bán không đạt mà không có nguồn vốn dự phòng thì sẽ rất nguy hiểm, vì sẽ “đứt” vốn xây dựng dự án”.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên