Top

Bất động sản không còn “sóng”

Cập nhật 05/12/2009 09:45

Thị trường nhà đất đang “án binh bất động”, hầu như không còn chỗ để “lướt sóng”

Thị trường bất động sản (BĐS) tại TPHCM vào cuối năm đang rất trầm lắng nhưng theo nhận định chung, giá khó xuống vì người đầu tư bán cũng khó có khách hàng, mà bán rồi cũng không biết đầu tư vào đâu. Vàng “nhảy múa”, chứng khoán chưa chạm đáy nên ai cũng “án binh bất động”.
 

Một khu biệt thự mới xây dựng ở quận 7 - TPHCM. Ảnh: H.Thúy


Thị trường trầm lắng

Theo một số công ty nghiên cứu thị trường BĐS ở TPHCM như CBRE, Savills..., trong tháng 11, số giao dịch chuyển nhượng rất thấp, không có chuyển biến đáng kể so với tháng 10. thị trường căn hộ, đất nền và dự án tại TP đang tiến tới bình ổn về giá, khó có khả năng thay đổi giá một cách đột ngột.

Cũng theo báo cáo nghiên cứu thị trường từ các công ty này, hiện trên địa bàn TP có khoảng hơn 30 dự án căn hộ cao cấp đang giảm giá bán và khoảng 13 dự án đất nền đứng giá.

Nhiều dự án vừa mới được chủ đầu tư bung ra với nhiều điều kiện giao dịch hấp dẫn nhưng tính thanh khoản vẫn rất thấp như dự án cao ốc Ngọc Phương Nam (quận 8 - TPHCM) hay khu căn hộ cao cấp Chánh Hưng do Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư.

Ngay cả những dự án có giá bán trung bình cũng không thoát khỏi cảnh ảm đạm này. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng giao dịch BĐS Vinaland Chi nhánh Phú Mỹ Hưng (quận 7 - TPHCM), cho biết hiện những căn hộ cao cấp ở quận 2 như Blooming Park, The Vista, Riverside... hầu như không có khách hỏi mua, mặc dù giá không tăng, thậm chí còn giảm.

Bên cạnh đó, việc giá vàng và USD “nhảy múa” khiến cho tất cả các phân khúc từ căn hộ, nhà phố, đất nền đều giảm giao dịch. Tại ACBR, nhà phố giao dịch giảm 40% so với trước vì thói quen niêm yết bằng vàng.

Thị trường trầm lắng đã khiến các nhà đầu tư lỡ ôm hàng căn hộ cao cấp khá lao đao với việc tìm đầu ra. Mặc dù đã ký gửi nhiều tháng nay tại các sàn giao dịch BĐS cũng như đăng tin trên báo với giá gốc nhưng vẫn không có khách hỏi mua, thị trường nhà đất hầu như không còn chỗ để “lướt sóng”...

Năm 2010: May ra thì “ấm”

“Nếu mua nhà, đất lúc này với mục đích để an cư lạc nghiệp thì tốt vì giá đất căn hộ ở TPHCM đang ở mức hợp lý. Còn nếu mua với mục đích để đầu tư, cần phải cân đối nguồn tài chính vì sản phẩm có thể chưa bán được ngay. Đặc biệt, nhà đầu tư không trường vốn, không nên lướt sóng căn hộ vào thời điểm này” - ông Hải khuyến cáo.

Phần lớn các BĐS được chào bán trên thị trường sơ cấp hiện nay là sản phẩm mà từ 2 tới 4 năm nữa mới được bàn giao. Trong khi đó, nhu cầu thực chỉ tồn tại với những sản phẩm sắp được bàn giao và đi vào sử dụng.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Savills Vietnam, dù là mua sơ cấp (mua từ chủ đầu tư) hay mua thứ cấp (mua từ nhà đầu tư cá nhân), người mua nên có cái nhìn dài hạn hơn với thị trường BĐS.

Các chuyên gia dự báo thị trường năm 2010 cũng giống năm 2009, tức vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách tín dụng của ngân hàng. Dự báo chính sách tín dụng năm tới vẫn thiên về ổn định không có tăng trưởng tín dụng nhiều, do đó sức mua sẽ hạn chế. Mặt khác, hiện nguồn cung dự án khá nhiều nên biến động mạnh về giá khó xảy ra.

Trong điều kiện như vậy, thị trường sẽ bình ổn, không có những “cơn sốt” về BĐS mà “ấm” đã là may! Dù vậy, giá BĐS cũng khó mà giảm hơn, bởi so với những rủi ro trên thị trường và khó khăn để có quỹ đất xây dựng, với mức giá hiện nay là khá phù hợp, tăng cũng khó mà giảm cũng khó.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động