Top

Bất động sản đại hạ giá, bóc mẽ chiêu bán nhà tặng đất

Cập nhật 23/08/2012 08:00

Thị trường nhà đất trong giai đoạn khó khăn, đặc biệt là phân khúc nhà biệt thự. Nhiều chiêu khuyến mãi được các nhà đầu tư, nhà phân phối thứ cấp đưa ra để thu hút khách hàng, trong đó phải kể đến chiêu khuyến mãi cực sốc: “Mua nhà tặng đất”...

Nói “tặng” để cho...sang ?!


Một dự án bất động sản đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn: “Chỉ mới 2,8 tỷ đồng sở hữu ngay biệt thự sau 6 tháng tặng toàn bộ tiền đất”. Lời quảng cáo này nghe ra thật hấp dẫn, tuy nhiên có đi sâu vào tìm hiểu khách hàng mới hay mình đang ở trong chiêu trò mới của thị trường. Một nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm phân tích về “chiêu” “tặng đất” này: Nếu nhà biệt thự với diện tích 200m2, nhà đầu tư chỉ xây thô, cộng với một chút phối cảnh đơn giản, nếu tính chi ly chắc chưa hết 800 triệu đồng. Vậy số tiền 2 tỷ còn lại chính là tiền đất. Nếu thị trường tại thời điểm này, giá đất tại khu Đại Lải (Vĩnh Phúc) mà được bán với giá 10 triệu đồng/m2 cũng là đắt chứ chẳng rẻ chút nào, nhất là dự án này chỉ giao đất có thời hạn 50 năm. “Thực ra chiêu khuyến mãi sốc này cũng chỉ là tạo ra sự hấp dẫn giả tạo cho thị trường bất động sản đang trầm lắng mà thôi. Người bán cứ nói “tặng tiền đất” cho sang vậy chứ họ có thiệt thòi gì đâu”, ông này nói.

Ảnh minh họa

Khi giá bất động sản xuống thấp, để tránh nói hai từ “hạ giá” làm mất đi sự hấp dẫn của thị trường, các nhà phân phối thường tung ra chiêu “tặng quà”. Dự án Golden Land giảm giá từ 35-36 triệu đồng/m2 xuống còn 26-28 triệu đồng/m2 nhưng để cho “sang”, nhà phân phối Đất Xanh mở chiến dịch PR “mua nhà tặng ô tô”. Hay như đô thị thương mại Lavender City cũng đã tung ra kế hoạch thu hút ‘thượng đế”, ngoài việc hỗ trợ vốn 60% giá trị sản phẩm, nhà đầu tư đã đưa ra chính sách tặng vàng cho khách hàng. "Mua một lô khách hàng sẽ được tặng 1 chỉ vàng, 2 lô tặng 3 chỉ, 3 lô tặng 4 chỉ", một nhân viên thuộc đơn vị phân phối cho hay. Nhà phân phối này cũng tiết lộ, sắp tới sẽ tiếp tục triển khai một dự án ở Bình Dương với hình thức khuyến mãi tặng 3-6 chỉ vàng cho khách hàng. Dự án Golden Hills ở Đà Nẵng cũng tung ra hình thức giảm giá 15% kèm chiêu khuyến mãi tặng 2 chỉ vàng cho khách hàng. Nếu không muốn nhận vàng, thượng đế có thể chọn các hình thức khuyến mãi khác. Mua 3-5 lô đất, khách hàng được khuyến mãi 2% giá trị, 6-8 lô được tặng 3% và 9-10 lô được nâng lên tới 4%.

Ham quà tặng... “sập bẫy”


Khẳng định khuyến mãi bằng quà tặng, thậm chí là đất, vàng chỉ là chiêu của nhà phân phối. Nhìn nhận trong bối trong bối cảnh thị trường trầm lắng, ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận định, hình thức khuyến mãi bằng vàng, đất cho người mua nhà là chiêu khôn khéo của người bán.

Tuy được tặng quà khủng nhưng nhiều người mua nhà đất, có nhu cầu thực vẫn tỏ ra e dè. Chị Ngô Mai Phương (Đống Đa- Hà Nội) đang tìm hiểu mua dự án với lãi suất ưu đãi trên phố Trương Định (quận Hoàng Mai) cho biết. "Dù được ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi trong vòng 1 năm, thêm phần hỗ trợ lãi suất của chủ đầu tư nhưng tôi vẫn rất băn khoăn về giá nhà và tiến độ dự án trong bối cảnh thị trường trầm lắng hiện nay. Không có điều gì đảm bảo sau khi tiền đã đóng hết theo hợp đồng, nhà sẽ được bàn giao đúng hạn. Ngoài ra, sau thời hạn 1 năm hưởng lãi suất ưu đãi, khách hàng tiếp tục với nỗi lo lãi suất ngân hàng thả nổi theo thị trường".

Sự lo lắng ấy là có cơ sở khi chị Mai từng đầu tư vào hai dự án ở quận Hà Đông và quận Từ Liêm. Trầy trật sau hơn một năm, chị mới được rút tiền vì dự án không triển khai. Trên thực tế, hiện nay, phần lớn các dự án đều chậm tiến độ triển khai sau khi huy động tiền của khách hàng. Vì vậy, dễ hiểu khi khách hàng cân nhắc về tiến độ dự án trước khi quyết định "xuống" tiền mua nhà dự án.

Với các chiêu khuyến mãi nội thất, tặng quà "khủng" khi mua nhà, khách hàng cũng gặp không ít rủi ro. Sau khi huy động được tiền, nhiều dự án tiếp tục "đắp chiếu", không triển khai, hoặc chậm tiến độ như dự án Usilk City (quận Hà Đông, Hà Nội), dự án chung cư AZ Vân Canh Towers (huyện Hoài Đức, Hà Nội) Vì thế, nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà tỏ ra thận trọng đối với các dự án có kèm theo khuyến mãi quà tặng, lãi suất ưu đãi. Với những dự án còn dang dở, chủ đầu tư đã huy động vốn nhưng không triển khai, người mua lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Đực, phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp Hồ Chí Minh cho rằng, không chỉ riêng lĩnh vực bất động sản mà tất cả các loại hàng hóa khác đều rơi vào “ma trận” khuyến mãi. “Bài ruột” được các doanh nghiệp áp dụng là ế, không bán được hàng sẽ tung hô khuyến mãi kiểu “một tấc lên giời” để đẩy hàng đi. Nói trắng ra, thời điểm này, họ đã “ngấm đòn”, ôm hàng mãi sẽ chết nên bắt buộc phải khuyến mãi để đẩy đi. Còn người mua nếu không cân nhắc kỹ tiến độ bàn giao nhà, đất sẽ bị thiệt hại, cẩn thận kẻo bị “sập bẫy” chiêu khuyến mãi.

Chỉ là “thuật” lập lờ đánh tráo khái niệm

Trong khi thị trường ảm đạm việc tung ra các chiêu khuyến mãi, nhằm thu hút khách hàng, có vốn quay vòng hay bán được sản phẩm tồn là sự sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những chiêu này giúp nhà phân phối lập lờ đánh tráo khái niệm còn quyền lợi thực sự cho người tiêu dùng vẫn chẳng có gì. Thậm chí, không ít người tin vào sự tặng quà bỏ tiền mua nhà đất với lời hứa sau 6 tháng hay 1 năm được giao nhà, nhưng dài cổ chờ nhà vẫn nằm trên giấy còn tiền vốn bị chiếm dụng.



DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa Tin