Top

Bất động sản 2014 qua góc nhìn nhà môi giới

Cập nhật 12/02/2014 10:45

Trao đổi với phóng viên ĐTCK nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, hồ hởi cho biết, các thành viên của G5 “mở hàng” từ ngày mồng 6 Tết và đã nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.


* Thưa ông, năm 2013 qua đi để lại dấu ấn rõ nét cho thị trường bất động sản là đã có tín hiệu của sự phục hồi. Tuy nhiên, lại có ý kiến tỏ ra nghi ngờ về tín hiệu tích cực trên. Vậy ông nhìn nhận thế nào về những ý kiến trái chiều này?

Tôi cho rằng, đánh giá thị trường đã có tín hiệu phục hồi là hoàn toàn có cơ sở. Ở tầm vĩ mô, các chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành ban hành trong năm qua đến nay bắt đầu phát huy tác dụng như chủ trương phát triển nhà ở xã hội, việc miễn, giảm các loại thuế cho các đối tượng tham gia thị trường, giảm lãi suất… Các DN, chủ đầu tư cũng đã chủ động điều chỉnh lại sản phẩm cho phù hợp với thị trường, bắt tay với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn cho dự án và cả người mua, đồng thời cam kết hỗ trợ khách hàng ở mức cao nhất. Về phía khách hàng thì sau một thời gian dài hoang mang vì thị trường “đóng băng” và xảy ra nhiều “lùm xùm”, nay đã bình tĩnh hơn và có cái nhìn rõ nét, thận trọng hơn. Do đó, họ đã phân biệt được sản phẩm nào tốt, phù hợp với nhu cầu thực của mình để quyết định tham gia thị trường. Nói cách khác là niềm tin của khách hàng đã dần quay lại.

Từ những nỗ lực của nhiều phía kể trên, rõ ràng thị trường bất động sản thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Giao dịch trong 2 quý cuối năm 2013 đã tăng gấp đôi so với đầu năm, cho thấy tính thanh khoản của thị trường đã được cải thiện đáng kể. Và báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội mới đây do Sở Xây dựng công bố cũng cho thấy, giá căn hộ chung cư ở hầu khắp các quận, huyện đều tăng.

* Sau một thời gian dài bất động sản “đóng băng”, nhiều người đã xem nhà xã hội như một “cứu cánh” cho thị trường, vì được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Theo ông, động thái này liệu có thành xu hướng phát triển chủ đạo của thị trường trong năm 2014?

Tôi không nghĩ như vậy. Nhìn một cách tổng thể thì đa phần các dự án nhà xã hội thường ở vị trí xa trung tâm, thủ tục mua bán phức tạp, nhiều rào cản và cơ bản là người thu nhập thấp thì không đủ khả năng mua nhà, kể cả là nhà giá rẻ. Chính vì vậy, cho đến nay nhiều dự án nhà giá rẻ, nhà xã hội đã bị thị trường thờ ơ. Hơn nữa, những dự án xin chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai.

Tôi vẫn cho rằng, phân khúc nhà giá trung bình hoặc kể cả cao cấp có vị trí đẹp, xây dựng đúng tiến độ, chủ đầu tư uy tín thì vẫn tiêu thụ tốt. Điều này chúng tôi có thể chứng minh qua các đợt mở bán sản phẩm trong quý IV/2013 vừa qua, đa phần các sản phẩm đều có giá trên 20 triệu đồng/m2, nhưng vẫn “hút” khách hàng.

* Vậy ông nhận định ra sao về tình hình thị trường bất động sản năm 2014?

Năm 2014 cũng vẫn sẽ là một năm khó khăn cho thị trường bất động sản, nhưng chắc chắn thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Phân khúc căn hộ có giá trung bình, do chủ đầu tư có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh thực hiện với tiến độ bảo đảm đúng cam kết, có vị trí đẹp sẽ là sản phẩm được ưa chuộng.

Tuy nhiên, để thị trường bất động sản phát triển bền vững, tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là phải đảm bảo được sự ổn định của chính sách. Cụ thể là các chính sách khi ban hành ra phải không gây “sốc” cho thị trường, để từ đó ổn định lòng tin cho khách hàng một cách lâu dài.

* Được biết, G5 đã lên kế hoạch sẽ thực hiện thành công 2.500 giao dịch trong năm 2014 này. Cơ sở nào khiến Liên minh mạnh dạn đề ra kế hoạch trên và bước đi đầu tiên trong năm Giáp Ngọ này là gì?

Trong năm 2013, G5 đã thực hiện giao dịch thành công khoảng 1.500 bất động sản trong bối cảnh thị trường ít thuận lợi hơn so với hiện tại. Và ngay trong những ngày mở hàng đầu năm Giáp Ngọ này, đã có vài giao dịch thành công mà khách hàng đến từ nhiều nguồn như người Việt đi làm ăn ở nước ngoài về quê ăn Tết; hay một số khách hàng là người ngoại tỉnh; một số gia đình trẻ… Họ có một đánh giá chung cho quyết định của mình là do giá cả bất động sản đã về mức hợp lý.

Từ những yếu tố thuận lợi trên, G5 tin tưởng và mạnh dạn đề ra kế hoạch cho năm 2014 là thực hiện 2.500 giao dịch thành công. Để thực hiện mục tiêu trên, ngay vào cuối tháng 2 này, G5 sẽ tổ chức mở bán hơn 100 căn hộ tại Dự án Thăng long Number One.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán