Top

Bất an trong "chung cư 4 sao"

Cập nhật 20/03/2018 08:48

Bỏ ra tiền tỷ để sở hữu một căn hộ được quảng cáo “tiêu chuẩn 4 sao”, nhưng sau 4 năm sinh sống tại chung cư Starcity Lê Văn Lương (81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, Thanh Xuân), cư dân vẫn phải chịu cảnh bất an khi thang máy thường xuyên hỏng; hệ thống rác thải không vận hành, tòa nhà bụi bẩn...

Khu đô thị Đại Kim: Bất an vì thiếu nước sinh hoạt

Được biết, chủ đầu tư chung cư Starcity Lê Văn Lương là liên danh giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại VNECO Hà Nội (VNECO). Năm 2014, OGC xảy ra sự cố (lãnh đạo bị bắt và khởi tố), dẫn tới tài khoản bị “treo”. Do chưa quyết toán xây dựng nên nhà thầu chưa bàn giao hồ sơ hoàn công, nghiệm thu để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xây dựng. Ban quản lý chung cư cho biết, năm 2017, VNECO và OGC đã hoàn thiện việc chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán. Hai bên đang tiến hành bàn giao diện tích chung, riêng.

Còn theo các cư dân sinh sống tại chung cư Starcity Lê Văn Lương, phí dịch vụ tại chung cư này khá cao (7.000 đồng/m2), song chất lượng dịch vụ hoàn toàn không tương xứng. Điển hình là tòa nhà bụi bẩn vì không được lau, rửa; hệ thống thang máy có 6 chiếc thì thường xuyên thay nhau hỏng; phòng sinh hoạt cộng đồng không đủ diện tích quy định; hệ thống rác thải không được vận hành do chưa bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy.

Không chỉ vậy, hàng trăm hộ dân còn mang nỗi lo khi chưa biết bao giờ mới được sở hữu căn hộ hợp pháp. Theo bà Phạm Thu Thủy (phòng 811) - Tổ trưởng tổ dân phố 57 phường Nhân Chính, bà mua một căn hộ 80m2 với giá gần 3 tỷ đồng. Vậy nhưng, ngoại trừ hợp đồng mua bán căn hộ và tờ giấy bàn giao chìa khóa, thiết bị trong nhà, đến nay các hộ dân chưa được nhận hồ sơ hoàn công, chưa được cấp “sổ hồng”. Trong khi đó, việc bàn giao quỹ bảo trì cũng đang bị chủ đầu tư khất lần.

Trong khi đó, bà Đinh Thị Cẩm Vân - thành viên Ban Quản trị tòa nhà cho biết: Ban Quản trị đã 4 lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ nhà chung cư, phân định diện tích thuộc sở hữu chung. Song chủ đầu tư chưa bàn giao và không cam kết cụ thể thời gian bàn giao quỹ...

Trước bức xúc của người dân, ngày 31-1-2018, UBND phường Nhân Chính đã tổ chức họp, đề nghị chủ đầu tư kiểm tra các dịch vụ đang cung cấp, bảo đảm phục vụ tốt cư dân; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý và các hồ sơ bàn giao cho Ban Quản trị. Ngày 1-3-2018, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội cũng có buổi làm việc và “chốt” thời hạn trước ngày 31-3-2018, chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao một phần kinh phí bảo trì cho Ban Quản trị. Việc phân định diện tích chung, riêng và nhà sinh hoạt cộng đồng, bàn giao hồ sơ nhà chung cư... hai bên cùng bàn bạc, thống nhất và giải quyết xong trong tháng 3-2018.

Cư dân sống tại chung cư đang hy vọng và mong muốn chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ và thúc đẩy thực hiện cam kết của chủ đầu tư, để quyền lợi chính đáng của họ được bảo đảm.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới