Top

Bán nhà duy nhất khó được miễn thuế

Cập nhật 30/04/2009 13:45

Nhiều người có duy nhất bất động sản (BĐS) nay bán đang rối với việc nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo quy định tại thông tư 84 về thuế TNCN, cá nhân chỉ có một nhà ở hoặc một đất ở tại VN thì khi chuyển nhượng sẽ được miễn thuế. Thế nhưng trên thực tế, không ít trường hợp vẫn phải đóng thuế TNCN theo mức 2% vì không thể có được giấy tờ chứng minh chỉ có duy nhất một BĐS.

Với các trường hợp bán nhà mà địa chỉ thường trú của người bán trùng với địa chỉ BĐS được bán thì khá đơn giản. Cá nhân đó điền vào tờ khai, trong đó cam kết chỉ sở hữu BĐS duy nhất và chịu trách nhiệm về tính trung thực của lời khai. Chi cục trưởng chi cục thuế của một quận ở TP.HCM cho biết nơi này chỉ yêu cầu người chuyển nhượng BĐS ký tên vào bản cam kết, trên cơ sở đó thực hiện miễn thuế chứ không thể kiểm tra vì không có đủ cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, việc tự khai và cam kết có duy nhất một BĐS lại không được chấp nhận trong trường hợp cá nhân chuyển nhượng BĐS mà địa chỉ thường trú của người bán khác với địa chỉ BĐS được bán. Trường hợp này, một số cơ quan thuế lại đòi phải có giấy tờ chứng minh chỉ có một BĐS duy nhất thì mới được miễn thuế.

Để chứng minh có BĐS duy nhất, người dân phải chạy lòng vòng giữa ba cơ quan là UBND phường, phòng quản lý đô thị và sở tài nguyên - môi trường. Tuy nhiên, cả ba cơ quan trên đều không xác nhận. Sở tài nguyên - môi trường chỉ quản lý nhà, đất tại địa phương nên không thể xác nhận vì không thể biết được cá nhân đó còn có BĐS ở địa phương khác. Phòng quản lý đô thị chỉ quản lý việc cấp phép xây dựng nên cũng từ chối xác nhận căn nhà duy nhất. Còn UBND phường, xã chỉ quản lý cư trú, xác nhận giấy tờ liên quan cư trú, kết hôn... Nhiều trường hợp sau nhiều ngày “cạy cục” các cơ quan đã chào thua và chịu nộp thuế 2% trên giá trị BĐS.

Tình trạng được miễn mà vẫn phải đóng thuế này đã được một số địa phương phản ánh lên Bộ Tài chính trong cuộc họp đánh giá công tác triển khai Luật thuế TNCN quý 1-2009 nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo quy định tại thông tư 84 của Bộ Tài chính về thuế TNCN, việc xác định căn nhà duy nhất do cá nhân tự khai, tự chịu trách nhiệm.


DiaOcOnline.vn - Thep Địa Ốc TTO