Top

Mức giá đền bù khi nhà nước thu hồi đất là bao nhiêu?

Cập nhật 22/03/2017 15:15

Luật sư cho tôi hỏi: nhà tôi có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng công trình, cải tạo đường dây không 110kv Hà Đông - Sơn Tây (173e1.4 đi 172e1.7) trên địa bàn xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội. Thời gian thu hồi đất từ ngày 26/10 đến ngày 10/12/2016. Đất bị thu hồi của nhà tôi là đất nông nghiệp thuộc quỹ 1 . 2 vụ lúa 1 vụ màu. Hiện tại là đang có là cột điện bê tông tròn với 3 dây giằng và chuẩn bị xây cột điện mới với 4 dây giằng . Số đất bị thu hồi là 106m2 . Trong đó có 96m là đất quỹ 1 và 10m đất quỹ 2. Vậy luật sư cho tôi hỏi 10m đất quỹ 2 là như thế nào? Và mức giá nhà tôi được nhà nước đền bù là bao nhiêu tiền, có phải chịu các khoản thuế nào hay không?

Xin chân thành cảm ơn luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, căn cứ mục đích sử dụng đất mà đất được chia làm nhiều loại khác nhau là nhóm đất nông nghiệp; nhóm đất phi nông; nhóm đất chưa sử dụng chứ không có loại đất đất nông nghiệp quỹ 1 và đất nông nghiệp quỹ 2 như bạn đề cập. Theo quy định Luật đất đai 2013, đất nông nghiệp được giao cho thuê đối với hộ gia đình cá nhân sử dụng lâu dài theo quy định tại Điều 131 Luật đai 2013 và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định tại Điều 132 Luật này.

Theo như bạn trình bày, đất của gia đình bạn có thể là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn. Nếu là đất thuộc quỹ đất công ích của xã phường thị trấn, theo khoản 1, điều 82, Luật đất đai năm 2013, gia đình bạn sẽ không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, điều 3, Nghị định 47/2014/NĐ-CP:

-Chi phí đầu tư vào đất còn lại được hiểu là các chi phí mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất nhưng đến thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất còn chưa thu hồi hết.

-Chi phí đầu tư vào đất còn lại gồm:

a) Chi phí san lấp mặt bằng;

b) Chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp;

c) Chi phí gia có khả năng chịu lực chống rung, sụt lún đất đối với đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh;

d) Chi phí khác có liên quan đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất. -Điều kiện xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại:

a) Có hồ sơ, chứng từ chứng minh đã đầu tư vào đất. Trường hợp chi phí đầu tư vào đất còn lại không có hồ sơ, chứng từ chứng minh thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quy định việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại;

b) Chi phí đầu tư vào đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

-Chi phí đầu tư vào đất còn lại được tính phải phù hợp với giá thị trường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn