Top

Đất ở khu tái định cư có quy hoạch chi tiết có được tách thửa không?

Cập nhật 10/07/2014 04:18

Kính chào Café Luật! Tôi có một vấn đề xin được giúp đỡ như sau:

Gia đình chúng tôi sinh sống tại Thành phố Thanh Hóa. Năm 2007, chúng tôi phải di dời để bàn giao lại mặt bằng cho chính quyền xây dựng quảng trường, sau đó chúng tôi được mua đất ở tại khu tái định cư mới cùng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Đất mua mới đã có sổ đỏ, diện tích 95m2 (5mx19m), đất ở có 2 mặt tiền vì ở đầu ve. Nay bố mẹ tôi muốn tách làm 2 thửa để chia cho các con có được không. Tôi có đọc thấy nói đất ở khu tái định cư có quy hoạch chi tiết thì không được tách thửa có đúng không? Gia đình tôi rất mong Café luật sớm có câu trả lời gỡ rối giúp gia đình chúng tôi.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009 điều 11 có quy định: Nguyên tắc sử dụng đất. Việc sử dụng đất phải đảm bảo nguyên tắc sau: Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Theo QĐ 1700/2008/QĐ - UBND Tỉnh Thanh Hóa quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, cụ thể tại Điều 3 Quyết định này quy định cụ thể các trường hợp không được tách thửa như sau: Điều 3. Các trường hợp không được tách thửa.

5. Thửa đất trong các khu dân cư đã có quy hoạch chi tiết, việc tách thửa không đồng thời với hợp thửa (trừ trường hợp thực hiện Quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Toà án).

Như vậy, theo nội dung thư bạn gửi thì trường hợp của gia đình bạn thuộc vào Khoản 5 – Điều 3 – QĐ số 1700/2008/QĐ – UBND của Tỉnh Thanh Hóa. Do đó, gia đình bạn không được tách thửa khi đất nằm trong khu tái định cư đã được quy hoạch chi tiết. Do lô đất trên thuộc dự án tái định cư đã được phân lô theo qui hoạch được duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên không thực hiện tách thửa.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn