Top

Cơi nới diện tích nhà cơ quan cấp khi thu hồi có được bồi thường không?

Cập nhật 08/12/2014 15:47

Thưa luật sư tôi có câu hỏi mong luật sư giải đáp giúp sớm để giải quyết việc gia đình:

Mẹ tôi là một viên chức nhà nước, có được cơ quan phân cho 1 căn nhà diện tích 18 m2 để ở từ năm 1980. Hồi đó các nhà trong khu tập thể của cơ quan đều cơi nới thêm để ở và gia đình tôi cũng vậy. Nhà tôi xây lấn thêm 40 m2 nữa. Như vậy tổng diện tích sử dụng của gia đình tôi thực tế là 58 m2 và sử dụng ổn định, không tranh chấp với hộ gia đình nào và cơ quan cũng không có ý kiến gì.

Hiện nhà tôi trong diện giải phóng mặt bằng để làm đường và bị mất hơn nửa. Và diện tích bị mất được đề nghị đền bù theo giá đất lấn chiếm là 50.000 đ/m2.

1. Phường tư vấn gia đình tôi làm đơn xin xác nhận của cơ quan là đất lấn chiếm đó không thuộc quyền quản lý của Viện nhưng không được cơ quan đồng ý. Vậy Viện có đúng không vì tôi tưởng từ trước 1/7/2014 thì đất lấn chiếm mà sử dụng lâu dài, ổn định, không tranh chấp thì được xem xét cấp Quyền sử dụng?

2. Cũng có người tư vấn là xin nộp 100% thuế đất cho 40 m2 đất lấn chiếm thì có nghĩa là tôi phải nộp bao nhiêu tiền. Nhà tôi ở quận Đống Đa, đoạn từ ngã 3 Tôn Thất Tùng đến Đại La.

3. Và câu hỏi cuối là xin luật sư tư vấn gia đình tôi nên làm thế nào để có lợi nhất

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Nghị định 43/2014 Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định như sau: "Điều 22. Việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014

3. Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì thực hiện xử lý như sau:

a) Trường hợp đang sử dụng đất thuộc quy hoạch sử dụng đất cho các mục đích quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai thì Nhà nước thu hồi đất trước khi thực hiện dự án, công trình đó.

Người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định;

b) Trường hợp đang sử dụng đất không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; người đang sử dụng đất được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

5. Người đang sử dụng đất ổn định trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điểm a và Điểm c Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều này mà không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định như sau:

a) Trường hợp thửa đất có nhà ở thì diện tích đất ở được công nhận theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 20 của Nghị định này;”

“Điều 20. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (công nhận quyền sử dụng đất) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định này và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 101 của Luật Đất đai, Điều 23 của Nghị định này được thực hiện theo quy định như sau:

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất; phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau:

a) Đối với thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở quy định tại Khoản 2 Điều 143 và Khoản 4 Điều 144 của Luật Đất đai (sau đây gọi là hạn mức giao đất ở) thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở. Trường hợp thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức giao đất ở thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức giao đất ở; trường hợp diện tích đất xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức giao đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống đó;”

Từ các quy định trên áp dụng vào trường hợp của bạn chúng tôi xin trả lời như sau: Đối với 40m2 mà nhà bạn đã lấn chiếm sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp từ trước 1980 thì vẫn có thể được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đất đó là đất đang có nhà ở và diện tích thửa đất bị lấn chiếm nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở tại địa phương bạn sinh sống (theo điều 143 thì Ủy ban nhân dân Tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho mỗi gia đình.). Trong trường hợp diện tích lấn chiếm lớn hơn hạn mức giao đất thì chỉ được công nhận diện tích đất lấn chiếm bằng hạn mức giao đất. Trường hợp đất đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở đó.

Do bạn ở quận Đống Đa thủ đô Hà nội nên bạn có thể tham khảo hạn mức giao đất tại quyết định 22/2014/QĐ-UBND.

Điều 3. Hạn mức giao đất ở mới

1. Hạn mức giao đất ở mới làm căn cứ để giao đất ở tái định cư, giao đất làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn, giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội được quy định như sau:


Trong trường hợp này, nếu bạn ở địa bàn là phường, thì han mức tối đa đối với đất ở được giao là 90m2 nên phần diện tích đất 40m2 bạn đã lấn chiếm có thể sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bạn có thể liên hệ với văn phòng đăng ký đất đai địa phương bạn để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được cấp giấy chứng nhận thì đất trên không còn là đất lấn chiếm nữa nên khi nhà nước giải phóng mặt bằng để làm đường thì bạn sẽ được bồi thường như với đất ở thông thường.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn