Top

Vn-Index vừa “thủng” trendline tăng trưởng dài hạn, nhưng nhiều điểm sáng vẫn xuất hiện trong phiên 24/10

Cập nhật 25/10/2018 08:15

Phiên giao dịch 24/10 đánh dấu việc Vn-Index rơi xuống dưới đường xu hướng (trendline) tăng trưởng dài hạn từ đầu năm 2016 tới nay nhưng thị trường vẫn xuất hiện nhiều điểm tích cực.


Phiên giao dịch 24/10 diễn ra với áp lực bán mạnh trên toàn thị trường. Theo đó, chỉ số Vn-Index đóng cửa giảm 16,95 điểm (1,8%) xuống 922,73 điểm và là phiên điều chỉnh thứ 5 liên tiếp.

Không những vậy, phiên giao dịch 24/10 cũng đánh dấu việc Vn-Index rơi xuống dưới đường xu hướng (trendline) tăng trưởng dài hạn từ đầu năm 2016 tới nay. Điều này khiến cho giới đầu tư lo ngại thị trường đã rơi vào xu hướng "downtrend" sau gần 3 năm tăng trưởng.

Xu hướng tăng trưởng dài hạn từ năm 2016 đang bị đe dọa

Về hoạt động của khối ngoại, họ vẫn tiếp tục bán ròng hơn 100 tỷ đồng trong phiên càng khiến thị trường thêm phần ảm đạm.

Dù vậy, trong một ngày không mấy tích cực vẫn xuất hiện một vài điểm sáng và nhà đầu tư cần lưu ý để đưa ra quyết định của mình trong phiên giao dịch tiếp theo.

Nhiều nhóm ngành vẫn ngược dòng bứt phá

Mặc dù thị trường chung đang bị đánh giá "gãy trend", tuy nhiên áp lực bán trong phiên 24/10 không diễn ra trên toàn thị trường mà thậm chí nhiều nhóm ngành còn tăng điểm.

Có thể kể tới như nhóm ngân hàng, bảo hiểm EIB, STB, TPB, BVH khi giữ vững sắc xanh tăng điểm. Những cổ phiếu khác như ACB, CTG, MBB, SHB, VCB, BIC có mức giảm không đáng kể so với mặt bằng chung.

Nhóm ngân hàng, bảo hiểm có tỷ trọng vốn hóa khá lớn trên TTCK Việt Nam và mang tính dẫn dắt khá mạnh. Việc nhóm ngành này có mức đề kháng tốt đã giúp Vn-Index không giảm quá sâu. Ngoài ra, việc nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt vẫn trụ vững sẽ giúp tâm lý giới đầu tư trở nên ổn định hơn.

Ngoài nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu thủy sản cũng giao dịch rất tích cực với nhiều mã tăng điểm, thậm chí tăng trần như CMX, HVG, ABT, IDI, SNC…Các cổ phiếu đầu ngành như VHC, MPC mặc dù điều chỉnh nhưng mức giảm nhẹ hơn so với thị trường chung.

Thời gian gần đây, nhóm thủy sản có diễn biến khá tích cực nhờ triển vọng xuất khẩu khả quan, cũng như hưởng lợi tỷ giá. Việc nhóm ngành này bứt phá mạnh trong ngày thị trường giảm sâu cho thấy dòng tiền vẫn luôn sẵn sàng tìm đến những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng, bất chấp biến động chung của thị trường.

Quỹ ETF nội VFMVN30 bất ngờ phát hành chứng chỉ quỹ

VFMVN30 ETF là quỹ nội lớn nhất do VFM quản lý. Từ đầu năm tới nay, những biến động về hoạt động cơ cấu danh mục hay xu hướng bơm/rút vốn của quỹ đã có ảnh hưởng khá lớn tới thị trường.

Sau giai đoạn hút vốn mạnh từ cuối tháng 6, quỹ VFMVN30 ETF đã bị rút vốn mạnh từ đầu tháng 10, khá trùng hợp với nhịp điều chỉnh của TTCK Việt Nam.

Tuy vậy, trong phiên 24/10, VFMVN30 ETF đã phát hành 2 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 30 tỷ đồng. Thông thường, thị trường sẽ tăng điểm khi VFMVN30 ETF liên tiếp phát hành chứng chỉ quỹ và ngược lại, thị trường sẽ điều chỉnh khi quỹ này liên tiếp bị rút vốn.

Tất nhiên, chỉ một phiên phát hành chứng chỉ quỹ là chưa đủ để khẳng định thị trường sẽ tăng trở lại nhưng đây rõ ràng là tín hiệu tích cực, cho thấy xu hướng rút vốn khỏi VFMVN30 ETF đã tạm chững lại.

VFMVN30 ETF phát hành chứng chỉ quỹ trong phiên 24/10

"Thủng" đường xu hướng có đáng lo ngại?

Về lý thuyết, thị trường sẽ xác nhận xu hướng đảo chiều sau khi đi xuống dưới đường xu hướng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đường xu hướng chỉ mang tính chất tương đối và không phải "máy móc" thị trường sẽ giảm mạnh sau khi rơi xuống dưới đường này.

Thông thường, sau khi rơi xuống dưới đường xu hướng (như trường hợp phiên 24/10), chỉ số có xu hướng kiểm định lại đường này. Nếu trong những phiên tới, thị trường hồi phục tích cực thì xu hướng tăng dài hạn vẫn được xác nhận, dù cho có thời điểm đã "thủng" trendline.

Trong phiên 24/10, TTCK Việt Nam giảm điểm một phần bởi ảnh hưởng từ các thị trường khu vực, cũng như giá dầu giảm sâu. Tuy vậy, nếu diễn biến Thế giới ổn định trong những ngày tới thì hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ