Top

Mặt bằng bán lẻ khu phố đi bộ sẽ “hốt bạc“?

Cập nhật 15/04/2016 09:59

Theo CBRE, mặt bằng bán lẻ tại khu phố đi bộ có nhiều điểm hấp dẫn nên sẽ thu hút nhiều khách mua sắm và giá thuê mặt bằng sẽ sớm tăng nhanh.

Khảo sát mới nhất của Công ty CBRE đưa ra dự báo: Xu hướng các hoạt động bán lẻ đang được mở rộng trên các phố đi bộ, đặc biệt là trong khu trung tâm. Do đó, giá thuê tại những vị trí này được dự đoán sẽ tăng nhanh trong tương lai gần.

Không độc đáo khó giữ chân khách

Còn tại TPHCM, thị trường bán lẻ chào đón một trung tâm thương mại (TTTM) mới trong quý đầu tiên của năm 2016, Vincom Lê Văn Việt (Quận 9), đóng góp 43.000 m2. Ngành hàng ăn uống và thời trang trung cấp sẽ tiếp tục là yếu tố thu hút khách hàng đến những trung tâm thương mại này, đặc biệt tại những khu vực ngoài trung tâm.

Về giá thuê, CBRE ghi nhận mức tăng ổn định trong Quý 1/2016 ở hầu hết các hạng mục. Ở khu vực khu trung tâm, giá thuê TTTM tổng hợp và TTTM tăng khoảng 2-4%, giá thuê khối đế bán lẻ tăng khoảng 10%. Khu vực ngoài trung tâm cũng ghi nhận xu hướng tương tự, giá thuê khối đế bán lẻ tăng khoảng 5%.

Quận 1 sắp chào đón sự trở lại của Saigon Centre - Giai đoạn 2 và Union Square, cả hai hứa hẹn sẽ mang đến những thương hiệu mới cho thị trường bán lẻ TP.HCM. Ở khu vực ngoài trung tâm, hai TTTM quy mô lớn được dự đoán sẽ được mở cửa đó là Lotte Mart tại quận Gò Vấp và Aeon Mall tại quận Bình Tân.

Trong tương lai, CBRE dự báo giá thuê ở khu vực trung tâm được dự đoán sẽ tăng ổn định do nguồn cung mới hạn chế. Mặt khác, giá thuê khu vực ngoài trung tâm dự đoán sẽ ổn định vì những dự án sắp khai trương đều nằm tại những vị trí thường có giá thuê ngang ngửa với mức trung bình thị trường.

Nhìn chung, CBRE cho rằng, các dự án mới mở trong những quý vừa rồi không có cơ cấu ngành hàng độc đáo, do đó không tạo ra sự khác biệt với những dự án khác. Kết quả là, số lượng người đến tham quan mua sắm, mặc dù rất đông trong những tháng mới mở, giảm nhanh trong thời gian tiếp theo vì bản thân người mua có thể dễ dàng đến những điểm mua sắm khác cho các sản phẩm tương tự.

Từ thực tế này, các chuyên gia của CBRE khuyến nghị: Để tiếp tục thu hút người mua, chủ đầu tư cần tiếp tục tập trung vào ngành hàng ăn uống, giải trí, nghệ thuật, trò chơi. Một xu hướng khác đó là các hoạt động bán lẻ đang được mở rộng trên các phố đi bộ, đặc biệt là trong khu trung tâm (ví dụ đường Nguyễn Huệ). Bởi người trẻ rất chuộng hình thức này vì lý do thuận tiện và vì không khí sôi nổi. Giá thuê tại những vị trí này được dự đoán sẽ tăng nhanh trong tương lai gần.

Vingroup sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần mặt bằng bán lẻ

Tại thị trường Hà Nội, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE, cho biết: Trong quý đầu tiên năm 2016, thị trường không ghi nhận dự án mới ở phân khúc bán lẻ. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hiện xấp xỉ 706.530 m2 từ 19 trung tâm thương mại, hai trung tâm thương mại tổng hợp và chín sảnh bán lẻ.

Tỷ lệ trống trung bình của các trung tâm thương mại tại Hà Nội tăng từ 10,2% trong Quý 4/2015 lên 11,5% trong Quý 1/2016 do tại thời điểm đầu năm, một số hợp đồng cho thuê hết hạn dẫn đến việc tồn tại những diện tích trống tại một số trung tâm mua sắm.

Về mức giá thuê, nguồn cung hạn chế trong khu vực trung tâm thành phố cho phép giá thuê tại đây tăng 1,8% so với quý trước. Tại khu vực ngoài trung tâm, việc một trung tâm thương mại tạm thời đóng cửa để sửa chữa khiến giá thuê tại khu vực này tăng 3,2% so với quý trước. Tuy nhiên, những sảnh bán lẻ lớn sắp được hình thành trong dự án dân cư tại khu vực ngoài trung tâm thành phố sẽ cạnh tranh với các trung tâm thương mại đang và sẽ được đi vào hoạt động về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Trong năm 2016, các trung tâm thương mại có xu hướng đưa ra giá thuê hợp lí, hướng tới phân khúc khách hàng tầm trung. Vì vậy, giá thuê tại các trung tâm thương mại mới được dự đoán không cao như mức của các trung tâm thương mại đã mở từ trước.

Tập đoàn Vingroup được CBRE đánh giá sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần mặt bằng bán lẻ với các dự án nằm tại nhiều khu vực khác nhau. Trong thời gian sắp tới, một số dự án được đầu tư bởi các công ty nước ngoài, như Gamuda và Ciputra, sẽ cung cấp mặt bằng bán lẻ ra thị trường với mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trung bình thị trường do vị trí nằm ngoài khu vực trung tâm.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư