Top

Chính thức giảm lãi suất huy động và cho vay VND

Cập nhật 22/12/2012 08:25

NHNN vừa thông báo điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, lãi suất huy động và cho vay thêm 1%, kể từ ngày 24/12 tới. Theo đó, lãi suất huy động ngắn hạn từ 1 đến dưới 12 tháng chỉ còn 8%/năm, lãi suất cho vay còn 12%/năm.

Ngày 21/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 24/12/2012.
 

Lãi suất huy động giảm còn 8%/năm.


Theo Quyết định số 2646/QĐ-NHNN, NHNN điều chỉnh giảm thêm 1% đối với các mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Cụ thể, NHNN giảm lãi suất tái cấp vốn từ 10%/năm xuống 9%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 8%/năm xuống 7%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Đặc biệt, thông tin mà thị trường và các doanh nghiệp mong chờ nhất chính là quyết định điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay đối với nền kinh tế. Theo đó, Thông tư số 32 /2012/TT-NHNN cũng đã quy định lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên là 2%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm. Riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô được cơ quan điều hành ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 8,5%/năm.

Còn lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên vẫn do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường. Đây được xem là quy định mở nhằm tạo điều kiện cho các ngân hàng thu hút vốn trong những tháng cuối năm.

Cùng với quyết định về giảm lãi suất huy động 1 tháng đến dưới 12 tháng, NHNN cũng ban hành Thông tư số 33/2012/TT-NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Với thông tư này, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm từ 13%/năm xuống 12%/năm, bổ sung thêm nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô ấn định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa là 13%/năm. Mức lãi suất cho vay 12%/năm của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là phù hợp với mức giảm lãi suất tiền gửi và chủ trương của Chính phủ, định hướng của Thống đốc NHNN về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Như vậy, sau một thời gian chuẩn bị kể từ thời điểm Chính phủ yêu cầu NHNN phải có chủ trương giảm lãi suất để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, NHNN đã chính thức có các quyết định về điều chỉnh.

Cùng với các giải pháp điều hành đồng bộ của Chính phủ và các bộ, ngành trong năm 2012, chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã góp phần kiềm chế lạm phát ở mức thấp (chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2012 tăng 0,47% so với tháng 10/2012 và tăng 6,52% so với cuối năm 2011, dự kiến cả năm 2012 khoảng 7%); thanh khoản của hệ thống ngân hàng cải thiện, thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất thị trường liên ngân hàng diễn biến theo xu hướng giảm, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao.

Trước đó, đón đầu xu hướng giảm lãi suất, một số ngân hàng như: Vietinbank, Agribank, ACB, Eximbank, Sacombank... lần lượt điều chỉnh giảm 0,5 - 1% lãi suất các kỳ hạn trên 12 tháng.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí