Top

Thủ tục nhận đất tái định cư

Cập nhật 16/11/2018 13:12

Hiện tại tôi được trung tâm quỹ đất cấp phát nền tái định cư của dự án Cảng Hàng không được 60m vuông và phải bù thêm tiền vào mới nhận được. Trong khi ba tôi đã mất giờ tôi phải làm giấy tờ sao để nhận được phần nền tái định cư đó ?

Tôi đã vào văn phòng công chứng gần nhất để hỏi cách làm thủ tục nhưng công chứng viên từ chối. Công chứng viên nói phần nền 60m vuông của ba tôi chưa nhận được là chưa có tài sản để mở thừa kế. Còn giấy ủy quyền thì ba tôi còn sống mới làm được. Vậy thưa luật sư tôi phải làm sao?
Mong luật sư giúp đỡ tôi.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tai Điều 65 Luật đất đai 2013:

“Điều 65. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người

1. Các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người bao gồm:

a) Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất; người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;

b) Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;

c) Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất;”

Như vậy, theo quy định ở trên, trường hợp của bạn ba bạn vẫn có người thừa kế theo pháp luật là bạn, nên bạn sẽ có quyền thừa kế đối với phần bồi thường mà ba bạn được hưởng khi Nhà nước thu hồi đất.

Về vấn đề ủy quyền nhận bồi thường:

Trước hết, việc thoả thuận của những người được thừa kế là một giao dịch dân sự nên nếu không có các điều khoản vi phạm điều cấm của pháp luật thì nó hoàn toàn hợp pháp. Những người thừa kế của ba bạn có thể lập thỏa thuận ủy quyền cho bạn thay mặt họ nhận phần bồi thường thì về mặt pháp luật, họ vẫn có quyền thừa kế đối với phần bồi thường.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn