Top

Thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở?

Cập nhật 01/06/2009 16:20

Câu hỏi:

Ông nội tôi được cấp một căn hộ (có Giấy chứng nhận quyền sở hữu), khi ông tôi mất không để lại di chúc căn hộ đó cho ai. Ông có hai người con trai là chú và bố tôi. Sau khi bàn bạc, gia đình tôi thống nhất để lại căn hộ cho chú sử dụng và muốn chuyển tên căn hộ đó sang cho chú. Chú tôi có quốc tịch Việt Nam nhưng hiện nay đang làm việc và sống tại nước ngoài. Vậy xin được hỏi Cà phê Luật khi chuyển tên và quyền sử dụng căn hộ của ông nội cho chú tôi thì cần những thủ tục gì?

Xin chân thành cảm ơn! (thuy_20783@yahoo.com)


Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Bạn nói ông bạn được cấp 1 căn hộ và đã được cấp giấy sử dụng nhà, tôi chưa biết loại giấy này, bạn có thể nói cụ thể hơn. Ông bạn có 2 người con, sau khi ông bạn qua đời không để lại di chúc, nay gia đình thống nhất chuyển quyền sử dụng nhà ở cho chú bạn, hiện tại chú bạn đang sống và làm việc tại nước ngoài. Trường hợp của gia đình bạn thì thừa kế theo pháp luật, bạn nên thực hiện những việc như sau:

- Theo khoản a điều 679 Luật Dân sự hàng ngũ thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Bạn đến Phòng công chứng đem theo khai tử của ông bạn, hộ khẩu, khai sinh, CMND của những người hàng ngũ thừa kế thứ nhất nêu trên, đề nghị công chứng viên khai nhận di sản thừa kế theo pháp luật.

- Sau đó bạn làm bảng thỏa thuận phân chia di sản theo pháp luật. Khi được phòng công chứng xác nhận bạn tiếp tục đến phòng thuế trước bạ để làm nghĩa vụ thuế (nếu có) xong rồi bạn nộp hồ sơ đó tại Phòng Tài nguyên Môi trường quận để thay đổi chủ sở hữu.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn