Top

Tập trung hoàn thành hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Cập nhật 29/01/2011 20:40


Một ngôi nhà sàn của đồng bào Ca Dong được Nhà nước hỗ trợ xây dựng tại xã Sơn Dung, Sơn Tây, Quảng Ngãi. - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Sau hai năm triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, hơn 310,000 hộ nghèo trên cả nước đã được hỗ trợ nhà ở, chiếm 61% số hộ cần hỗ trợ.

Chính sách hỗ trợ giảm nghèo thiết thực

Đây là chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở nhằm mục đích cùng với việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010. Nhà nước trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Đầu tháng 11/2010, Thủ tướng Chính phủ lại có quyết định sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (có hiệu lực kể từ 25/12/1010). Theo đó, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo được áp dụng cho các trường hợp đang cư trú tại khu vực không phải là đô thị trên phạm vi cả nước hoặc đang cư trú tại các thôn, làng, buôn, ấp… trực thuộc phường, thị trấn hoặc xã, nhưng sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp.

Quy định ưu tiên hỗ trợ nhà ở trước cho các đối tượng theo thứ tự sau: hộ gia đình có công với cách mạng, hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật…), hộ gia đình đang sinh sống trong vùng đặc biệt khó khăn, sau đó mới đến các hộ gia đình còn lại.

Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ. Những hộ dân thuộc diện đối tượng được hỗ trợ nhà ở đang cư trú tại các khu vực thuộc vùng khó khăn theo quy định thì ngân sách trung ương hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ.

Các địa phương có trách nhiệm hỗ trợ thêm ngoài phần ngân sách trung ương và huy động cộng đồng giúp đỡ các hộ làm nhà ở, làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp thuộc diện hỗ trợ.

Cụ thể, các địa phương sử dụng ngân sách của mình để bố trí kinh phí quản lý triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở với mức tối đa không quá 0.5% tổng số kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ và vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Các hộ dân có nhu cầu được vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà ở. Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm. Thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm.

Đảm bảo đủ vốn để sớm hoàn tất


Theo Bộ Xây dựng, hiện đã có 9 trong tổng số 59 tỉnh, thành phố hoàn thành toàn bộ việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn theo Đề án được duyệt, gồm Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đăk Nông và Đắk Lắk. Cùng đó, nhiều địa phương cũng đạt được kết quả tốt như Bắc Giang, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Trà Vinh.

Nhờ có nhà ở an toàn, ổn định nên đời sống của các hộ nghèo đã từng bước được cải thiện, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của Chính phủ.

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương trên toàn quốc rà soát lại số hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, sẽ bổ sung kịp thời những hộ đúng đối tượng nhưng chưa có trong danh sách, đồng thời loại bỏ những hộ không đúng đối tượng quy định.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nếu theo quy định của Quyết định 167/2008/QĐ-TTg thì Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo thực hiện trong 4 năm (từ 2009-2012), tuy nhiên, với mong muốn các hộ nghèo sớm có nhà ở ổn định, an toàn, Chính phủ đã trình Quốc hội phê duyệt dự toán ngân sách, đảm bảo đủ vốn để hoàn thành sớm công tác này trong năm 2011.

Hiện các địa phương đã được bố trí đủ vốn ngân sách Trung ương theo số hộ thuộc diện đối tượng đã được phê duyệt, riêng bốn địa phương (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương) sẽ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn theo tiêu chí riêng.

Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt và hoàn tất Chương trình ngay trong năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ