Top

Tăng tốc xây đường vành đai

Cập nhật 11/02/2022 13:06

Thời gian qua, Chính phủ đã liên tục làm việc với TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An để thúc đẩy tiến độ dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Đường vành đai 4 TP.HCM giao cắt với đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại phường Thới Hòa,thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Con đường đặc biệt quan trọng này được đặt kỳ vọng phải hoàn thành trước năm 2026 để kết nối các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trên cơ sở được Thủ tướng Chính phủ giao, TP.HCM đã thành lập tổ công tác dự án vành đai 3, 4 gồm các thành viên lãnh đạo địa phương có dự án đi qua, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thủ tướng giao TP.HCM hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào đầu tháng 2-2022 để trình Chính phủ, sao cho bảo đảm tiến độ, chất lượng trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5-2022.

Với tinh thần khẩn trương, ngay từ 28-1, UBND TP đã hoàn thiện hồ sơ và gửi tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Theo đó, đường vành đai 3 có tổng chiều dài 91,64km, trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua Bình Dương) dài 15,3km đã được đầu tư 6 làn xe.

Vành đai 3 là dự án quan trọng quốc gia, có nguồn vốn lớn. Do đó, để có thể cân đối nguồn lực thực hiện với mục tiêu khép kín, thông tuyến toàn bộ dự án, cần phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo hài hòa giữa các tiêu chí hiệu quả đầu tư, tổ chức giao thông, khai thác quỹ đất dọc tuyến và khả năng cân đối nguồn vốn thực hiện dự án.

Giai đoạn 1 dự án thực hiện phạm vi dài hơn 76km trên 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu 2 làn xe. Cũng ở giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe.

Tổng mức đầu tư 75.777 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 41.872 tỉ đồng. Như vậy, với tổng mức đầu tư trình lần này giảm khoảng 7.500 tỉ đồng so với ước tính trước đó do rà soát, tiết giảm phần chi phí mặt bằng, xây dựng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Dự án sẽ được đầu tư công, trong đó sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương và có sự hỗ trợ của ngân sách trung ương. Tờ trình đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần ở địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và 100% tổng mức đầu tư dự án thành phần ở Long An.

Ngày 9-2, Thủ tướng đã có quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước về thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3. Đây là cột mốc quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thủ tục để Chính phủ trình dự án này ra Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-2022.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, ngoài dự án vành đai 3, hiện nay TP đang hoàn thiện thủ tục để trình Thủ tướng duyệt dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 50km trong năm nay để khởi công vào năm 2023.

Các dự án khép kín vành đai 2, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, vành đai 4 hiện cũng đang thực hiện các thủ tục để khẩn trương đầu tư.

Chuẩn bị khởi công một phần đường vành đai 3

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hiện đang phối hợp với nhà tài trợ để chuẩn bị cho công tác đấu thầu các gói thầu xây lắp dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM. Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công trong quý 1-2022.

Dự án thành phần 1A dài 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM).

Dự án trên sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai có dự án đi qua có trách nhiệm bố trí vốn giải phóng mặt bằng.

Do cập nhật chi phí ở thời điểm hiện tại nên kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án này tăng từ 624,64 tỉ đồng (được duyệt năm 2016) lên 2.250,7 tỉ đồng. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 5.329,5 tỉ đồng lên 6.955,6 tỉ đồng do tăng chi phí mặt bằng.

L.P. - Đ.P.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ