Top

Từ 1-1-2010, tổng kiểm kê đất đai toàn quốc:

Sau kiểm kê, sẽ xử lý sai phạm

Cập nhật 30/12/2009 14:20

Chiều 29-12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Phạm Khôi Nguyên cho biết, đợt kiểm kê này sẽ xác định toàn bộ hiện trạng sử dụng đất trên cả nước từ đất đô thị, nông nghiệp, lâm nghiệp...

Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TM-MT) cho biết, việc kiểm kê đất đai bao gồm kiểm kê diện tích đất và số lượng người sử dụng, người quản lý đất.

Theo kế hoạch, sẽ kiểm kê diện tích các loại đất chính gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, nhóm đất chưa sử dụng và thêm nhóm quan sát là đất có mặt nước ven biển. Đất nông nghiệp gồm nhiều nhóm nhỏ như đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản... Đất phi nông nghiệp có đất ở, đất chuyên dùng, đất tôn giáo, tín ngưỡng, đất sông suối và mặt nước chuyên dùng. Nhóm đất chưa sử dụng có đất bằng, đất đồi núi, núi đá không có rừng cây...

Hiện trạng diện tích tự nhiên sau kiểm kê đất đai năm 2010 được so sánh, đối chiếu với hồ sơ địa giới hành chính nhằm hoàn chỉnh hồ sơ địa giới hành chính, phục vụ giải quyết dứt điểm tranh chấp địa giới hành chính.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, kết quả kiểm kê mới chỉ cơ sở bước đầu.

“Sau khi có kết quả kiểm kê, Bộ TN-MT và các địa phương sẽ có một chiến dịch thanh tra, kiểm tra ngay trong năm 2010. Hiện các biện pháp xử lý sai phạm đã được xây dựng. Đối với đất sử dụng sai mục đích, để hoang hóa, sai phạm sẽ được các địa phương tiếp tục thực hiện xử lý sau khi có thống kê đầy đủ”, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nói.

Cùng ngày, Bộ TN-MT cũng công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2009. Trong đó, việc ban hành 4 văn bản pháp luật quan trọng về ngành TN-MT được coi là 4 sự kiện nổi bật.

Đó là Nghị quyết số 27/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về TN-MT; Nghị quyết số 27-NQ-BCSĐTNMT về đẩy mạnh kinh tế hóa ngành TN-MT; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư và Nghị định số 25/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.

Một sự kiện quan trọng khác là việc thống nhất cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Lĩnh vực môi trường có 2 sự kiện: Đoàn Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu tham dự Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP 15) và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Vedan.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng